สังคม

'ดอน' เข้าพบ 'ฮุนเซน' มอบอุปกรณ์การแพทย์แก่กัมพูชา พร้อมหาความร่วมมือฟื้นตัวเศรษฐกิจหลังโควิด

โดย panwilai_c

18 ธ.ค. 2564

56 views

ไทยมอบอุปกรณ์ทางการแพทย์มูลค่า 150,000 เหรียญสหรัฐฯ ให้กัมพูชา ป้องกันโควิด พร้อมขยายความร่วมมือทวิภาคีหนุนการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจและสังคมของ 2 ประเทศ จากผลกระทบโควิด





นายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เดินทางเยือนกัมพูชาอย่างเป็นทางการครั้งแรกตั้งแต่มีการระบาดของโควิด-19 โดยได้เข้าเยี่ยมคารวะสมเด็จอัคคมหาเสนาบดีเดโชฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา เพื่อกระชับความสัมพันธ์



ก่อนเข้าร่วมการประชุมคณะกรรมาธิการร่วมว่าด้วยความร่วมมือทวิภาคี ไทย - กัมพูา โดยทั้ง 2 ประเทศตกลงที่จะกระชับและขยายความร่วมมือทวิภาคีเพื่อสนับสนุนการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจและสังคม โดยเฉพาะจากผลกระทบของโควิด ขณะเดียวกันไทยได้มอบอุปกรณ์ทางการแพทย์มูลค่า 150,000 เหรียญสหรัฐฯให้กัมพูชา เพื่อบริหารจัดการและป้องกันโควิด



โดน นายดอน เผย มี 3 ประเทศในกลุ่มอาเซียน ร้องขอรับบริจาควัคซีนจากไทย ให้สัมภาษณ์เพิ่มเติมหลังเสร็จสิ้นการประชุม ถึงการบริจาคอุปกรณ์ทางการแพทย์ให้กับกัมพูชาว่าเป็นการพูดคุยหารือของทั้ง 2 ฝ่าย ซึ่งส่วนใหญ่เป็นอุปกรณ์ที่เกี่ยวกับการตรวจโควิด ที่ไทยมีเพียงพออยู่แล้ว และพร้อมบริจาคให้กับประเทศเพื่อนบ้านอาเซียนที่ยังขาดแคน ขณะเดียวกันก็มีอีก 3 ประเทศ ในอาเซียนขอรับบริจาควัคซีนจะไทย แม้ขณะนี้วัคซีนในประเทศไทยจะมีเพียงพอสำหรับประชาชนในประเทศ แต่ยังไม่มีเพียงพอสำหรับการบริจาค ซึ่งในอนาคตเมื่อมีเพียงพอก็พร้อมบริจาคให้กับประเทศเพื่อนบ้าน ซึ่งมีการวางนโยบายไว้อยู่แล้ว





นอกจากนี้ นายดอน ได้เปิดเผยได้ว่าได้มีการหาหรือพูดคุยถึงเรื่องของแรงงานกัมพูชา ที่เดินทางเข้ามาในไทย ขอให้เดินทางเข้ามาโดยถูกต้องตามกฎหมาย ซึ่งไทยพร้อมที่จะดูแลแรงงานตามสิทธิ์ รวมถึงการฉีดวัคซีนโควิด-19

คุณอาจสนใจ

Related News