สังคม

ฮือฮา! เมรุเผาศพประดับเปลือกหอยสีหวาน หนึ่งเดียวในไทย

โดย panisa_p

17 ก.พ. 2565

76 views

ที่วัดรัตนเนตตาราม (วัดล้านหอย) ต.สำพันตา อ.นาดี จ.ปราจีนบุรี พื้นที่ภายในบริเวณวัดแบ่งออกเป็นหลายโซน บริเวณโซนด้านหน้าก่อนถึงสถาปัตยกรรมหอย จะมีพระพุทธรูปขนาดใหญ่ให้ปางไสยาสน์ไว้ให้สการะบูชา และตามจุดต่าง ๆ มีพระพุทธรูประดิษฐานอยู่มากมาย รวมหอระฆังที่เป็นสถาปัตยกรรมประดับประดาจากเปลือกหอยหลากหลายชนิด เมื่อนำมาผสมผสาน ก็เกิดความสวยงาม วิจิตรตระการตาเป็นอย่างมาก




นอกจากนี้ที่น่าทึ่งไปกว่านี้ คือเมรุเผาศพที่กำลังก่อสร้างแล้วเสร็จไปกว่า 90% ที่ประดับด้วยเปลือกหอยแบบลงตัว ดูแล้วเหมือนสิ่งที่จินตนาการบนสรวงสวรรค์ไม่เหมือนกับเมรุเผาศพตามวัดต่าง ๆทั่วไป




ตั้งแต่บันไดทางขึ้นลงทั้งสามด้านมีรูปปั้นองค์พญานาคที่ประดับประดาด้วยเปลือกหอยหลากสีอย่างลงตัว ส่วนด้านบนตบแต่งด้วยเปลือกหอยเป็นรูปดอกไม้ต่าง ๆ ด้านหน้าเตาเผาถูกตกแต่งแทบจะไม่รู้ว่าเป็นเตาเผา ส่วนรอบ ๆ มีนก ซึ่งเป็นสัตว์หิมพานต์ยืนอยู่ คอยต้อนรับผู้คนที่มาเยือนด้วยความยินดียิ่ง




ส่วนเมรุเปลือกหอยยังพบว่า มีพระสงฆ์ภายในวัด รวมทั้งญาติโยม ที่กำลังช่วยกันประดับติดเปลือกหอยที่กำลังยังติดไม่เสร็จ จากการสอบถามพระที่กำลังติดเปลือกหอยนั้น กล่าวว่า ติดไปตามจินตนาการ ไม่มีรูปแบบแน่นอน 




ด้านพระครูรัตนเขตตาภิรม เจ้าอาวาสวัดรัตนเนตราราม กล่าวว่า การก่อสร้างไม่มีแบบไม่มีแผน ทำแบบจินตนาการไม่มีแบบไม่มีแผน การที่นำเปลือกหอยมาติด แทนสีที่สิ้นเปลืองเยอะงบประมาณก็จะเยอะขึ้นมาอีก




ส่วนหอยพวกนี้มีโยมมาถวายบ้าง เราซื้อมาเองบ้าง ให้มันสอดคล้องด้านบน ที่ใช้เปลือกหอยมาตกแต่งเมรุ เพราะ ไม่ต้องใช้สีมาก ใช้เปลือกหอยประดับเป็นสีธรรมชาติ เมื่อญาติโยมนำศพมาเผาก็จะช่วยคลายทุกข์คลายโศกได้

คุณอาจสนใจ