สังคม

ชาวบ้านโวย น้ำคลองในหมู่บ้านสีขาวขุ่นทั้งสาย ชี้ เกิดจากท่อส่งน้ำยางสดในโรงงานแตก

โดย attayuth_b

15 ม.ค. 2565

94 views

ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจากชาวบ้าน บ้านราโมงว่า คลองในหมู่บ้านราโมง ม.4 ต.ธารน้ำทิพย์ อ.เบตง จ.ยะลา เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา น้ำในคลองมีสีขาวขุ่นทั้งสาย จึงเดินทางไปตรวจสอบ สอบถามพูดคุย กับ น.ส.หะยา บิลเหลม ชาวบ้านในพื้นที่ ซึ่งเป็นผู้ถ่ายภาพไว้ ซึ่งก็ได้ให้ข้อมูลว่า ช่วง 08.00 น. ตนได้ขี่รถจักรยานยนต์ไปซื้อกับข้าวในตลาดสดเทศบาลเมืองเบตง ขณะที่ตนขี่รถผ่านบริเวณถนนบ้านธารน้ำใส ซึ่งบางช่วงจะมีคลองธารน้ำใสเลียบถนน ก็มองเห็นน้ำในคลองมีสีขาวขุ่นทั้งสาย ตนจึงได้จอดรถถ่ายทั้งภาพนิ่งและภาพวีดีโอเก็บไว้ หลังจากที่ตนซื้อกับข้าวเสร็จเรียบร้อยแล้ว ก็ได้ขี่รถจักรยานยนต์เดินทางกลับบ้าน เมื่อผ่านจุดเดิมก็ยังเห็นน้ำในคลองมีสีขาวขุ่นเหมือนเดิม ตนแปลกใจมากที่ผ่านมา 2 ชม. กว่า แล้ว น้ำในคลองยังเป็นสีขาวขุ่นเหมือนเดิม จึงได้นำภาพไปโพสลงในเฟส เพื่อให้เจ้าหน้าที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเห็นจะได้ติดต่อมาและเข้ามาตรวจสอบ ตนก็ยังได้โทรศัพท์แจ้งให้สื่อมวลชนเข้ามาตรวจสอบถึงสาเหตุ ที่น้ำในคลองเป็นสีขาวขุ่น ด้วย แต่พอสื่อมวลชนมาถึง น้ำในคลองที่มีสีขาวขุ่นได้เจือจางไปแล้ว แต่ก็ยังคงมีน้ำสีขาวขุ่นแต่ไม่มากเหมือนช่วงที่ตนพบช่วงแรก ซึ่งตนคาดว่าที่น้ำในคลองมีสีขาวขุ่น คงเป็นเพราะน้ำยางที่รั่วไหลออกมาจากโรงงานยางพารา ไหลลงสู่ลำคลองเบตง

น.ส.หะยา บิลเหลม ยังเล่าอีกว่า น้ำในคลองสายนี้ไหลมาจากคลองเบตง ผ่านพื้นที่ ต.ยะรม แล้วไหลผ่านหมู่บ้านของตน ชาวบ้านหลายหมู่บ้าน ทั้งราโมงเหนือ ราโมงใต้ ก็ใช้น้ำในคลองสายนี้ นำน้ำมาซักผ้า รดน้ำต้นไม้ บางคนก็จะมาจับปลาเพื่อไปนำเป็นอาหาร จึงอยากวอนให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาตรวจสอบถึงสาเหตุที่น้ำยางไหลลงสู่ลำคลองและให้แก้ไขปัญหานี้ให้ได้ถาวร ไม่ใช่พอเกิดเหตุแล้วมาตรวจสอบแล้วเรื่องก็เงียบหาย ในขณะที่โลกโซเชียล ผู้คนต่างก็แห่ แชร์ภาพ น้ำในคลองธารน้ำใส ที่มีสีขาวขุ่น และมีข้อความคอมเม้นต์ ไปต่างๆนานา ทั้งต่อว่า โรงงานมักง่าย ปล่อยน้ำเสียลงคลอง ทำให้ปลาตาย ไม่รักษาธรรมชาติ เห็นแก่ตัว เป็นต้น

ต่อมาในกลุ่มไลน์หลายกลุ่มของประชาชนในพื้นที่เบตงได้มีการส่งข้อความว่า เรียนสมาชิกเครือข่ายรักษ์สิ่งแวดล้อมโรงงานอำเภอเบตง สำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดยะลาได้รับแจ้งจาก บริษัท จิบอยู่ลาเท็กซ์ จำกัด ว่าเมื่อเวลา 02.00 น. เกิดอุบัติเหตุท่อส่งน้ำยางสดเข้าระบบแตกภายในบริเวณโรงงาน เป็นเหตุให้น้ำยางสดบางส่วนไหลลงคูระบายน้ำภายในโรงงาน และไหลลงสู่ลำคลองเบตง ซึ่งทางโรงงานได้ดำเนินการแก้ไขเรียบร้อยแล้วในเวลา 03.00 น. อย่างไรก็ตามทาง สนง.อุตสาหกรรมจะลงตรวจสอบโรงงานและกำชับไม่ให้เกิดเหตุลักษณะนี้ขึ้นอีก

คุณอาจสนใจ

Related News