สังคม

'หมอพรทิพย์' ไม่เคลียร์ใจ 'แม่แตงโม' ลุยทำงานต่อ เหน็บใครพูดเท็จระวังย้อนกลับตัวเอง

โดย nicharee_m

29 มี.ค. 2565

81 views

'หมอพรทิพย์' ย้ำไม่อะไรต้องเคลียร์ใจ 'แม่แตงโม' เหน็บใครพูดเท็จระวังจะย้อนกลับตัวเอง ลั่นไม่ท้อ เดินหน้าทำงานต่อ วอนสังคมอย่าใช้อารมณ์ ขอยึดเป้าใหญ่ร่วมกัน คือ ปฏิรูปกระบวนการยุติธรรมให้ดีขึ้น

แพทย์หญิงคุณหญิงพรทิพย์ โรจนสุนันท์ กรรมาธิการสิทธิมนุษยชน สิทธิและเสรีภาพและการคุ้มครองผู้บริโภค วุฒิสภา กล่าวกรณีที่ นางภนิดา ศิระยุทธโยธิน แม่ของคุณแตงโม ยื่นเรื่องถอนคำร้องขอให้ตรวจสอบการเสียชีวิตของคุณแตงโม ออกจากกรรมาธิการ เพราะไม่พอใจกับการหน้าที่ของตนเอง ว่า เป็นสิ่งที่คาดได้ และทราบมาก่อน จากสัญญาณที่ได้รับมา ซึ่งขอยืนยันว่าเราไม่ได้เข้าไปยุ่งเกี่ยวกับการทำคดี เพราะ ส.ว. ไม่ได้มีหน้าที่

พร้อมย้ำว่าการทำงานที่ผ่านมา เป็นการเข้าไปติดตามเพื่อให้ความจริงปรากฎเท่านั้น ดังนั้นถามว่ารู้สึกอย่างไร ก็ตอบว่า ไม่ และมองว่าเป็นธรรมชาติของคน บางทีสิ่งที่เราพูด โดยไม่ได้ฟังจากหู ก็อาจะคลาดเคลื่อนได้

สิ่งที่อยากจะบอก คือ “เป้ามันคนละเป้า หมอไม่เคยมีศัตรูเป็นตำรวจ แต่เราตั้งใจทำให้กระบวนการยุติธรรมดีขึ้น และเราก็ทำตามหน้าที่”

แพทย์หญิงคุณหญิงพรทิพย์ ย้ำว่า “ไม่มีอะไรต้องเคลียร์ใจกับคุณแม่แตงโม เพราะหมอไม่ได้หมางใจ ส่วนเขาไม่เข้าใจ ถ้าอยากเข้าใจก็ให้ว่ามา แต่เท่าที่ดูท่าเขาก็ไม่อยากจะเข้าใจ อยากจะใส่เราเท่านั้น” ซึ่งที่ผ่านมา เขาไม่เคยปราถนาที่จะพูดคุย และที่หมออยากคุยกับเขาตั้งแต่แรก เพราะการทำงานต้องให้ญาติอยู่ด้วย เนื่องจากทนาย ไม่น่าวางใจเท่าญาติ แต่ในกรณีนี้ “แปลกตรงที่ ญาติของผู้เสียชีวิตไม่ยอมอยู่ด้วย”

ทั้งนี้ส่วนตัว ขอไม่ตอบโต้รายละเอียด ที่แม่แตงโมได้แถลงเมื่อวานนี้ และไม่คิดจะฟ้อง ว่าผู้ใดพูดหรือคิดสิ่งที่เป็นเท็จ มันจะกลับไปตกอยู่ที่ตัวเอง เพราะฉะนั้นการพูดก็จะเป็นการต่อความยาวสาวความยืดกันอีก

โดยส่วนตัว ไม่ติดใจ และไม่สนใจอะไรเลย รวมถึงไม่ท้อใจในการเดินหน้าทำงานต่อไป ซึ่งย้ำว่าเราไม่ได้เริ่มต้น และเมื่อญาติไม่ได้ให้เราติดตามคดีให้ ก็ต้องเป็นแบบนั้น แต่เราจะติดตามเพื่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในกระบวนการยุติธรรม ตามอำนาจหน้าที่มากกว่า

เมื่อถามว่ามีอะไรอยากจะสื่อสารถึงคุณแม่แตงโมหรือไม่ที่อาจจะยังไม่เข้าใจ แพทย์หญิงคุณหญิงพรทิพย์ ระบุว่า “ไม่คิดจะสื่อสารถึงเขา เพียงอยากสื่อสารถึงสังคม ว่าขอบคุณที่เป็นกำลังใจ แต่อย่าใช้อารมณ์ร่วม เพราะการเปลี่ยนแปลงภูเขาที่มีปัญหาแบบนี้ ไม่ได้ทำได้ง่ายๆ แต่หมอเชื่อว่าความดีที่พวกเราช่วยกันทำจะเกิดขึ้นได้ ดังนั้นอย่าไปวอกแวกกับสิ่งที่เข้ามา เช่นไปด่าแม่ ไปด่าตำรวจ หรือไปด่าใครอีก เราไม่ทำ เพราะสิ่งเหล่านี้จะบั่นทอน หมอจึงอยากบอกแค่นี้ว่า ให้ทุกคนตั้งใจที่จะทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงให้ได้”

คุณอาจสนใจ

Related News