สังคม

เมรุเผาศพไม่ไหม้แล้วขาดปัจจัยสร้างใหม่

โดย attayuth_b

10 ก.พ. 2565

10K views

เมรุเผาศพวัดอัมพวัน อุทัยธานี เก่าจัด เผาศพไหม้ไม่หมด หลังใช้มาร่วม 40 ปี  เผยวัดไม่มีปัจจัยสร้างใหม่ หลังช่างตีราคา 2.5 ล้าน วอนญาติโยมช่วยบริจาค



ผู้สื่อข่าวราย งานว่า มีวัดแห่งหนึ่งในเขตพื้นที่ ตำบลทุ่งพง อำเภอหนองฉาง จังหวัดอุทัยธานี กำลังประสบปัญหาได้รับความเดือดร้อนเป็นอย่างมาก หลังจากที่เมรุเผาศพของวัด ที่ใช้มานานเกือบ 50 ปี เกิดทรุดโทรมอย่างหนักจนแทบไม่สามารถใช้เผาศพได้


โดยล่าสุดในช่วง 2 เดือนที่ผ่านมา เมรุของวัดแห่งนี้เผาศพไม่ไหม้ หรือเรียกว่า ไหม้ไม่หมดยังเหลือชิ้นส่วนของศพตกค้างลงมา จนทำให้ทางวัดต้องนำชิ้นส่วนของศพที่เหลือนั้นไปฝังดินไว้ จนทำให้ทางวัดต้องแจ้งกับชาวบ้านในหมู่บ้านว่า หากเมรุเกิดพังถล่มลงมา ก็ต้องใช้วิธีการเผาศพบนเชิงตะกอนกันไปก่อน จนกว่าจะมีเงินมาสร้างเมรุใหม่

โดยผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ตรวจสอบวัดดังกล่าว คือ วัดอัมพวัน หรือ วัดป่ากล้วย วัดชนบทในพื้นที่หมู่ที่ 7 บ้านป่ากล้วย ตําบลทุ่งพง อำเภอหนองฉาง จังหวัดอุทัยธานี พบกับ พระอธิการขรรชัย สุวัณโณ เจ้าอาวาสได้พาเดินดูเมรุของวัด พร้อมเล่าให้ฟังว่า เมรุแห่งนี้ใช้งานมานานเกือบ 40 ปี จนทำให้เกิดการเสื่อมสภาพลงเป็นอย่างมาก ยอดปล่องควันมีลอยแตกร้าวเป็นแนวยาว ด้านในปล่องและตัวเมรุนั้นก็ค่อยเริ่มหลุดล่วงลงมา

ทำให้ปัจจุบัน เผาศพได้ไม่เหมือนเดิม คือ ศพเผาแล้วไหม้ไม่หมด ทางวัดก็ทำได้แค่เพียงนำชิ้นส่วนที่เหลือไปฝังไว้ และวัดแห่งนี้ต้องเผาศพเฉลี่ยเดือนละ 1- 2 ศพ ตลอดเวลาที่ผ่านมาทางวัดก็ได้พยายามซ่อมแซมเมรุนี้มาโดยตลอดแต่ก็สุดกำลัง เพราะวัดนั้นไม่มีเงินมากพอที่จะนำมาซ่อมแซมต่อไปได้อีกแล้ว ด้วยเป็นวัดในหมู่บ้านทำให้วัดนั้นไม่เงินบริจาค อะไรเข้ามามากมาย จะมีก็แค่เพียงช่วงการจัดงานทอดกฐินปีละ 1 ครั้ง ซึ่งจะได้ยอดเงินอยู่ที่ปีละประมาณ 5 หมื่นบาท ซึ่งก็ต้องสำรองไว้ใช้จ่ายค่าน้ำค่าไฟ ค่าใช้จ่ายต่างๆในวัด อีกด้วย

อีกทั้ง เจ้าอาวาส วัดป่ากล้วย ยังพูดด้วยเสียงสั่นเครือน้ำตาคลอด้วยว่า ซึ่งหลังจากที่ได้ติดต่อสอบถาม กับทางช่างที่รับสร้างเมรุนั้นตีราคาสร้างไว้ที่ 2.5 ล้านบาท ซึ่งยอมรับว่าเป็นยอดเงินที่สูงมากสำหรับวัด


หาก พุทธศาสนิกชน และผู้ใจบุญท่านใดอยากร่วมบุญช่วยวัดสมทบทุนเมรุใหม่สามารถร่วมบุญได้ที่วัดป่ากล้วย หรือที่บัญชีของวัด โดยขออนุโมทนาบุญ กับผู้ใจบุญทุกคนมา ณ ที่นี้ด้วย เช่นกัน โดยล่าสุด ทางทีมประชาชนจิตอาสาใจบุญ นามว่า เดอะแก๊งวาไรตี้ ซึ่งเป็นประชาชนในพื้นที่ ได้เข้ามาร่วมกันจัดตั้งกองทุนคนละ 10 บาท สร้างเมรุแตก หลังเปิดช่องทางรับบริจาคได้เพียง 2 วัน พบว่ามีประชาชนผู้ใจบุญร่วมกันสมทบทุนบริจาค เงินช่วยรวมแล้วกว่า 170,000 บาท โดยได้นำสมุดบัญชี ที่ได้เปิดให้กับทางวัดและเป็นชื่อบัญชีวัด มามอบให้กับเจ้าอาวาสในครั้งนี้ด้วย

ซึ่งตอนนี้ยังขาดยอดเงินอยู่อีกประมาณ 2.5 ล้านบาท ซึ่งเป็นงบประมาณที่ใช้ในการก่อสร้างเมรุใหม่ ผู้มีจิตศรัทธาใจท่านใดสนใจร่วมบุญสร้างเมรุเผาศพ ณ.วัดป่ากล้วย กองทุนละ 10 บาท สามารถร่วมบุญได้ที่ บัญชี กองทุนเพื่อการพัฒนา-บูรณาการ วัดอัมพวัน (วัดป่ากล้วย) ธนาคาร ออมสิน สาขา หนองฉาง 020-184-431-219 สอบถามเพิ่มเติมได้ที่ พระอธิการ ขรรชัย สุวัณโณ เจ้าอาวาส วัดป่ากล้วย โทร 093-1784239

แท็กที่เกี่ยวข้อง  เมรุเผาศพ

คุณอาจสนใจ

Related News