สังคม

‘วิษณุ’ เผย ครม.ไฟเขียวเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม. ชี้ กกต. เคาะวันกาบัตรภายใน 60 วัน นับตั้งแต่วันนี้

โดย parichat_p

8 มี.ค. 2565

21 views

วิษณุ เผย ครม.ไฟเขียวจัดเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. ชี้กกต. เคาะวันกาบัตร ผู้ว่าฯ กทม. ต้องลาออกใน 3 วัน ส่วนนายกเมืองพัทยา มีผลทีนที


วันนี้(8 มี.ค.65) นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงครม. มีมติเห็นชอบตามที่กระทรวงมหาดไทย (มท.) เสนอให้จัดการพิจารณากำหนดวันเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (ผู้ว่าฯ กทม.) และสมาชิกสภากรุงเทพมหานคร (ส.ก.) ว่า ครม. เห็นชอบตามที่มท. เสนอ


จากนี้จะแจ้งไปยังคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เพื่อให้กกต. กำหนดวันเลือกตั้ง แล้วแจ้งกลับมาที่ครม. อีกครั้ง เมื่อกำหนดวันเลือกตั้งแล้ว ผู้ว่าฯ กทม. ต้องลาออกภายใน 3 วัน ณ เวลานี้เป็นเรื่องของ กกต. ที่ใครจะไปอ๊อฟไซด์ไม่ได้ ซึ่งกกต. จะแจ้งกลับมาที่ครม. เมื่อไหร่ก็ได้ภายใน 60 วัน


นับจากวันที่ 8 มีนาคม 2565 ซึ่งเชื่อว่าจะตอบกลับมาโดยใช้เวลาไม่นานอาจจะ 1-2 สัปดาห์นี้ ส่วนการเลือกตั้งนายกเมืองพัทยานั้น จะดำเนินการไปพร้อมกับการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. หรือไม่เป็นเรื่องของกกต. ส่วนนายกเมืองพัทยาเมื่อประกาศวันเลือกตั้งแล้ว นายกเมืองพัทยาต้องพ้นจากตำแหน่งทันทีโดยไม่ต้องลาออก แตกต่างจากผู้ว่าฯ กทม. ที่ต้องพ้นจากตำแหน่งทันที เนื่องจากเป็นกฎหมายคนละฉบับ ซึ่งพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ก็ถามในประเด็นนี้เหมือนกัน

คุณอาจสนใจ

Related News