สังคม

“ทิพานัน” แจ้งข่าวดี ก.ยุติธรรม-กยศ. จัดมหกรรมไกล่เกลี่ยหนี้ ชี้ รัฐบาลแก้ปัญหาถูกทาง

โดย attayuth_b

18 พ.ย. 2564

40 views

น.ส.ทิพานัน ศิริชนะ ประจำสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี อดีตผู้สมัคร ส.ส.กทม.เขตจอมทอง-ธนบุรี อดีตรองโฆษกพรรคพลังประชารัฐ กล่าวว่า จากกรณีที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มีความห่วงใยต่อปัญหาลูกหนี้กองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา หรือกยศ. และได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องหามาตรการช่วยเหลือที่เหมาะสม เพื่อบรรเทาภาระลูกหนี้ จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่ส่งผลให้ลูกหนี้ผิดนัดชำระหนี้ หรือไม่สามารถชำระหนี้ได้ตามที่กำหนด ซึ่งปัจจุบันมีลูกหนี้กยศ.อยู่ประมาณ 6 ล้านราย ปิดยอดการกู้ไปแล้ว 1.5 ล้านกว่าราย อยู่ระหว่างการเรียน 8 แสนกว่าราย อยู่ระหว่างการผ่อนชำระ 3.5 ล้านราย มีการผิดนัดชำระ 2.3 ล้านราย


น.ส.ทิพานัน กล่าวว่า ลูกหนี้กยศ. เป็นเยาวชนที่รักเรียนจึงได้กู้ยืมเพื่อการศึกษา และเข้าสู่วัยทำงานที่จะเป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาประเทศชาติ และฟื้นฟูประเทศ หากตกงาน หรือได้รับผลกระทบทำให้รายได้ลดลงจากเดิม ไม่สามารถผ่อนชำระได้อย่างต่อเนื่องหากถูกฟ้องดำเนินคดีก็จะต้องมีภาระค่าใช้จ่ายในกระบวนการยุติธรรมและถูกยึดทรัพย์ขายทอดตลาด และยังเดือดร้อนถึงพ่อแม่ผู้ปกครอง และผู้ค้ำประกันซึ่งส่วนใหญ่เป็นครูผู้สอนก็ต้องรับภาระชำระหนี้แทนลูกศิษย์ ซึ่งกลายเป็นปัญหาทับถมหนี้สินครูอีกด้วย


จึงเป็นข่าวดีที่รัฐบาลโดย กรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ กระทรวงยุติธรรม จึงร่วมกับ กยศ.จัดให้มีการไกล่เกลี่ยข้อพิพาทก่อนฟ้องคดีขึ้น ในเดือนธันวาคมนี้ เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับประชาชน เพื่อให้บริการประชาชนสามารถยื่นเรื่องปรับโครงสร้างหนี้และยื่นคำร้องขอเข้าสู่กระบวนการไกล่เกลี่ยได้ ทั้งนี้สามารถติดตามรายละเอียดมหกรรมไกล่เกลี่ยข้อพิพาทได้ทาง www.studentloan.or.th หรือสอบถามที่สายด่วน กยศ. 02 016 4888


“อยากแจ้งน้องๆ ทุกคนว่าหากกำลังแบกภาระหนี้ จากผลกระทบโควิด-19 หรืออื่นๆ อย่าหนีหาย ให้มาพูดคุยกันได้ ตนเชื่อว่ารัฐบาลมาถูกทางในการแก้ไขปัญหาลูกหนี้ กยศ. ซึ่งกระบวนการไกล่เกลี่ยจะให้โอกาสกับเยาวชน และคนวัยทำงานได้เจรจา ทำให้ไม่ต้องเป็นคดีความ ในขณะเดียวกันกองทุนก็จะมีความมั่นคงสามารถส่งต่อโอกาสให้เยาวชนที่มี่รายได้น้อยรุ่นต่อไป ชี้ให้เห็นว่ารัฐบาลมีความจริงใจไม่ทอดทิ้งประชาชนทุกกลุ่ม”น.ส.ทิพานัน กล่าว



คุณอาจสนใจ

Related News