สังคม

ชาวบ้านร้อง! ถูกทหารยศ 'พ.อ.' หลอกเรียกเงิน ช่วยลูกเป็นนายสิบ โดยไม่ต้องสอบ

โดย kodchaporn_j

11 มี.ค. 2565

274 views

ชาวบ้านรวมตัวร้องศูนย์ดำรงธรรม ถูกนายทหารยศ พ.อ. หลอกพาลูกเป็นนายสิบได้โดยไม่ต้องสอบ เสียเงินคนละ 35,000-150,000 บาท



วันนี้ ( 11 มี.ค. 65 ) เมื่อเวลา 13.00 น. ที่ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดขอนแก่น นายวีระยุทธ ชัยภักดี หรือปู่ฤาษี อายุ 35 ปี ชาวบ้านตาด ต.บ้านตาด อ.เมือง จ.อุดรธานี พร้อมชาวบ้าน ที่เป็นผู้เสียหาย ที่ถูกนายทหารยศ พ.อ. หลอกพาลูกเป็นนายสิบได้โดยไม่ต้องสอบ เสียเงินคนละ 35,000-150,000 บาท



แต่สุดท้ายถูกหลอก จึงมาร้องที่ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดขอนแก่น เพื่อให้มีการตรวจสอบข้อเท็จจริง และขอเรียกร้องเอาเงินที่จ่ายไปคืนมา  โดยมีเจ้าหน้าที่ ประจำศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดขอนแก่น รับเรื่องไว้



นายวีระยุทธ ชัยภักดี หรือปู่ฤาษี อายุ 35 ปี กล่าวถึงการเข้าร้องเรียนที่ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดขอนแก่นในครั้งนี้ว่า เนื่องจากมีผู้เสียหายหลายกลุ่ม กลุ่มที่ถูกหลอกลวงในเรื่องการพาลูกเข้าไปเป็นนายสิบ กลุ่มของคนที่เกี่ยวข้องกับร้านกาแฟ กลุ่มปัญหาที่ดินและกลุ่มก่อสร้าง กลุ่มพลังงานแสงอาทิตย์ โดยมีผู้เสียหายบางส่วนเป็นคนจังหวัดขอนแก่นจึงได้รวมตัวผู้เสียหายมาร้องเรียนในจุดเดียวกัน



“นายทหารยศ พ.อ. เป็นลูกศิษย์ที่รู้จักกันมานาน ซึ่งทราบว่าลูกศิษย์เป็นนายทหารประจำที่วิทยาลัยแห่งหนึ่งของประเทศไทย  เมื่อปี 2561 พ.อ. รายดังกล่าว ได้โทรศัพท์ ติดต่อมาสอบถามว่า มีลูกหลานของเหล่าลูกศิษย์คนไหน อยากฝากลูกหลานเข้าเป็นนายสิบหรือไม่ เพราะนายใหญ่มีโควตาให้ 6 คน โดยที่ไม่ต้องสอบ เพียงแค่จ่ายเงินให้นาย ก็สามารถเข้ารับราชการได้เลย



จึงได้นำเรื่องที่รับทราบจากนายทหารรายนี้ บอกต่อเหล่าลูกศิษย์ จนมีลูกศิษย์หลงเชื่อ จ่ายเงินให้นายทหารรายนี้ ตั้งแต่ 35,000 ถึง 150,000 บาท แต่ลูกก็ยังไม่ได้เป็นนายสิบตามที่นายทหารบอกกล่าวมา



ซึ่งช่วงหลัง ทราบจากเหล่าลูกศิษย์ที่มีการติดต่อกับนายทหารรายดังกล่าวว่า ไม่ให้แจ้งความ ไม่ให้ร้องเรียน เพราะนายใหญ่กำลังดำเนินการเอาชื่อเข้าในบัญชีผู้มีสิทธิ์สอบ ถ้าไม่ได้จะเอาเงินคืนให้ แต่จนถึงปัจจุบัน ก็ยังไม่มีอะไรคืบหน้า และไม่สามารถติดต่อกับนายทหารรายนี้ได้อีก ทุกคนจึงเชื่อว่าถูกหลอก จึงรวมตัวกันมาร้องเรียนดังกล่าว เพื่อให้เรื่องนี้ถึงผู้บังคับบัญชาระดับสูงในกองทัพบอกว่า มีนายทหารยศ พ.อ. หลอกลวงประชาชน ขอให้เอาเงินที่เอาไป มาคืนให้ประชาชนด้วย



ทางด้าน นายไสว ศิริภา อายุ 56 ปี หนึ่งในผู้เสียหายที่เข้าร้องเรียนกรณีถูกหลอกเอาเงินไปแล้วลูกยังไม่ได้เป็นนายสิบ กล่าวว่า ไม่ได้รู้จักกับนายทหารยศ พ.อ. เป็นการส่วนตัว แต่รู้จักผ่านเพื่อน ที่มีการจ่ายเงินเพื่อให้ลูกได้เป็นนายสิบไปก่อนแล้ว



ตนเห็นเพื่อนจ่ายเงินและคิดว่าลูกน่าจะได้เป็นนายสิบ ประกอบกับลูกสาวกำลังศึกษาในระดับ ป.ตรี ตนคิดว่าหากพ่อแม่สามารถหางานให้ลูกทำ หรือลูกได้เป็นนายสิบ ก็คงจะดี พ่อแม่จะได้พึ่งพาได้ จึงตัดสินใจให้เพื่อนติดต่อกับ พ.อ. รายดังกล่าว



ซึ่งสรุปว่าต้องจ่ายเงินจำนวน 150,000 บาท เพื่อแลกกับการที่จะให้ลูกสาวเข้าเป็นนายสิบ จึงได้โอนเงินให้ พ.อ. รายดังกล่าว เมื่อวันที่ 10/ 9/2018 ที่ธนาคาร TMB สาขาเซ็นทรัลอุดรธานี เข้าบัญชีเลขที่ 6292617013 แต่เมื่อโอนเงินไปให้แล้ว เรื่องก็เงียบ และไม่สามารถติดต่อนายทหารรายดังกล่าวได้อีกเลย



ซึ่งขณะนี้ยังมีหลักฐานการโอนเงินเก็บไว้เป็นหลักฐาน จึงอยากฝากถึงนายทหารรายดังกล่าวว่า หากไม่สามารถดำเนินการให้ได้ตามที่บอกไว้ ก็ให้นำเงินมาคืน หรือโอนเงินเข้าบัญชีมาคืนให้โดยเร็วที่สุด

คุณอาจสนใจ