สังคม

หลวงพี่แทบช็อก เจอค่าน้ำประปากว่า 3 หมื่นบาท วัดไม่มีจ่ายในบัญชีเหลือแค่ 2 พัน

โดย nicharee_m

18 มิ.ย. 2564

17 views

เมื่อวันที่ 17 มิ.ย. 64 ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจากพระใบฎีกา สราวุธ เลขานุกิจ เจ้าอาวาสวัดบางมรา อ.ตะกั่วป่า จ.พังงา ว่า ได้รับใบแจ้งค่าน้ำประปาของการประปาส่วนภูมิภาค สาขาตะกั่วป่า แจ้งยอดเงินที่ต้องชำระรวมทั้งสิ้น 31,859.46 บาท จนทำให้หลวงพี่แทบช็อกเพราะรู้สึกตกใจและผิดสังเกต


ทางผู้สื่อข่าวจึงเดินทางไปที่วัดดังกล่าวพร้อมด้วย ว่าที่ร้อยเอกพงศ์ศักดิ์ เวทยาวงศ์ นายอำเภอตะกั่วป่า และเจ้าหน้าที่การประปา ส่วนภูมิภาคสาขาตะกั่วป่า เพื่อตรวจสอบและหาทางออกในการชำระค่าน้ำประปา ขณะนี้ทางวัดไม่มีเงินพอที่จะไปจ่ายค่าน้ำ พระไม่มีกิจนิมนต์มาหลายเดือนจากปัญหาโควิด-19 ทำให้ไม่มีรายได้ซึ่งเงินวัดที่ประชาชนเคยบริจาคเข้าบัญชีมีเพียง 2,000 บาท จึงไม่สามารถนำไปจ่ายค่าน้ำได้ เพราะไม่ฉะนั้นทางวัดจะถูกตัดน้ำแน่นอน โดยจากลงพื้นที่ของนายอำเภอตะกั่วป่า พร้อมเจ้าหน้าที่ทางการประปาส่วนภูมิภาคสาขาตะกั่วป่า ได้ให้ทางออกกับเจ้าอาวาสในการผ่อนจ่ายเป็นระยะเวลา 12 เดือน เดือนประมาณ 2,000 กว่าบาท


พระใบฎีกา สราวุธ เลขานุกิจ เจ้าอาวาสวัดบางมรา อ.ตะกั่วป่า จ.พังงา กล่าวว่า เพราะขณะนี้เงินในบัญชีวัด มีอยู่เพียง 2 พันกว่าบาท ตั้งแต่โควิด-19 รอบแรกมาทางวัดก็ได้มีการปิดศาลา เพราะตัวเจ้าอาวาสเองก็มีโรคประจำตัวอยู่หลายโรค ก็เลยปิดศาลา พออยู่ไปอยู่มา มาตรวัดน้ำประปาเสีย ทางการประปาก็ได้มาเปลี่ยนมาตรใหม่ ผลปรากฏว่าผ่านไป 1 เดือน ค่าน้ำก็ขึ้นมา 3 หมื่นกว่าบาท เป็นความเดือดร้อนของทางวัดเป็นอย่างมาก ก็เลยทำการขุดและฉีดน้ำเพื่อหาสาเหตุว่าน้ำรั่วจุดไหน ซึ่งคาดว่าน่าจะรั่วอยู่ใต้ดินแต่ทางวัดก็ไม่สามารถดำเนินการได้


จากที่ได้ใช้น้ำประปามา 6 พรรษา หรือ 6 ปี มีการใช้จ่ายค่าน้ำประปามากสุดเป็นเงิน 2,000 บาท หลังจากนั้นมาก็ได้มีการเปลี่ยนมาตรใหม่ ผ่านไป 1 เดือนค่าน้ำของวัดก็อยู่ที่ 31,859.46 บาท ซึ่งเป็นภาระหนักของทางวัดเป็นอย่างมากที่กำลังพัฒนา จนสร้างความเดือดร้อนพระที่อยู่ภายในวัด เนื่องจากที่วัดแห่งนี้ก็ไม่ได้มีรายได้อะไรมากมายเพราะเป็นวัดที่กำลังพัฒนา แต่มาค่าน้ำประปาสูงจนทำให้ทางวัดรู้สึกขัดสนเป็นอย่างมาก การที่จะหาเงินไปจ่ายค่าน้ำประปา ก็จะต้องอาศัยการบุญทานบารมีจากประชาชนที่มีกำลังจะช่วยเหลือวัดอยู่ในขณะนี้หลังจากที่ค่าน้ำประปามาสูง ทางพระก็ได้ช่วยกันหาสาเหตุ โดยใช้น้ำอัดเข้าไปในท่อ น้ำที่อยู่ภายในวัด ก็ยังไม่พบรอยรั่ว จึงขอความอนุเคราะห์จากทางเจ้าหน้าที่การประปาส่วนภูมิภาคสาขาตะกั่วป่า ช่วยลงมาดำเนินการแก้ปัญหาให้กับวัดสักครั้งหนึ่ง


ทางด้าน ว่าที่ร้อยเอกพงศ์ศักดิ์ เวทยาวงศ์ นายอำเภอตะกั่วป่า กล่าวว่า หลังจากได้รับทราบปัญหาในเรื่องค่าน้ำประปาเดือนนี้ของวัดบางมรา สูงผิดปกติซึ่งทางตนเองได้ ปรึกษากับทางผู้จัดการประปาส่วนภูมิภาคสาขาตะกั่วป่า พร้อมลงมาดูพื้นที่ ซึ่งจากการตรวจสอบเบื้องต้นน่าจะมีน้ำรั่วบริเวณใดบริเวณหนึ่งของวัด ซึ่งในมาตรการแก้ปัญหาเฉพาะหน้าจะต้องหาจุดที่รั่วให้ได้ซึ่งถ้ามีน้ำรั่วใต้ดินที่ลึกลงไป จึงจำเป็นต้องตัดระบบที่ต่อไว้ออกไป และต้องเดินท่อประปาใหม่ซึ่งเป็นการแก้ปัญหาที่ถาวรสำหรับเรื่องค่าน้ำประปา เป็นจำนวนเงินถึง 30,000 กว่าบาท ก็ได้รับความกรุณาจากทางการประปาเขต ได้อนุมัติให้ทางวัดมีการผ่อนในระยะเวลา 12 เดือนเดือนละ 2,000 กว่าบาท และต่อจากนี้ก็ต้องหาวิธีการในการช่วยเหลือทางวัด และเป็นเรื่องที่ต้องช่วยกันเพราะวัดดังกล่าวถือว่าเป็นวัดที่อายุมากกว่า300ปี ซึ่งเป็นโบราณสถานที่สำคัญและมีความสำคัญกับพี่น้องชาวพังงา ซึ่งภายในวัดมีพระจำนวน 3 รูป และหลังจากนี้ก็ต้องเข้ามาช่วยดูแลกันต่อไป

คุณอาจสนใจ

Related News