สังคม

ทบ.แจงเหตุ 9 นักโทษแหกคุก ชี้ราชทัณฑ์ขอใช้พื้นที่มทบ.11 ชั่วคราว ตามมาตรการป้องกันโควิด

โดย panwilai_c

11 ธ.ค. 2564

48 views

ทบ.เผยกรมราชทัณฑ์ขอใช้พื้นที่ทหาร จ.นครปฐมตั้ง “เรือนจำชั่วคราวทุ่งน้อย” เพื่อกักตัวผู้ต้องขังใหม่ตามมาตรการป้องกันโควิด-19  โดยราชทัณฑ์เป็นผู้ควบคุม


พันเอกหญิง ศิริจันทร์ งาทอง รองโฆษก ทบ.เปิดเผยว่า ตามที่ได้เกิดเหตุผู้ต้องขังของกรมราชทัณฑ์ หลบหนีออกจากเรือนจำชั่วคราวทุ่งน้อย จ.นครปฐม เมื่อคืนวันที่  11 ธันวาคม 2564 นั้น


ขอเรียนว่า “เรือนจำชั่วคราวทุ่งน้อย”เป็นสถานที่ควบคุมผู้ต้องขังพลเรือน ที่ทางกรมราชทัณฑ์ได้ขอความอนุเคราะห์จากกองทัพบก ขอใช้พื้นที่บางส่วนของเรือนจำมณฑลทหารบกที่ 11 จ.นครปฐม จัดทำเป็นเรือนจำชั่วคราว เพื่อใช้ในการควบคุมผู้ต้องขังใหม่ระหว่างพิจารณาคดี เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 เพื่อลดความเสี่ยงที่ผู้ต้องขังใหม่ในเรือนจำของกรมราชทัณฑ์จะแพร่ระบาดและเกิดการติดเชื้อ


การใช้อาคารเรือนขังของเรือนจำ มณฑลทหารบกที่ 11 จำนวน 2 อาคาร กรมราชทัณฑ์ได้ดำเนินการก่อสร้างกำแพงเพื่อแบ่งแยกเซตผู้ต้องขังที่เป็นทหารและผู้ต้องขังที่เป็นพลเรือนให้ชัดเจนและสะดวกต่อการควบคุม  สำหรับขั้นตอนคือการควบคุมผู้ต้องขังใหม่ที่เป็นพลเรือนที่ส่งตัวมาจากศาล กรมราชทัณฑ์จะทำการตรวจหาเชื้อไวรัสฯ หากไม่พบเชื้อไวรัสฯ จะนำผู้ต้องขังใหม่มาควบคุมตัวไว้ที่ เรือนจำ มณฑลทหารบกที่ 11 เป็นเวลา 21วัน และจะทำการตรวจหาเชื้อไวรัสฯ อีกครั้ง หากไม่พบเชื้อไวรัสฯ ก็จะนำผู้ต้องขังนั้น ไปควบคุมที่เรือนจำพลเรือนที่ปลอดเชื้อไวรัสฯ ของกรมราชทัณฑ์ต่อไป และระหว่างที่ผู้ต้องขังถูกควบคุมตัว (21 วัน) จะไม่มีการนำผู้ต้องขังออกจากห้องขังแต่อย่างใด


ทั้งนี้ การควบคุมผู้ต้องขังที่เป็นพลเรือนตามมาตรการโควิด ดังกล่าว อยู่ในความดูแลของเจ้าหน้าที่กรมราชทัณฑ์ กองทัพบกเพียงแต่ให้การสนับสนุนการใช้พื้นที่เท่านั้น ปัจจุบันมณฑลทหารบกที่ 11 ได้ช่วยเข้าดูแลพื้นที่ชั่วคราว ดูแลวัตถุพยาน ในระหว่างที่เจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์และเจ้าหน้าที่ตำรวจกำลังดำเนินการติดตามผู้ต้องขัง

คุณอาจสนใจ

Related News