สังคม

บ้านแลแบงอ่วมหนัก! ระดับน้ำท่วมสูงเกือบ 2 เมตร ต้องใช้เรือเป็นยานพาหนะเข้าไปเท่านั้น

โดย thichaphat_d

28 ก.พ. 2565

53 views

จากกรณีพื้นที่ หมู่ที่1 บ้านแลแบง อ.สะบ้าย้อย จ.สงขลา ถูกน้ำจากเทือกเขาสันกาลาคีรี รอยต่อ อ.สะบ้าย้อย จ.สงขลา กับ อ.กาบัง จ.ยะลา ไหลเข้าท่วมหมู่บ้านอย่างฉับพลัน หลังฝนตกหนักเมื่อวันที่ 25-27 กุมภาพันธ์ 2565 ที่ผ่านมา ทำให้ต้องอพยพชาวบ้าน ไปยังศูนย์พักพิงชั่วคราว ณ สนามกีฬาเทศบาลตำบลท่าพระยา อ.สะบ้าย้อย



วันนี้( 28 ก.พ.65) ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ไปพร้อมกับผู้ใหญ่บ้าน หมู่ที่ 1บ้านแลแบง อ.สะบ้าย้อย จ.สงขลา เพื่อติดตามสถานการณ์น้ำ พบว่าฝนหยุดตกทำให้น้ำเริ่มลดลง แต่ลดลงอย่างช้าๆ เนื่องจากน้ำไหลไม่สะดวก


ซึ่งขณะเข้าสำรวจพื้นที่ต้องใช้เรือเป็นยานพาหนะเข้าหมู่บ้านเท่านั้น เนื่องจากเมื่อลึกเข้าไปในหมู่บ้านระดับน้ำจะอยู่ที่ 1.5 เมตร ถึง 2 เมตร ประชาชนได้รับความเดือนร้อนกว่า 100 ครัวเรือน อพยพออกนอกพื้นที่ 15 ครัวเรือน รวมกว่า 40 คน และมีประชาชนบางส่วนอาศัยอยู่บริเวณชั้น 2 ของบ้าน โดยจะใช้เรือเป็นยานพาหนะเพื่อออกมาจับจ่ายซื้อของเพื่อประทังชีวิต



นายเจ๊ะมะแอ และสม ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 1 บ้านแลแบง เปิดเผยว่า เทศบาลตำบลท่าพระยา ได้เข้าให้การช่วยเหลือและบรรเทาความเดือดร้อนให้กับประชาชน ที่ต้องอพยบไปยังศูนย์พักพิงชั่วคราว คือ สนับสนุนข้าวกล่องให้กับชาวบ้าน วันละ 3 มื้อ จนกว่าจะกลับสู่สภาวะปกติ มีเจ้าหน้าที่ทหาร ผู้ใหญ่บ้าน และฝ่ายปกครอง เข้าซ่อมแซม ห้องน้ำ ไฟฟ้า และดูแลความปลอดภัยที่ศูนย์อพยพตลอด 24 ชม.


ซึ่งคาดว่าประชาชนจะต้องอาศัยที่ศูนย์พักพิงไปอีก 4-5 วัน จนกว่าน้ำจะลด หลังน้ำลด จะมีเจ้าหน้าที่ จากไทยอาสาป้องกันชาติ สังกัด กอ.รมน ภาค 4 มาช่วยทำความสะอาดบ้านให้กับประชาชน และให้การช่วยเหลือชดเชยความเสียหายต่อไป

คุณอาจสนใจ