สังคม

สุดลำบาก! ‘ชาวนาโคราช’ ลุยโคลนถ่ายนา หลัง ‘น้ำท่วม’ เพื่อรับเงินเยียวยา

โดย JitrarutP

18 พ.ย. 2564

53 views

“ชาวนา” ที่โคราช ต้องเดินลุยโคลน ถ่ายภาพนาตัวเอง หลัง “น้ำท่วม” เพื่อขอรับเงินเยียวยา วอนภาครัฐลดขั้นตอนช่วยผู้ประสบภัย


หลังจากสถานการณ์น้ำท่วมในหลายพื้นที่ของ จ.นครราชสีมา กลับเข้าสู่ภาวะปกติแล้ว แต่ก็ยังคงทิ้งร่องรอยความเสียหายไว้ โดยเฉพาะพื้นที่นาข้าวใน อ.พิมาย ซึ่งเป็นพื้นที่รองรับน้ำจากลุ่มน้ำต่างๆ ในพื้นที่ จ.นครราชสีมา มีพื้นที่ทางการเกษตรได้รับความเสียหายมากกว่า 1 แสนไร่ แม้ขณะนี้ระดับน้ำท่วมจะลดลง แต่บางจุดก็ยังถูกน้ำท่วมขังในนาข้าวอยู่


ล่าสุดวันนี้ (18 พ.ย. 64) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เกษตรกรชาวนาหลายรายในพื้นที่บ้านตลาดประดู่ ต.กระชอน อ.พิมาย ได้ลงสำรวจความเสียหายที่เกิดขึ้นเพื่อเก็บภาพ นาข้าวที่ถูกน้ำท่วม ไปทำรายงานประกอบขอรับเงินเยียวยาเกษตรกรผู้ประสบภัยน้ำท่วม โดยเกษตรกรหลายรายต้องเดินลุยโคลนลุยน้ำท่วมกันอย่างทุลักทุเล เพื่อให้เข้าไปถึงยังพื้นที่นาข้าวที่ได้รับความเสียหายจากน้ำท่วม และทำการถ่ายรูปความเสียหายให้ตรงกับพิกัด GPS เพื่อจะได้ยืนยันข้อมูลนาข้าวที่ถูกน้ำท่วมได้อย่างถูกต้อง




ด้านนายเขียว โมรานอก เกษตรกรชาวนาที่ได้รับความเดือดร้อน เปิดเผยว่า นาข้าวกว่า 15 ไร่ของตน ถูกน้ำท่วมเสียหายทั้งหมด ในวันนี้น้ำที่ท่วมขังเริ่มลดระดับลงจนสามารถเดินเข้ามาถ่ายรูปได้แล้ว แต่ก็เป็นอีกความเดือดร้อนหนึ่งของชาวนาที่ต้องมาเก็บภาพร่องรอบความเสียหายประกอบการขอรับเงินเยียวยา ซึ่งทำได้ค่อนข้างล่าช้า


เนื่องจากต้องใช้พิกัด GPS ถ่ายรูปความเสียหายที่เกิดขึ้น นาข้าวบางจุดถูกน้ำท่วมสูงก็ไม่สามารถเข้าไปได้ ต้องรอให้น้ำลดลงก่อน ซึ่งเทคโนโลยีในปัจจุบันใช้ภาพถ่ายดาวเทียมก็น่าที่จะรู้พิกัดได้ว่า พื้นที่ตรงไหนถูกน้ำท่วม ไม่น่าจะต้องให้ชาวนาเดือดร้อน เดินลุยน้ำลุยโคลนเข้าไปถ่ายรูปน้ำท่วม ภาครัฐควรจะช่วยลดขั้นตอนลงเพื่ออำนวยความสะดวกให้กับชาวนาผู้ประสบภัยบ้าง

คุณอาจสนใจ

Related News