สังคม

ข่าวจริง! ปปง.ยืนยันส่งเอกสารทางการเงิน ให้ผู้ประกอบอาชีพฯ ทำแบบประเมิน

โดย pattraporn_a

21 ก.พ. 2565

91 views

จากกรณีการส่งต่อข้อมูลเรื่อง สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) ส่งเอกสารทางการเงินถึงบ้านประชาชน ขอความร่วมมือผู้ประกอบอาชีพฯ ทำแบบประเมิน สร้างความสับสนให้กับประชาชนเป็นอย่างมาก ว่าเป็นข่าวจริงหรือไม่ หวั่นจะถูกมิตฉาชีพหลอกลวง


ล่าสุด ทางเพจ Anti-Fake News Center Thailand ได้ออกมาโพสต์ประเด็นดังกล่าวระบุว่า "สำนักงาน ปปง. ส่งเอกสารทางการเงินถึงบ้านประชาชนขอความร่วมมือผู้ประกอบอาชีพฯ  ทำแบบประเมิน จริงหรือ?


ตามที่มีการส่งต่อข้อมูลเรื่องสำนักงาน ปปง. ส่งเอกสารทางการเงินถึงบ้านประชาชนขอความร่วมมือผู้ประกอบอาชีพฯ  ทำแบบประเมิน ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงโดยสำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลจริง


สำนักงาน ปปง. นำส่งเอกสารหนังสือให้ผู้มีหน้ารายงานตามมาตรา 16 แห่งพระราชบัญญัติป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน พ.ศ. 2542 ได้แก่


1.ผู้ประกอบอาชีพเกี่ยวกับการดำเนินการ การให้คำแนะนำ หรือการเป็นที่ปรึกษาในการทำธุรกรรมที่เกี่ยวกับการลงทุนหรือ   การเคลื่อนย้ายทุนตามกฎหมายว่าด้วยหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ที่ไม่ใช่สถาบันการเงินตามมาตรา 13

2.ผู้ประกอบอาชีพค้าอัญมณี เพชรพลอย ทองคำ หรือเครื่องประดับที่ประดับด้วยอัญมณี เพชรพลอย หรือทองคำ

3.ผู้ประกอบอาชีพค้าหรือให้เช่าซื้อรถยนต์

4.ผู้ประกอบอาชีพเกี่ยวกับนายหน้าหรือตัวแทนซื้อขายอสังหาริมทรัพย์

5.ผู้ประกอบอาชีพค้าของเก่าตามกฎหมายว่าด้วยการควบคุมการขายทอดตลาดและค้าของเก่า

6.ผู้ประกอบอาชีพเกี่ยวกับสินเชื่อส่วนบุคคลภายใต้การกำกับสำหรับผู้ประกอบธุรกิจที่มิใช่สถาบันการเงินตามประกาศกระทรวงการคลังเกี่ยวกับการประกอบธุรกิจสินเชื่อส่วนบุคคลภายใต้การกำกับ หรือตามกฎหมายว่าด้วยธุรกิจสถาบันการเงิน

7.ผู้ประกอบอาชีพเกี่ยวกับบัตรเงินอิเล็กทรอนิกส์ที่มิใช่สถาบันการเงินตามประกาศกระทรวงการคลังเกี่ยวกับการประกอบธุรกิจบัตรเงินอิเล็กทรอนิกส์หรือตามกฎหมายว่าด้วยธุรกิจสถาบันการเงิน

8.ผู้ประกอบอาชีพเกี่ยวกับบัตรเครดิตที่มิใช่สถาบันการเงินตามประกาศกระทรวงการคลังเกี่ยวกับการประกอบธุรกิจบัตรเครดิต หรือตามกฎหมายว่าด้วยธุรกิจสถาบันการเงิน

9.ผู้ประกอบอาชีพเกี่ยวกับการชำระเงินทางอิเล็กทรอนิกส์ตามกฎหมายว่าด้วยการควบคุมดูแลธุรกิจบริการการชำระเงินทางอิเล็กทรอนิกส์

10.ผู้ประกอบอาชีพที่ดำเนินธุรกิจทางการเงินตามกฎหมายว่าด้วยการควบคุมแลกเปลี่ยนเงิน ที่มิใช่เป็นสถาบันการเงิน      



ซึ่งปรากฏผลจากการประเมินความเสี่ยงที่เกี่ยวกับการฟอกเงินหรือการสนับสนุนทางการเงินแก่การก่อการร้ายว่ามีความเสี่ยงที่อาจถูกใช้เป็นช่องทางในการฟอกเงิน หรือการสนับสนุนทางการเงินแก่การก่อการร้าย ทั้งนี้ ตามที่กำหนดในกฎกระทรวง


เพื่อแจ้งให้นำส่งข้อมูลประกอบการประเมินความเสี่ยงเกี่ยวกับการฟอกเงินหรือสนับสนุนทางการเงินแก่การก่อการร้ายและการแพร่ขยายอาวุธที่มีอานุภาพทำลายล้างสูงผ่านระบบสารสนเทศ ซึ่งการนำส่งข้อมูลดังกล่าวเป็นการขอความร่วมมือผู้ประกอบอาชีพฯ  ในการทำแบบประเมินฯ เพื่อนำข้อมูลมาประกอบการดำเนินการตามพระราชบัญญัติป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน พ.ศ. 2542 ด้านการกำกับดูแล ทั้งนี้ข้อมูลดังกล่าวไม่ได้เป็นการขอข้อมูลส่วนบุคคลของผู้ประกอบการแต่อย่างใด โดยได้แนบลิงก์และข้อแนะนำในการใช้งานระบบฯ เพื่อให้ผู้มีหน้าที่รายงานฯ  ใช้ประกอบการนำส่งข้อมูลด้วยตนเองผ่านระบบดังกล่าว  ซึ่งการดำเนินการดังกล่าวนั้น  เป็นการดำเนินการตามมาตรา 40 แห่งพระราชบัญญัติป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน พ.ศ. 2542 และที่แก้ไขเพิ่มเติม


ทั้งนี้เพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากสำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ https://www.amlo.go.th/index.php/th/ หรือโทร. 02-219-3600


หน่วยงานที่ตรวจสอบ : สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน








คุณอาจสนใจ

Related News