สังคม

“อนุดิษฐ์” จับมือ “สายไหมต้องรอด” ส่งดวงวิญญาณ 246 ศพโควิด-19ไร้ญาติ

โดย attayuth_b

16 พ.ย. 2564

28 views

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ ส.ส.กทม.พรรคเพื่อไทย ได้โพสต์เฟซบุ๊ก ระบุว่า "จากสถานการณ์โควิดที่ผ่านมา ผมขอแสดงความชื่นชมและขอยกย่องพี่น้องอาสาสมัครและหน่วยงานราชการต่างๆทุกหน่วย ที่ระดมสรรพกำลัง แรงกายแรงใจ ทุ่มเทช่วยเหลือพี่น้องชาวสายไหม จนเราอยู่รอดปลอดภัยมาได้ถึงวันนี้ และต้องขอแสดงความเสียใจกับทุกครอบครัวที่สูญเสียบุคคลอันเป็นที่รักไปกับวิกฤติโรคร้ายในครั้งนี้ด้วยเช่นกัน




ในช่วงที่โควิดระบาดหนักและไทยยังฉีดวัคซีนได้น้อย เราคงจำได้ว่ามีอัตราการเสียชีวิตของผู้ป่วยจำนวนมากและเนื่องด้วยข้อจำกัดตาม พ.ร.บ.โรคติดต่อ ที่ต้องฌาปนกิจผู้เสียชีวิตในทันที จึงทำให้ญาติพี่น้องไม่สามารถบำเพ็ญกุศลศพได้ตามศาสนพิธีปกติ และวัดหลายแห่งต้องฌาปนกิจผู้วายชนม์จากโควิดทุกวัน วันละหลายรายทีเดียว


การฌาปนกิจผู้วายชนม์จำนวนมากทุกวันไม่ใช่เรื่องง่าย จากการที่ผมได้ทำงานร่วมกับเพจ “สายไหมต้องรอด” จึงเห็นการทำงานของกลุ่มบุคคลที่ปิดทองหลังพระเหล่านี้อย่างใกล้ชิด และทราบว่าพี่น้องเหล่านี้ ต้องทำงานส่งผู้วายชนม์ไปสู่สุคติตั้งแต่เช้าตรู่จนถึงดึกดื่นทุกวันไม่เว้นวันหยุด


เริ่มตั้งแต่ทีมรับส่งผู้วายชนม์จากโรงพยาบาลหรือที่บ้านมาที่วัด และทีมฌาปนกิจที่ต้องดำเนินการตามศาสนพิธีที่ถูกต้อง เพื่อส่งวิญญาณผู้วายชนม์ไปสู่สุคติ โดยทีมงานทุกคนต้องใส่ชุด PPE ที่มิดชิด หนาและอบอ้าว ท่ามกลางอุณหภูมิรอบๆเตาเผาที่สูงกว่าปกติมากๆทุกวัน




แต่ก็ไม่มีใครท้อครับ! ทุกท่านเต็มใจทำงานกันอย่างเต็มที่ ผมจึงอยากบันทึกความเสียสละและทุ่มเทของบุคคลเหล่านี้ไว้ ณ ที่นี้ด้วยความยกย่องและชื่นชม ครับ


และเมื่อวานนี้ พระเดชพระคุณ ท่านเจ้าอาวาสของวัดเกาะสุวรรณาราม พระครูสรภัญญ์พิสุทธิ์ หรือ พระครูรุ่งแสง ท่านได้จัดให้มีศาสนพิธีที่ถูกต้อง ครบถ้วนให้กับผู้วายชนม์ที่เสียชีวิตจากโควิดที่ทางวัดดำเนินการฌาปนกิจให้ทั้งสิ้น 246 ราย เป็นครั้งสุดท้าย ก่อนที่ทางเพจ “สายไหมต้องรอด” จะได้นำเถ้าอังคารของผู้วายชนม์ที่ญาติพี่น้องขอให้ช่วยไปทำพิธีให้ ไปลอยอังคารตามประเพณีต่อไป


ผมขอกราบอนุโมทนา ขอให้บุญกุศลที่ได้ร่วมกันทำในครั้งนี้จงมารวมกันเป็นตบะ เป็นเดชะ เป็นพลวปัจจัย หนุนนำให้ดวงวิญญาณทั้ง 246 ดวงไปสู่สุคติในภพภูมิที่ดีในสัมปรายภพเบื้องหน้าด้วยเทอญ และขออนุญาตประชาสัมพันธ์ให้กับผู้ใจบุญทุกท่าน เนื่องจากเมรุของวัดถูกใช้งานหนักจนเริ่มชำรุด หากท่านใดที่มีจิตอันเป็นกุศล ต้องการบริจาคทุนทรัพย์เพื่อบูรณะเมรุของวัดเกาะฯ ท่านสามารถบริจาคผ่านบัญชีของวัดได้โดยตรงตามหมายเลขบัญชีที่ให้ไว้ตามนี้ครับ





คุณอาจสนใจ

Related News