สังคม

จิตแพทย์แนะ 9 ข้อควรทำ เมื่อลูกต้องแยกกักตัว 14 วัน

โดย nicharee_m

22 มิ.ย. 2564

36 views

นายแพทย์ประเสริฐ ผลิตผลการพิมพ์ จิตแพทย์และนักเขียน โพสต์เฟซบุ๊กแนะนำ 9 ข้อควรทำ เมื่อลูกต้องแยกกักตัวจากผู้ปกครอง โดยระบุว่า


“เมื่อลูกต้องไปจากเรา 14 วัน

1.เฟซไทม์เป็นเวลา ดีกว่าไม่เป็นเวลา วันละกี่ครั้งก็ได้ครับ


2.แต่ละครั้งไม่นานเกินไปจนกระทั่งลูกหมดความสนใจ (อย่าทำเหมือนเรียนออนไลน์) อาจจะแค่ 5-10 นาที หรือนานกว่านั้นได้


3.นอกจากเอาหน้าให้เขาดูและคุย ทำกิจกรรมที่เคยทำได้คืออ่านนิทาน เสียงอาจจะมีความสำคัญมากกว่า “หน้า” ในขั้นตอนนี้ ประสานญาติเอานิทานที่เขาชอบมาให้คุณเอาไว้


4.ที่สำคัญคือรอยยิ้ม และดวงตามองที่กล้อง ลูกจึงเห็นคุณมองที่เขา อย่าเผลอมองที่ลูกบ่อยเกิน ถ้าเป็นไอแพดระยะห่างนี้จะยาวพอสมควร


5.ถ้าเล่นเกมออนไลน์กับเด็กโตได้ เล่นเลย อย่ามัวแต่กลัวความเสียหาย บัดนี้ความเสียหายเกิดขึ้นแล้ว เราเอาสายสัมพันธ์ - attachment และความไว้วางใจพ่อแม่และโลก - trust คืนมาก่อน โลกโหดร้ายกับพวกเขามากไปแล้ว


6.เวลา 14 วันถือว่านานมาก มิใช่แป๊บเดียว บอกลูกอย่างชัดเจน เอานิ้วชี้ปฏิทิน วันที่เท่านี้พ่อแม่จะมารับ เขาจะรอ รอคือมี


7.ร้องเพลงให้ลูกฟัง หรือเต้นด้วยกันถ้าทำได้ แต่ควรทำด้วยรอยยิ้ม ไม่น้ำตาตกให้ลูกๆเห็น แต่งตัวให้สวย ทำผมให้เรียบร้อย แต่งหน้าให้ดีแล้วเปิดเพลง


8.ถ้าเป็นเด็กเล็ก มอบดินน้ำมัน 1 ชุด หรือสมุดระบายสีและสี 1 กล่องให้เขา บอกเขาว่าเราอยากเห็นอะไร พรุ่งนี้ขอดูนะ แล้วชมเว่อร์


9.ถ้าเป็นเด็กโต เอาหนังสือใส่กระเป๋าเขาไปด้วย หนังสือการ์ตูนก็ได้ เอารูปพ่อแม่ทำเป็นที่คั่นหนังสือใส่ไป บอกเขาว่าอ่านแล้วสนุกเล่าให้พ่อแม่ฟังพรุ่งนี้นะ


คนส่วนมากคิดแต่เรื่องเด็กๆอยู่กินอย่างไร ถึงเวลาที่ผมต้องขออนุญาตเตือนเรื่องเราจะรักษา “ปฏิสัมพันธ์” อย่างไรเสียที เห็นรูปแล้วเหลือที่จะอดทน ไม่เพียงจำนวนเด็กติดเชื้อที่ถูกพรากไปมากขึ้น ปรากฏว่าจำนวนแพทย์ พยาบาลที่ลูกยังเล็กแล้วติดเชื้อไม่ได้กลับบ้านกำลังทวีจำนวนมากขึ้นด้วย


#development ถ้าไม่ทำภาพให้มืด ภาพแรกเราจะเห็นเด็กสองคนชูสองนิ้ว ภาพที่สามเราจะเห็นพี่ชายปูที่นอนด้วยตัวเอง และภาพสุดท้ายเราจะเห็นพี่ชายชวนน้องเล่นมือตัวเองกัน เมื่อพี่รักน้อง เขาจะดูแลและป้องกันเสมอ”



คุณอาจสนใจ