สังคม

‘ส.ว.วันชัย’ ถามแรง 'วธ.' ไปนั่งกรรมฐานอยู่ไหน แม่ค้าออนไลน์แต่งโป๊-พูดหยาบ ไลฟ์ขายของ

โดย JitrarutP

27 ธ.ค. 2564

182 views

“ส.ว.วันชัย” ถามแรงกระทรวงวัฒนธรรมอยู่ไหน ไม่จัดการน็อตไอดอล-แม่ค้าออนไลน์ ใช้คำหยาบแต่งตัวโป้ โชว์หน้าอกไลฟ์ขายของ ชี้เป็นพฤติกรรมไม่เหมาะสม


การประชุมวุฒิสภาที่มีนายพรเพชร วิชิตชลชัย เป็นประธาน ได้เปิดให้วุฒิสภาชิกตั้งกระทู้ถาม โดยนายวันชัย สอนศิริ สมาชิกวุฒิสภา ตั้งกระทู้ถามนายอิทธิพล คุณปลื้ม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม กรณีกลุ่มเน็ตไอดอล มีพฤติกรรมไม่เหมาะสมทั้งเรื่องการแต่งกายและคำพูดในการไลฟ์ทางโซเชียลมีเดีย สังคมไทยในปัจจุบัน ยังมีข้าราชการหรือหน่วยงาน ภายใต้การกำกับดูแลของกระทรวงวัฒนธรรม ที่ต้องดูแลเรื่องขนบธรรมเนียมภาษาวัฒนธรรมและการแต่งกายหรือไม่อยู่หรือไม่ และจะจัดการกับบุคคลที่ใช้ภาษาไทย ในการขายสินค้าและแต่งตัวไม่เหมาะสมอย่างไร


โดยนายวันชัยได้นำคลิปการไลฟ์ขายของพิมรี่พาย รวมถึงบุคคลอื่นๆ มาเปิดประกอบการอภิปราย แต่นายพรเพชรอนุญาตเพียงคลิปเดียวคือคลิปของพิมรี่พาย เนื่องจากคลิปอื่นๆมีการแต่งกายที่ไม่เหมาะสม


นายวันชัยระบุว่า คลิปนี้ มีการใช้ถ้อยคำที่รุนแรงและหยาบคาย จนทำให้บุคคลเหล่านี้กลายเป็นเนตไอดอล ซึ่งตนจำเป็น ต้องใช้คำถามที่ตรงและรุนแรงเพราะเรื่องนี้ปรากฎสู่สังคมวงกว้าง และปัจจุบันมีการขายสินค้าโพสต์ภาพลงโซเชียลแต่งกายโชว์หน้าอก วาบหวิว รวมถึงใช้ถ้อยคำไม่สุภาพจนเกิดความเคยชิน ซึ่งมีเยาวชนรับชมจำนวนมาก ทำให้รู้สึกว่าต้องหยาบหรือถ่อยถึงจะดัง และทำให้สินค้าขายดี จนร่ำรวย


จึงอยากถามกระทรวงวัฒนธรรมว่าไปนั่งอยู่ที่ไหนเป็นหน้าที่หรือไม่ ที่ต้องรณรงค์ให้ประชาชนใช้ภาษาอย่างสุภาพ เนื่องจากที่ผ่านมาไม่เคยได้รับสัญญาณจากกระทรวงวัฒนธรรมว่าการกระทำเหล่านี้พฤติกรรมไม่ดี ที่ไม่ควรเอาเป็นตัวอย่าง เป็นการกระทำที่ชั่วและเลว และที่ต้องใช้คำพูดที่รุนแรงแบบนี้เหล่านั้นใช้ถ่อยคำที่รุนแรงกว่านี้มากในการไลฟ์ ศูนย์เฝ้าระวังของกระทรวงวัฒนธรรมทำอะไรอยู่ปล่อยให้เน็ตไอดอลเหล่านี้สร้างกระแส ไม่ใช่แค่เฉพาะคลิปที่นำมาเปิดวันนี้แต่ยังมีอีกหลายคนที่มีพฤติกรรมไม่เหมาะสม



และจะส่งสัญญาณไปยังบุคคลที่กระทำการไม่เหมาะสมอย่างไร ภายใต้ศูนย์เฝ้าระวังของกระทรวงวัฒนธรรม รวมถึงจะรณรงค์ให้คนกลับมาตื่นตัว ในการใช้ภาษาไทยอย่างสุภาพเรียบร้อยอย่างไร จึงขอให้กระทรวงวัฒนธรรมดำเนินการอย่างเข้มข้น ทันต่อสถานการณ์ ทั้งที่เป็นหน้าที่ของโดยตรงของกระทรวงวัฒนธรรม แต่ไม่รู้ไปนั่งกรรมฐานอยู่ที่ไหน



ด้านนายอิทธิพล กล่าวว่า ไม่ได้นิ่งนอนใจในเรื่องนี้ ได้ให้เจ้าพนักงานไปร้องร้องทุกข์กล่าวโทษ และประสานกับกระทรวงดีอีเอส ที่มีศูนย์มอนิเตอร์เฟคนิวส์ และยอมรับว่สคลิปที่นำมาเปิด มีหลายกรณีที่เข้าข่ายผิดพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ทั้งนำเข้าสู่ระบบอันเป็นเท็จและการขายสินค้าออนไลน์ที่เข้าข่ายหลอกลวงซึ่งมีเจ้าทุกข์เข้าร้องเรียนแล้ว และยังมีอีกหลายกรณีที่กระทรวงวัฒนธรรมพบและเข้าไปดำเนินการเอง


รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรมยังกล่าวอีกว่าเครือข่ายที่เกี่ยวข้องกับเด็ก เยาวชน รวมไปถึงโรงเรียน ผู้ปกครอง ต้องเข้ามามีส่วนร่วมในการปลูกจิตสำนึก ไม่ให้เกิดพฤติกรรมเลียนแบบเพราะเข้าใจว่าสังคมยกดิจิตอล ต้องสร้างคอนเทนท์ ความเด่นดัง ที่มักจะใช้เรื่องการตลาดมากกว่าศีลธรรม

คุณอาจสนใจ

Related News