สังคม

ขอนแก่นระทึก มวลน้ำป่าเซาะฝายขาด ทะลักหนุนน้ำชี ผู้ใหญ่บ้านวอนซ่อมแซมด่วน

โดย sujira_s

17 ต.ค. 2564

45 views

ขอนแก่น- เกิดเหตุน้ำป่าจากภูผาแดงไหล เข้าพื้นที่บ้านโสกใหญ่ อ.โคกโพธิ์ไชย เซาะฝายขาด มุ่งทะลักหนุนน้ำชี ผู้ใหญ่บ้านวอนซ่อมแซมด่วน ก่อนน้ำหมด อดใช้ช่วงหน้าแล้ง  ขณะที่อ.มัญจาคีรีน้ำเริ่มสูงขึ้นอีกครั้ง ผู้ว่าฯ สั่ง ปภ.สำรวจความเสียหายให้การช่วยเหลือ 


วันที่ 17 ต.ค.2564 เวลา 11.00 น. นายทองผัด โยธา อายุ 54 ปี ผู้ใหญ่บ้านบ้านโสกใหญ่ ม.5 ต.บ้านโคก อ.โคกโพธิ์ไชย จ.ขอนแก่น พร้อมชาวบ้านในพื้นที่พาผู้สื่อข่าวดูฝายน้ำล้นห้วยลำตะเกียงตอนบน ซึ่งถูกมวลน้ำป่าจากภูผาแดงไหลลงมาตามลำห้วยเข้าพื้นที่การเกษตรใน 2 หมู่บ้าน มาลงที่ฝายก่อนจะเอ่อล้นฝ่ายกัดเซาะดินจนหน้าฝายทรุดกว้างกว่า 3 เมตร เนื่องจากกระแสน้ำที่ไหลเชี่ยว และวันนี้เป็นวันที่ 3 มวลน้ำเริ่มเบาลงแต่ก็ได้กัดเซาะหน้าดินเป็นวงกว้างจากเดิมอย่างมาก โดยมวลน้ำจะไหลไปทางลำห้วยกลอย และลงสู่ลำน้ำชี ซึ่งอยู่ห่างไปประมาณ 14 กม. โดยวันนี้ก็คาดว่าจะลงสู่น้ำชีแล้ว ก็จะทำให้ปริมาณน้ำชีสูงขึ้นอีก


นายทองผัด โยธา ผู้ใหญ่บ้านบ้านโสกใหญ่ ม.5 กล่าวว่า น้ำจาภูผาแดงไหลลงมาถึงฝายเมื่อประมาณ3วันที่แล้ว โดยได้ท่วมล้นฝายแล้วกัดเซาะดินจนพังเสียหายน้ำได้ทะลักไปตามลำห้วยและจะไปลงสู่ลำน้ำชี ซึ่งครั้งนี้น้ำมาแรงกว่าทุกครั้งที่ผ่านมา อยากจะให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาซ่อมแซมดูแลฝายเพื่อกักเก็บน้ำไว้ใช้ในช่วงหน้าแล้งด้วย เพราะที่ฝายแห่งนี้มีชาวบ้านใช้ประโยชน์ร่วมกัน 2 ตำบล คือตำบลนางาม และตำบลบ้านโคก ทั้งในเรื่องการอุปโภคบริโภค ซึ่งอยากจะให้เข้ามาช่วยซ่อมเป็นการด่วนก่อนที่จะหมดฝนและหมดน้ำ โดยก่อนหน้านี้ตนเองเคยร้องขอไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องหลายครั้งแต่ก็ไม่เป็นผม จึงนำเงินมาซื้อดินถมก็พอช่วยกักเก็บได้บ้าง แต่พอฝายขาดเนื่องจากน้ำมาแรงก็อยากจะให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาซ่อมแซมแก้ไขอย่างยั่งยืน


ด้าน นายบุญมาก สุขพงษ์ อายุ 65 ปี ชาวบ้านซึ่งมีบ้านอยู่ริมฝาย เล่าให้ผู้สื่อข่าวฟังว่า เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา น้ำได้เซาะดินจากคอฝายมาเรื่อยๆจนขาดเป็นวงกว้าง จนกระทั่งล่าสุดก็เป็นอย่างที่เห็น สมัยก่อนคนโบราณบอกกันมาว่าน้ำมาจากเนินเขาจะไหลมารวมที่นี่ซึ่งเป็นจุดพักน้ำรอระบายลงคลอง ที่ผ่านมาพายุ 3 ลูก ลูกนี้หนักสุด มาเร็วและรุนแรง ขณะเดียวกัน นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น ภายหลังจากได้รับรายงานก็ได้สั่งการไปยังปภ.จ.ขอนแก่น ลงพื้นที่ตรวจสอบและให้การช่วยเหลือ


โดยในช่วงบ่ายนี้ ทาง ปภ.จ.ขอนแก่น จะลงพื้นที่สำรวจความเสียหาย ดำเนินการตามขั้นตอนในการช่วยเหลือซ่อมแซมฝายให้ได้กักเก็บน้ำไว้ใช้ในช่วงหน้าแล้ง ก่อนที่ฝนจะหมด พร้อมกันนี้ยังได้สั่งการให้สำรวจความเสียหายในพื้นที่รอยต่อที่จะรองรับมวลน้ำจากจังหวัดชัยภูมิ และจังหวัดเลย เช่นที่ อ.มัญจาคีรี จ.ขอนแก่น มวลน้ำจาก จ.ชัยภูมิได้ไหลเข้าท่วมในเขตเทศบาลเมืองมัญจาคีรีอีกครั้ง โดยระดับน้ำได้ค่อยๆเพิ่มสูงขึ้นอยู่ที่ 30 ซม. รถเล็กควรหลีกเลี่ยงเส้นทาง ขณะที่ในสถานที่ราชการอย่างที่ว่าการอำเภอมัญจาคีรี สภ.มัญจาคีรี และหน่วยงานราชการอื่นๆที่อยู่ใกล้กันก็ถูกมวลน้ำท่วมขังสูงประมาณ 15-20 ซม. โดยรอการระบายลงสู่ลำน้ำชีต่อไป

คุณอาจสนใจ

Related News