สังคม

'จุรินทร์' ลุยเหนือ มอบถุงน้ำใจช่วยชาวบ้านน้ำท่วม พร้อมสั่งคุมเข้มราคาสินค้า ขู่ฝ่าฝืนเจอโทษหนัก

โดย panwilai_c

30 ก.ย. 2564

24 views

จุรินทร์ ออนทัวร์เหนือตอนล่าง สั่งพาณิชย์จังหวัด-ขอร่วมมือ ผู้ประกอบการเติมสินค้า วัสดุซ่อมแซมบ้านหลังน้ำลด พร้อมมอบถุงน้ำใจ ปชป.ให้ชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบ รับ ข้าว-มันสำปะหลัง เสียหาย หลายล้านไร่ ผลผลิตน้อยส่งผลราคาสูงตามกลไกตลาด ให้ความมั่นใจแม้พืชผลเกษตรถูกน้ำท่วม ยังได้รับเงินประกันพร้อมกับการชดเชยค่าเสียหาย




นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ พร้อมคณะลงพื้นที่ จังหวัดนครสวรรค์ เพื่อมอบถุงน้ำใจบรรเทาทุกข์ ของ มูลนิธิ ม.ร.ว. เสนีย์ ปราโมช พรรคประขาธิปัตย์ ให้แก่กลุ่มซาเล้ง และประชาชนผู้ประสบภัยน้ำท่วมในชุมชนต่างๆ ของจังหวัดนครสวรรค์


โดยนายจุรินทร์ เปิดเผยว่า การลงพื้นออนทัวร์ภาคเหนือตอนล่าง 4 จังหวัด คือ จังหวัดนครสวรรค์ กำแพงเพชร สุโขทัย และเพชรบูรณ์ เพื่อติดตามสถานการณ์ราคาสินค้า ในพื้นที่น้ำท่วม ได้สั่งการให้พาณิชย์จังหวัดติดตามอย่างใกล้ชิด อย่าให้มีการค้ากำไรเกินควรไม่เช่นนั้นต้องถูกเนินคดีโดยเด็ดขาด โดยโทษสูงสุด จำคุก 7 ปี ปรับ 1.4 แสนบาท หรือ ทั้งจำ ทั้งปรับ พร้อมประสานภาคเอกชนให้เร่งเติมสินค้า ที่ศูนย์กระจายสินค้าแต่ละพื้นที่ โดยเฉพาะ อุปกรณ์ ทำสะอาด และสินค้า ซ่อมแซมบ้าน สินค้าอุปโภค บริโภคทุกชนิด ไม่ให้ขาด เพราะคาดการณ์ไว้อยู่แล้วว่าน้ำจะลดในช่วงเวลาใด


ขณะเดียวกัน ในฐานะรองนายกรัฐมนตรีได้สั่งการให้เกษตรจังหวัดเร่งสำรวจความเสียหาย พืชผลทางการเกษตร และ ให้กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ติดตามกลุ่มเปราะบาง ที่ได้รับผลกระทบ เพื่อเข้าไปช่วยเหลือตามอำนาจหน้าที่ โดยเร่งด่วน




นอกจากนี้ ยังยืนยันแม้ข้าว และมันสำปะหลังซึ่งปลูกกันมากใน 4 จังหวัด จะได้รับความเสียหาย จะยังได้รับเงินประกันรายได้เหมือนเดิม พร้อมกับเงินชดเชยจากกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ซึ่งในส่วนของข้าวและมันสำปะหลังที่เสียหายกว่าล้านไร่ ได้รับผลกระทบในแง่คุณภาพ ในการควบคุมความชื้น ที่ต้องตากให้แห้งก่อนนำไปขาย ไม่เข่นนั้นจะราคาตก ส่วนในแง่ของปริมาณพืขผลทางการเกษตรจะส่งผลให้ราคาสูงขึ้นแน่นอน จึงต้องดูกลไกตลาดด้วย


นายจุรินทร์ ยังกล่าวถึง การรับซื้อของเก่า ที่กระทรวงพาณิชย์เข้ามาแก้ปัญหาเศษกระดาษ เมื่อ 1-2 ปี ที่แล้ว จนราคาขึ้นจาก 1.50 บาท ราคาขยับขึ้นเรื่อยๆ จนขณะนี้ราคาขึ้นเป็น 9 บาทกว่าแล้ว ซึ่งนับว่าเป็นความสำเร็จ ที่ทำให้สมาคมผู้ประกอบการค้าของเก่ามีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น



คุณอาจสนใจ

Related News