สังคม

เผยคลิป "วาฬบรูด้า" โผล่โชว์หวาน พลอดรักกลางอ่าวไทย ห่างฝั่ง 4 กม.

โดย pattraporn_a

29 ม.ค. 2565

160 views

ชาวประมงพื้นเพ จ.ชุมพร พบเห็นความน่ารักของสัตว์ทะเลยักษ์ใหญ่แห่งท้องทะเล โผล่ออกมาพลอดรักกันกลางอ่าว ในช่วงที่กำลังออกไปทำการประมงในช่วงเช้าของวันนี้



เมื่อเวลา 13.30 น. วันที่ 29 ม.ค.65 นางสาวราตรี จันทรัตน์ ประมง อ.ละแม จ.ชุมพร เปิดเผยว่า ได้รับแจ้งจาก นายสุธี คงทน อายุ 47 ปี ชาวประมง ในพื้นที่ หมู่ที่ 6 ต.สวนแตง อ.ละแม จ.ชุมพร ว่า ในขณะที่ออกไปปลดลอบปู ห่างจากชายฝั่งราว 4 กม.ได้พบเห็น วาฬบรูด้า ขนาดใหญ่มาก น่าจะมีน้ำหนักตัวมากกว่า 10 ตัน เพราะใหญ่กว่าลำเรือ จำนวน 2 ตัว กำลังว่ายน้ำหาอาหารกิน และ คลอเคลียกันในทะเล จึงพยายามบันทึกวีดีโอไว้ แต่บันทึกได้เพียงไม่กี่วินาที วาฬบรูด้าได้ว่ายดิ่งลงไปในท้องทะเล จึงได้แจ้งมายังประมง อ.ละแม


นางสาวราตรี กล่าวว่า ในช่วงนี้ เป็นช่วงที่กุ้งเคย ซึ่งเป็นกุ้งที่ใช้ทำกะปิ และเป็นอาหารของวาฬบรูด้า กำลังมีจำนวนมากในอ่าวชุมพร จึงทำให้วาฬบลูด้ามาหาอาหารในบริเวณอ่าวชุมพร อีกทั้งชาวประมงยังพบฝูงปลาทูน่าครีบน้ำเงิน ที่ไม่เคยได้พบในอ่าวชุมพรมากนัก มาแหวกว่ายหาอาหารในอ่าวชุมพรอีกด้วย ซึ่งชาวประมงได้ใช้วิธีตกเบ็ดปลาทูน่าครีบน้ำเงินเหล่านั้น เพื่อเป็นการอนุรักษ์สัตว์ทะเลหายากเหล่านี้ไว้ด้วย อีกทั้งยังมีเต่าทะเลขนาดใหญ่น้ำหนักกว่า 100 กก. อายุมากกว่า 100 ปี เมื่อหมดอายุก็ตายและซากลอบเข้าติดชายหาดละแมหลายตัว ตั้งแต่ช่วงปีใหม่เป็นต้นมา ปรากฏการณ์เหล่านี้ แสดงให้เห็นถึงความอุดมสมบูรณ์ของทะเลในช่วงอ่าวชุมพร อ่าวละแม และมีความสวยสดงดงาม ทั้งท้องฟ้า หาดทราย และ ทรัพยากรธรรมชาติ


นางสาวราตรี ยังเปิดเผยว่า ในขณะที่ นายโชตินรินทร์ เกิดสม ผวจ.ชุมพร ซึ่งเฝ้าติดตามสถานการณ์คราบน้ำจาก เรือบรรทุกน้ำมันอัปปาง ห่างจากชายฝั่งชุมพร เพียง 45 กม. หรือ 24 ไมล์ทะเล เนื่องจากกลัวลมจะพัดพาคราบน้ำมันมาขึ้นฝั่งในพื้นที่อ่าวชุมพร ถึงแม้ล่าสุดจะขึ้นฝั่งในพื้นที่ จ.ระยอง แล้ว แต่ จ.ชุมพร ก็ยังคงต้องเฝ้าระวังเตรียมทั้งกำลังคน และอุปกรณ์เครื่องไม้เครื่องมือ สารเคมีต่างๆ เพื่อกำจัดคราบน้ำมัน ถ้ามาเข้าเขตอ่าวชุมพร แต่เมื่อมี วาฬบรูด้า และ ฝูงปลาทูน่าครีบน้ำเงิน ทำให้มั่นใจว่าทะเลในอ่าวชุมพรมีความปลอดภัย มีความอุดมสมบูรณ์อย่างชัดเจน และ ถ้ามี นทท.ออกไปเที่ยวในทะเลอ่าวชุมพรในช่วงนี้ คาดว่ามีโอกาสพบ วาฬบรูด้า และ ฝูงปลาทูน่าครีบน้ำเงิน อย่างแน่นอน

คุณอาจสนใจ