สังคม

ครอบครัว ‘หมอกระต่าย’ เรียกค่าเสียหาย ‘สตช.-กทม.’ หน่วยงานละ 72 ล้าน

โดย JitrarutP

17 ก.พ. 2565

537 views

"ครอบครัวหมอกระต่าย" ฟ้องเรียกค่าเสียหาย สำนักงานตำรวจแห่งชาติ - กรุงเทพมหานคร หน่วยงานละ 72 ล้านบาท กรณี “ส.ต.ต.นรวิชญ์” ขี่รถชนหมอข้ามทางม้าลาย



นายแพทย์อนิรุทธ์ สุภวัตรจริยากุล และนางรัชนี สุภวัตรจริยากุล บิดามารดาของแพทย์หญิงวราลัคน์ สุภวัตรจริยากุล หรือหมอกระต่าย พร้อมด้วยทนายความ เดินทางไปที่ยื่นฟ้องสำนักงานตำรวจแห่งชาติ และสิบตำรวจตรีนรวิชญ์ บัวดก ผบ.หมู่ กองร้อยที่ 2 กองกำกับการ 1 กองบังคับการอารักขาและควบคุมฝูงชน ในข้อหาละเมิด จากกรณีที่สิบตำรวจตรีนรวิชญ์ขี่รถจักรยานยนต์ชนหมอกระต่ายขณะกำลังข้ามทางม้าลาย เมื่อวันที่ 21 มกราคมที่ผ่านมา โดยเรียกร้องค่าเสียหายเป็นเงินรวมกว่า 72 ล้านบาท



นายณัฐพล ชิณะวงศ์ ทนายความ ระบุว่าการยื่นฟ้องในวันนี้ เป็นคดีละเมิด ที่มีจำเลยที่ 1 เป็นสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ซึ่งเป็นหน่วยงานต้นสังกัด และจำเลยที่ 2 คือสิบตำรวจตรีนรวิชญ์ โดยค่าเสียหายก็เป็นการประเมินโดยนักวิชาการและหน่วยงานที่มีความชำนาญในการประเมินความเสียหาย โดยพิจารณาจากศักยภาพของหมอกระต่าย ที่หากยังมีชีวิตอยู่จะมีรายได้จนถึงเกษียณอายุ ไม่ต่ำกว่า 200 ล้านบาท ที่จะไปเลี้ยงดูอุปการะครอบครัว และยังรวมกับค่าทำศพ และค่าใช้จ่ายอื่นๆ จึงตัดสินใจฟ้องเรียกเสียหายที่ 72 ล้านบาท



ส่วนที่ต้องฟ้องสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ซึ่งเป็นหน่วยงานสังกัดด้วย ถือเป็นหลักประกันที่จะยืนยันได้ว่ามีศักยภาพในการรับผิดชิบค่าเสียหายจำนวนดังกล่าวด้วยส่วนหนึ่ง ถึงแม้ว่าสิบตำรวจตรีนรวิชญ์ จะไม่มีเงินจ่าย และสำนักงานตำรวจแห่งชาติมองว่าเป็นเรื่องส่วนตัว แต่ทางครอบครัวมองว่ามีความเชื่อมโยงเกี่ยวข้องกับการปฏิบัติหน้าที่ เพราะ ก่อนเกิดเหตุสิบตำรวจตรีนรวิชญ์ได้ไปรับเอกสารสำคัญที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล และทันทีที่ออกมา ก็ประสบอุบัติเหตุ ซึ่งจุดเกิดเหตุอยู่ห่างจากกองบัญชาการตำรวจนครบาลไม่ไกล อีกทั้งวันเวลาที่เกิดเหตุ ก็ยังเป็นวันและเวลาราชการด้วย



นอกจากนี้ครอบครัวยังพิจารณาเรื่องการจัดการดูแลความปลอดภัยบริเวณทางม้าลายของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ซึ่งมีตัวเลขเกิดอุบัติเหตุบ่อยครั้ง แต่กลับไม่มีการกวดขันหรือแก้ไข เบื้องต้นศาลแพ่งนัดชี้ 2 สถานเพื่อกำหนดประเด็นข้อพิพาทในวันที่ 20 เมษายนนี้ จากนั้นจึงจะมีการพิจารณาว่าจะสั่งฟ้องหรือไม่



ด้านพ่อของหมอกระต่าย ระบุว่าไม่ว่าจะเรียกร้องจำนวนเงินมากน้อยเพียงใด ก็ไม่สามารถทดแทนความสูญเสียลูกสาวได้ ซึ่งตัวเลขที่ประเมินออกมาก็เป็นเพียงแค่เบื้องต้นเท่านั้น แต่ในส่วนของสภาพจิตใจ ประเมินไม่ได้ ขณะที่คดีอาญาตอนนี้ให้ทนายความเป็นคนดำเนินการ ขณะนี้อยู่ในชั้นอัยการ



อย่างไรก็ตามหลังจากยื่นฟ้องที่ศาลแพ่งแล้ว ครอบครัวก็จะเดินทางไปยื่นฟ้องศาลปกครอง ให้เอาผิดกรุงเทพมหานคร, สำนักการจราจรและขนส่ง , และศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนน จากการปล่อยปละละเลยการจัดให้มีความปลอดภัยในการใช้ทางม้าลายคนข้าม ความเสียหาย 72 ล้านบาทเช่นเดียวกัน



คุณอาจสนใจ