สังคม

อัยการสั่งฟ้อง ‘ช่อ พรรณิการ์’ โพสต์สร้างความตื่นตระหนก ผิด พ.ร.บ.คอมฯ ยื่น 3 หมื่นขอปล่อยตัวชั่วคราว

โดย parichat_p

11 มี.ค. 2565

130 views

วันนี้(11 มี.ค. 65) ที่สำนักงานอัยการ ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษกกรุงเทพมหานคร นางสาวพรรณิการ์ วานิช กรรมการบริหารคณะก้าวหน้า เดินทางมาพร้อมกับ กฤษฎางค์ นุตจรัส ทนายความ เพื่อเข้าพบอัยการกรณีนัดส่งฟ้องศาลอาญาจากคดีพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์


จากกรณีโพสต์เฟซบุ๊ก ในช่วงปลายปี 2556 - ต้นปี 2557 โดยอัยการมีความเห็นว่าเนื้อหาในโพสต์ สร้างความไม่สบายใจและตื่นตระหนกให้แก่ประชาชน ส่งผลต่อความมั่นคงของชาติ เนื่องจากเกี่ยวโยงกับสถาบันกษัตริย์


นางสาวพรรณิการ์ ให้สัมภาษณ์หลังได้รับการประกันตัว โดยระบุว่าคดีนี้แม้มีการแจ้งข้อหา พ.ร.บ. คอมพิวเตอร์ แต่จากคำฟ้องของอัยการ ระบุชัดว่าได้ตีความว่าโพสต์เฟซบุ๊กของตนเอง สร้างความไม่สบายใจและตื่นตระหนกให้แก่ประชาชน เนื่องจากเกี่ยวโยงกับสถาบันกษัตริย์


“ในความเป็นจริงทั้งสองโพสต์เกิดขึ้นในช่วงกปปส. โพสต์หนึ่งเป็นการยกเอาเพลงยาวพยากรณ์กรุงศรีอยุธยามาทั้งท่อน ซึ่งเพลงยาวนี้เผยแพร่ทั่วไป มีแม้แต่ในหนังสือเรียน อีกโพสต์เป็นการวิพากษ์วิจารณ์พรรคประชาธิปัตย์ ว่าใช้สถาบันเป็นเครื่องมือทำลายล้างศัตรูทางการเมือง ซึ่งขณะนั้นแกนนำพรรคหลายคนออกมาเคลื่อนไหวเพื่อล้มรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง


จึงเป็นเรื่องประหลาดมากที่ทั้งสองโพสต์ถูกหาว่าสร้างความตื่นตระหนกและเป็นภัยต่อความมั่นคง เพียงเพราะมีคำว่า พระมหากษัตริย์ อยู่ในโพสต์ แถมยังเป็นโพสต์เก่าเกือบ 10 ปีมาแล้ว นี่เป็นการสะท้อนว่าการนำสถาบันมาเป็นเครื่องมือทำลายล้างกันทางการเมืองยังคงมีอยู่ และเพดานเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นในสังคมไทยกำลังถูกกระบวนการยุติธรรมกดให้ต่ำลงอย่างน่าตกใจ”


นางสาวพรรณิการ์ ยังกล่าวอีกด้วยว่า คดีของตนเป็นเพียงหนึ่งในกว่า 100 คดีที่สะท้อนปัญหาการนำกฎหมายมาเป็นเครื่องมือทางการเมือง และคนที่โดนไม่ได้มีแต่นักการเมืองฝ่ายตรงข้ามรัฐบาล แต่ยังรวมถึงประชาชน โดยเฉพาะเยาวชนคนหนุ่มสาว ซึ่งในรอบ 2 ปีที่ผ่านมา มีผู้ถูกดำเนินคดี มาตรา 112 จากการเคลื่อนไหวทางการเมืองแล้วกว่า 173 คน และคดี 116 และ พ.ร.บ. คอมพิวเตอร์ อีกจำนวนมาก


ขณะที่ กฤษฎางค์ นุตจรัส ทนายความของพรรณิการ์ ระบุว่าวันนี้อัยการยื่นฟ้องต่อศาลในเวลา 10.00น. จนเสร็จเรียบร้อยในเวลา 12.30 น. โดยในวันนี้ศาลรับคำฟ้องเอาไว้ โดยพรรณิการ์ในฐานะจำเลยได้ขอยื่นประกันตัวโดยใช้หลักทรัพย์ในวงเงิน 30,000 บาท ศาลอนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราว


โดยศาลนัดสอบคำให้การเเละตรวจพยานหลักฐานประชุมคดีสืบพยาน โจทก์ จำเลย ในวันที่ 25 เมษายน 2565 ที่ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก กรุงเทพมหานคร ในเวลา 09.00น

คุณอาจสนใจ