สังคม

“สุชาติ” จี้ “ก.มหาดไทย-ก.อุตฯ-ก.ทรัพยากรฯ” เร่งแก้ โรงงานลอบทิ้งกากสารพิษในพื้นที่ “สนามชัยเขต”

โดย attayuth_b

1 ธ.ค. 2564

41 views

วันนี้ (1 ธ.ค.64) นายสุชาติ ตันเจริญ รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่ 1 และ ส.ส.ฉะเชิงเทรา พรรคพลังประชารัฐ เปิดเผยว่า ตนได้รับการร้องเรียนจากประชาชนในพื้นที่หมู่ 6 บ้านนาน้อย ต.ท่ากระดาน อ.สนามชัยเขต จ.ฉะเชิงเทรา ที่ได้รับความเดือดร้อนจากการมีผู้ลักลอบทิ้งของเสียที่มีลักษณะเป็นกากสารพิษสีดำและมีกลิ่นฉุนในสวนปาล์มแห่งหนึ่งในพื้นที่ดังกล่าว คาดว่าจะเป็นกากสารพิษจากโรงงานอุตสาหกรรมที่มีผู้ลักลอบนำมาทิ้ง จึงได้ประสานมอบหมาย นายศักดิ์ชาย ตันเจริญ สมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัด (ส.อบจ.) สนามชัยเขต เขต 1 และนายไพรินทร์ หนูมาก ส.อบจ.สนามชัยเขต เขต 2 ลงพื้นที่พร้อมผู้ใหญ่บ้านและเจ้าหน้าที่องค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) ท่ากระดาน อ.สนามชัยเขต จ.ฉะเชิงเทรา ลงพื้นที่เพื่อตรวจสอบ




นายสุชาติ กล่าวต่อว่า ในการลงพื้นที่ก็พบบ่อขยะพิษมีขนาดโดยประมาณกว้าง 10 เมตร ยาว 40 เมตร ลึก 4 เมตร มีของเสียที่มีลักษณะเป็นกากสารพิษที่ส่งกลิ่นฉุนตามที่ประชาชนร้องเรียนมา ที่น่าเป็นห่วงคือ น้ำจากบ่อสารพิษนี้สามารถไหลลงคลองระบมด้านทิศใต้ และไหลลงคลองท่าลาด อ.พนมสารคาม ได้ เมื่อได้ทราบข้อเท็จจริงดังกล่าว ตนจึงได้ทำหนังสือถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รมว.มหาดไทย, รมว.อุตสาหกรรม, รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และอธิบดีกรมควบคุมมลพิษ เพื่อให้พิจารณาแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนที่ได้รับผลกระทบโดยเร่งด่วน




“ขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าไปดำเนินการแก้ไขโดยด่วน รวมทั้งต้องดำเนินคดีต่อผู้กระทำผิดให้ถึงที่สุด เพื่อไม่ให้เกิดเรื่องเช่นนี้ขึ้นอีก เพราะมีผลกระทบเป็นอันตรายต่อสุขอนามัยของประชาชน และส่งผลเสียต่อแหล่งน้ำและสิ่งแวดล้อม โดยเฉพาะที่สารพิษสามารถซึมลงใต้ดินไปยังคลองระบม ที่เป็นแหล่งต้นน้ำที่สำคัญของเมืองแปดริ้ว จ.ฉะเชิงเทรา ด้วย” นายสุชาติ ระบุ.




คุณอาจสนใจ

Related News