สังคม

เริ่มแล้วฝุ่นพิษ PM 2.5 เชียงใหม่ตรวจวัด 5 จุดเกินค่ามาตรฐาน หลังประกาศเข้าฤดูร้อนได้ 1 วัน

โดย parichat_p

3 มี.ค. 2565

14 views

เริ่มแล้วฝุ่นพิษ PM 2.5 ตรวจวัด 5 จุดเกินค่ามาตรฐานหลังประกาศเข้าฤดูร้อนได้ 1 วัน กองบัญชาการควบคุมสถานการรณ์ไฟป่าหมอกควันและฝุ่นควันภาคเหนือ กองทัพภาคที่ 3 พบว่ามีจุดความร้อน เกิดขึ้นในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ จำนวน 64 จุด เป็นพื้นที่ป่าอนุรักษ์จำนวน 43 จุด พื้นที่เขตสปก.จำนวน 6 จุด พื้นที่ป่าสงวนจำนวน 14 จุด และพื้นที่ชุมชนและอื่นๆ 1 จุด


วันนี้ (3 มี.ค. 65) สภาพอากาศของจังหวัดเชียงใหม่ หลังประกาศเข้าสู่ฤดูร้อนอย่างเป็นทางการได้ 1 วัน พบว่าการตรวจวัดคุณภาพอากาศของกรมควบคุมมลพิษรายชั่วโมง ทั้ง 5 จุด พบว่าเกินค่ามาตรฐานที่กำหนดไม่เกิน 50 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร พบมากสุดที่จุดตรวจวัด โรงพยาบาลเทพรัตนฯ อำเภอแม่แจ่ม พบปริมาณฝุ่นละออง ขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน (PM2.5) มีค่า 73 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร รองลงมาเป็นที่ ตำบลแม่นะ อำเภอเชียงดาว พบปริมาณฝุ่นละออง ขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน (PM2.5) มีค่า 68 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร


จุดตรวจวัดที่ ศาลากลาง ตำบลช้างเผือก อำเภอเมืองเชียงใหม่ พบปริมาณฝุ่นละออง ขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน (PM2.5) มีค่า 59 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร จุดตรวจวัดที่ บนดอยสุเทพ ตำบลสุเทพ อำเภอเมืองเชียงใหม่ พบปริมาณฝุ่นละออง ขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน (PM2.5) มีค่า 58 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตรและน้อยสุด จุดตรวจกลางเมืองเชียงใหม่ ตำบลศรีภูมิ อำเภอเมืองเชียงใหม่ พบปริมาณฝุ่นละออง ขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน (PM2.5) มีค่า 51 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร


ทั้งหมดอยู่ในเกณฑ์เริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ ตัวเมืองเชียงใหม่ซึ่งเป็นแอ่งกระทะมักจะเกิดการสะสมของฝุ่นควันพิษPM2.5 มองจากบนดอยสุเทพลงมาจะเห็นหมอกควันที่ขาวลอยปกคลุมอยู่เหนือตัวเมืองเชียงใหม่ เหมือนมีหมอกลงในช่วงยาวเช้าคลายในห้วงฤดูหนาวที่ผ่านมา



ขณะเดียวกัน ได้รับแจ้งจากประชาชนว่า เกิดเหตุไฟป่าบ้านวังขุมเงิน หมู่ที่ 10 ตำบลแม่แฝกใหม่ อำเภอสันทราย จังหวัดเชียงใหม่ โดยไฟยังคงลุกลามเป็นแนวยาวต่อเนื่อง และสามารถเห็นได้ในระยะไกล ชาวบ้านวังขุมเงิน เล่าว่า ช่วงค่ำที่ผ่านมาเพิ่งสังเกตุเห็นแนวไฟในบริเวณดังกล่าวเป็นวันแรก ไฟค่อยๆลุกลามจากเชิงดอยในทุกด้าน และลามขึ้นยอดดอย โดยช่วง 3 ชั่วโมงที่ผ่านมา ได้กลิ่นไหม้เป็นระยะ สำหรับไฟป่าบ้านวังขุมเงิน ในจุดนี้ เป็นป่าฝั่งเหนือของตำบลแม่แฝกใหม่ รอบต่อป่าแม่แฝก และเป็นคนละจุด กับเหตุไฟป่าในพื้นที่เมื่อ 2 วันก่อน


ด้านนายศิวะ ธมิกานนท์ นายอำเภอสันทราย รายงานในกลุ่มไลน์ ศูนย์ฝุ่นควันเชียงใหม่ ระบุว่าเช้าวันนี้จัดทีมงานเข้าพร้อมกัน 3 ที่ ประกอบด้วยตำบลแม่แฝก ตำบลแม่แฝกใหม่ และตำบลหนองแหย่ง อำเภอสันทราย เบื้องต้นจากรายงานในพื้นที่ทางผู้นำชุมอยู่ระหว่างการประเมินสถานการณ์ โดยเตรียมจะเข้าระงับเหตุ และทำแนวกันไฟ


ส่วนการรายงานกองบัญชาการควบคุมสถานการรณ์ไฟป่าหมอกควันและฝุ่นควันภาคเหนือ กองทัพภาคที่ 3 พบว่ามีจุดความร้อน เกิดขึ้นในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ จำนวน 64 จุด เป็นพื้นที่ป่าอนุรักษ์จำนวน 43 จุด พื้นที่เขตสปก.จำนวน 6 จุด พื้นที่ป่าสงวนจำนวน 14 จุด และพื้นที่ชุมชนและอื่นๆ 1 จุด

คุณอาจสนใจ

Related News