สังคม

แพทย์ชนบทเผย "ยาฟาวิพิราเวียร์" ขาดแคลนหนัก ด้าน อภ. ยันมีสำรอง 24 ล้านเม็ด

โดย panisa_p

26 ก.พ. 2565

115 views

วันที่ 26 ก.พ. 65 ชมรมแพทย์ชนบท โพสต์ข้อความผ่านเพจเฟซบุ๊ก ระบุถึงสถานการณ์​การขาดแคลนยา "ฟาวิพิราเวียร์" โดยระบุข้อความว่า


ในท่ามกลางการระบาดของโอมิครอนอย่างหนัก แต่ฟาวิพิราเวียร์อาวุธสำคัญกลับขาดแคลนหนักมาก หนักอย่างชนิดที่ว่า หลายโรงพยาบาลแทบไม่มีจะจ่าย หรือต้องจำกัดการจ่าย หลายโรงพยาบาลไม่ให้ใช้ในคนอายุมากกว่า 60 ปี ตามที่กระทรวงสั่งการแล้ว แต่ให้ในคนอายุมากกว่า 80 ปี เพราะยามีไม่เพียงพอ




ในช่วงท้ายการระบาดของเชื้อเดลตาราวกันยายนเป็นต้นมา ฟาวิพิราเวียร์ก็เริ่มหาง่าย เพราะองค์การเภสัชกรรมผลิตได้เอง เดือนตุลาคมเดลตาเริ่มลดจำนวน ฟาวิฯ มีเหลือเฟือ กระทรวงสาธารณสุขจึงประกาศให้จ่ายฟาวิพิราเวียร์ให้แทบทุกคนที่ติดเชื้อ มีการตามตัวชี้วัดอย่างแข็งขัน กระตุ้นการจ่ายฟาวิฯ แม้เกินจำเป็น จนกลายเป็นที่รับรู้ของสังคมอย่างไม่ถูกต้องนักว่า ผลบวก = ฟาวิฯ


สิ่งที่กระทบกับทางโรงพยาบาล รพ.สต. CI และเจ้าหน้าที่สาธารณสุขทุกระดับเผชิญความเหนื่อยยากจากฟาวิฯ มี 2 เด้งคือ


1. ไม่มีฟาวิจะจ่ายให้ผู้ป่วยที่ควรได้รับฟาวิ เช่นผู้สูงอายุ ผู้ป่วยที่มีโรคประจำตัว หรือ ผู้ป่วยสีเหลืองเป็นต้น ทุกข์ทั้งหมอและคนไข้


2. ต้องเหนื่อยยากกับการทำความเข้าใจกับผู้ป่วยโควิด ที่เดินทางมาเพื่อรับยาฟาวิฯ แล้วไม่มียาให้ รายที่อายุน้อย แข็งแรงก็พอจะคุยได้ แต่รายที่อายุค่อนข้างมาก มีอาการไอมาก เจ็บคอมากนี่สิ เขามาแล้วก็ไม่ได้ยาไปดังที่คาดหวัง ทำให้เป็นภาระในการอธิบายจนเกินกว่าเจ้าหน้าที่จะรับไหว




ฟาวิพิราเวียร์ขาดแคลนนั้น เป็นปัญหาที่โรงพยาบาลแก้เองไม่ได้ เพราะยาถูกผูกขาดโดยรัฐ อีกทั้งการทำความเข้าใจของกระทรวงสาธารณสุขต่อประชาชนให้เข้าใจสถานการณ์ก็ไม่มี ไม่กล้าบอกความจริงกับประชาชน การบอกให้ประชาชนเข้าใจว่า ไม่ใช่ทุกคนที่ต้องทานฟาวิพิราเวียร์ก็ไม่ชัดเจน  เสียงบ่นก่นด่าเรื่องฟาวิฯ ขาดแคลนกำลังดังขึ้นเรื่อย ๆ ไม่รู้ท่านอนุทินได้ยินหรือเปล่า


ต่อมา ทางองค์การเภสัชกรรม ได้โพสต์ข้อความระบุว่า องค์การเภสัชกรรม ยืนยันสำรองยาฟาวิพิราเวียร์ สำหรับรักษาผู้ป่วยโควิด-19 อย่างเพียงพอ




โดยขณะนี้มีการสำรอง จำนวน 24 ล้านเม็ด และทำการการผลิตเพิ่มเติมอีก จำนวน 60 ล้านเม็ด รวมการสำรองทั้งสิ้น 84 ล้านเม็ด เพื่อกระจายสู่หน่วยบริการแม่ข่ายอย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้จำนวนดังกล่าว เป็นการสำรองอยู่ที่องค์การเภสัชกรรม นอกจากนี้ยังมีการสำรองไว้ที่หน่วยบริการต่าง ๆ ทั่วประเทศอีกจำนวนหนึ่ง


อย่างไรก็ตาม ยาฟาวิพิราเวียร์ทั้งหมดได้จัดสรรให้กับหน่วยบริการหรือโรงพยาบาลแม่ข่ายต่าง ๆ  ตามการบริหารจัดการของศูนย์ปฏิบัติการฉุกเฉินด้านการแพทย์และสาธารณสุข (PHEOC) โดยกลุ่มภารกิจสำรองเวชภัณฑ์และส่งกำลังบำรุง


โดยองค์การเภสัชกรรมเป็นผู้ดำเนินการจัดส่งกระจายตามการจัดสรรให้กับหน่วยบริการแม่ข่ายในแต่ละพื้นที่อย่างต่อเนื่อง หลังจากนั้นหน่วยงานแม่ข่ายจะทำการบริหารจัดการและกระจายให้แก่หน่วยบริการลูกข่ายในแต่ละพื้นที่ต่อไป

คุณอาจสนใจ

Related News