สังคม

แม่ค้าตามสั่งโอด! มะนาวราคาพุ่งสูง แบกต้นทุนไม่ไหว ขอใช้แบบผงแทน

โดย panisa_p

11 มี.ค. 2565

34 views

วันที่ 11 มีนาคม 2565 ที่ร้านขายอาหารตามสั่ง "รียา" ต.สวนใหญ่ อ.เมือง จ.นนทบรี ผู้สื่อข่าวได้รับการเปิดเผยจากบรรดาแม่ค้าอาหารตามสั่งที่ปัจจุบันพบว่าประสบปัญหาราคาของมะนาวแพงมาก ส่งผลให้อาหารตามสั่งหลากหลายชนิดมีราคาสูง บางร้านไม่ขึ้นราคาก็ต้องลดปริมาณเพื่อชดเชยการขาดทุน


น.ส.ชุลีพร จั่นสมบัติ อายุ 43 ปี แม่ค้าอาหารตามสั่งเล่าว่า เกือบ 2 อาทิตย์ที่ผ่านมาราคา มะนาว ใบกระเพรา และใบโหระพา ราคาเพิ่มสูงขึ้นมาก มะนาวลูกเล็กตกลูกะ 5 - 7 บาท และจากเมื่อก่อนชื้อลูกละ 1 - 2 บาท




และใบกระเพราจากเมื่อก่อนกิโลกรัมละ 30 บาท ทุกวันนี้กิโลกรัมละ 60 บาทขึ้นราคามาอีกเท่าตัว ส่วนใบโหระพาจากเมื่อก่อนกิโลกรัมละ 30 บาททุกวันนี้ ตกกิโลกรัมละ 75 บาท ขึ้นราคามากิโลกรัมละ35 บาท ส่วนผักอย่างอื่นราคาก็ยังทรงตัวอยู่


น.ส.ชุลีพร เล่าต่อว่าทุกวันนี้ที่ตนขายอาหารตามสั่ง อย่างพวกต้มยำตนก็จะใส่ผงมะนาวผสมเข้าไปด้วยกับมะนาวสด เพราะถ้าใส่มะนาวสดอย่างเดียวก็สู้ไม่ไหว เพราะมะนาวมันแพง อย่างจำพวกยำก็จะใส่มะนาวสดอย่างเดียว และราคากับข้าวตนก็ไม่ได้ขึ้นราคา ยังขายในราคาเดิม


ทางด้านรถพุ่มพวงวิ่งเร่ขายผักสดอาหารสดตามที่ต่างๆ นายสมชัย กองกวด อายุ 48 ปี ซึ่งเป็นพ่อค้ารถพุ่มพวงขายผัก เล่าว่าในแต่ละวันตนและภรรยาได้ขับรถเร่ขายผักไปตามชุมชนต่างๆ ซึ่งทุกวันนี้ก็ยอมรับว่ามะนาวราคาสูงขึ้นมาก ตกกระสอบละ 1,700 - 1,800 บาท และลูกก็ไม่ใหญ่ด้วย




ถ้าเป็นลูกใหญ่ก็อีกราคาหนึ่งชึงในทุกวันนี้ตนรับมาแบ่งใส่ถุงไปขาย ในราคา 3 ลูก 10 บาท ซึ่งตนคาดว่ามะนาวราคาจะเพิ่มขึ้นมาอีกอย่างแน่นอน


ส่วนผักอย่างอื่นก็มีขึ้นราคามาบ้างเช่นหอมแดง ราคาจะเพิ่มขึ้นมา กิโลกรัมละ 7 - 8 บาทต่อกิโลกรัม กระเทียมราคาก็เพื่มขึ้น 8 - 9 บาทต่อกิโลกรัม ซึ่งตนคิดว่าอีกไม่นานราคาผักทุกชนิดต้องขึ้นราคาอย่างแน่นอน เพราะจะเข้าสู่หน้าแล้งแล้ว

คุณอาจสนใจ

Related News