สังคม

กรมอุตุฯ แจ้ง สาเหตุทั่วไทยอุณหภูมิลด หนาวเย็น-ฝนตก ไม่ได้มาจาก Polar Vortex

โดย parichat_p

3 เม.ย. 2565

267 views

วันนี้ (3 เม.ย. 65) ทางด้านกรมอุตุนิยมวิทยา กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ได้มีการออกชี้แจง ถึงกรณีอุณหภูมิทั่วไทยลดลง อากาศแปรปรวน โดยระบุว่า ตามที่มีสื่อสังคมออนไลน์ ได้มีการเผยแพร่ข้อความและภาพ "สาเหตุ ที่อุณหภูมิทั่วไทยลดลง อากาศ แปรปรวน หนาวเย็น - ฝนตก หรืออากาศหนาวเย็น ช่วงฤดูร้อน เดือน เมษายน ๒๕๖๕ ผู้เชี่ยวซาญได้ชี้ว่า


เป็นผลจาก"ปรากฏการณ์ Poar Vortex" ทำให้เย็นวูบวาบ กระแสลมโลกเบียงทิศ ผลพวงปัญหาโลกร้อนที่
ต้องเร่งแก้ไข" นั้น กรมอุตุนิยมวิทยา ขอเรียนชี้แจงว่า ความแปรปรวนของสภาพอากาศในช่วงวันที่ ๑ - ๓ เมษายน ๒๕๖๕ เป็นผลมาจากอิทธิพลของความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นกำลังค่อนข้างแรงจากประเทศจีนแผ่ ลงมาปกคลุมบริเวณประเทศไทยตอนบน


ในขณะที่ประเทศไทยอยู่ในช่วงฤดูร้อน (กรมอุตุนิยมวิทยาประกาศเข้าสู่ฤดูร้อน วันที่ ๒ มีนาคม ๒๕๖๕) ซึ่งโดยทั่วไป อุณหภูมิบริวณประเทศไทยตอนบนในช่วงกลางวันอากาศ ร้อนถึงร้อนจัดในบางวัน และมักจะมีพายุฤดูร้อนเกิดขึ้บ่อยครั้ง  


ส่วนความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็น ที่เคยปกคลุมบริเวณประเทศไทยตอนบน ในช่วงฤดูหนาวจะอ่อนกำลังลง และถอยกลับไปปกคลุมบริเวณ ประเทศจีน แต่ยังมีบางช่วงที่มีมวลอากาศเย็นดังกล่าว แผ่ลงมาปกคลุมได้เป็นระยะๆ ขึ้นอยู่กับความแรงของมวลอากาศ หากมวลอากาศเย็นดังกล่าว มีกำลังแรงแผ่ลงมาปกคลุมถึงภาคใต้ตอนบน


มักจะทำให้ประเทศไทยตอนบนมีสภาพอากาศแปรปรวน โดยมีฝนฟ้าคะนอง.กิดขึ้นในระยะแรกๆ ส่วนใหญ่มักจะเริ่มเกิดขึ้นทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือก่อน หลังจากนั้น อุณหภูมิจะลดลง และมีลมแรง ซึ่งปรากฏการณ์ดังกล่าวนี้เคยเกิดขึ้นในอดีต เช่นเมื่อวันที่ ๒๕ มีนาคม ๒๕๕๙ เป็นช่วงที่มีอากาศหนาวเย็นในฤดูร้อน


แต่จะเป็นระยะเวลา สั้นๆ ๒-๓ วันเท่านั้น ส่วนปรากฏการณ์ Poเar Vortex ที่อ้างถึงดังกล่าว มักจะไม่มีผลกระทบถึงประเทศไทย เพราะกระแสลมวนที่ไหลเวียนจากทางด้านตะวันตกไปตะวันออก จะมีเทือกเ,ขาสูงกีดขวางเป็นอุปสรรคคือ เทือกเขาหิมาลัย ซึ่งเป็นเทือกเขาที่สูง ทำให้ทิศทางลมของกระแสลมวนที่ไหลเวียนลงมาเปลี่ยนทิศทางไป


โอกาสที่นำความหนาวเย็นจากขั้วโลก เหมือนที่เคยเกิดขึ้นในประเทศสหรัฐอเมริกา เกิดขึ้นได้ค่อนข้างยาก ดังนั้นอุณหภูมิที่ลดลงในระยะนี้ จึงไม่ได้มาจากอิทธิพลของกระแสลมวนขั้วโลก (Polar Vortex) ดังกล่าวแต่อย่างใด



คุณอาจสนใจ

Related News