สังคม

เกษตรกรสงขลาเดือดร้อนหนัก โรคเพิร์ทระบาด หมูตายยกคอก

โดย sujira_s

1 มิ.ย. 2564

1.3K views

สงขลา - เกษตรกรเลี้ยงหมูสงขลาเดือดร้อนหนัก หลังพบโรคเพิร์ทระบาด หมูตายยกคอก


ที่อำเภอสทิงพระ จังหวัดสงขลา พบหมูตายยกคอก ขณะที่เจ้าหน้าที่ปศุสัตว์ตรวจสอบพบเกิดโรคระบาด 'โรคเพิร์ท'


โดยเกษตรกรเลี้ยงหมูรายย่อยในพื้นที่ บ้านท่าคุระ ตำบลคลองรี อำเภอสทิงพระ จังหวัดสงขลา รวมตัวกันพบกับปศุสัตว์จังหวัดสงขลา หลังพบว่าตอนนี้หมูในฟาร์มของเกษตรกรในพื้นที่ทยอยตายจำนวนมาก ภายในระยะเวลา 1 เดือน ตายไปมากกว่า 1,000 ตัว


ซึ่งเกษตรกร เผยว่า อาการเริ่มต้นตามลำตัวหมูจะมีจุดด่างสีม่วง เบื่ออาหาร นอนซม หากตัวใดมีอาการดังกล่าวทั้งหมดก็จะตายภายใน 1 สัปดาห์ ซึ่งภายในรอบสัปดาห์นี้ บางฟาร์มมีหมูในคอกตายแล้วกว่า 5 ตัว มูลค่าความเสียหายกว่า 200,000 บาท เจ้าของฟาร์มก็ต้องเร่งทำลายและฝังกลบ เพื่อป้องกันเชื้อระบาด


อีกทั้งเขียงหมูในพื้นที่ก็ไม่รับซื้อเนื้อหมูในฟาร์มของเกษตรกรที่มีหมูติดเชื้อ รวมทั้งไม่ซื้อลูกหมูไปเลี้ยง เพราะกลัวจะติดเชื้อไปด้วย


ด้านเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์จังหวัดสงขลา ลงพื้นที่เร่งช่วยเหลือเกษตรกร ทั้งทำความสะอาดฆ่าเชื้อ ฝังกลบหมูที่ตายแล้วในฟาร์ม 6 แห่ง พร้อมสำรวจฟาร์มหมูที่ได้รับความเสียหาย โดยเร่งจำกัดพื้นที่แพร่ระบาดเพื่อลดความเสียหาย


ทั้งนี้เจ้าหน้าที่ปศุสัตว์ยอมรับ ที่ผ่านมาการช่วยเหลือล่าช้า เนื่องจากนำตัวอย่างส่งตรวจที่ห้องปฏิบัติการ จังหวัดนครศรีธรรมราช เพื่อหาว่าหมูติดเชื้อโรคหรือไม่ และยืนยันว่า เกษตรกรที่เดือดร้อนจะได้รับการช่วยเหลือครอบคลุม


ส่วนเกษตรอำเภอสทิงพระ ชี้แจงว่า อาการที่เกิดขึ้นกับหมูในฟาร์ม บ่งชี้ว่า ติดโรคเพิร์ท เป็นโรคระบาดในหมูที่ปัจจุบันยังไม่มียารักษา เกษตรกรทำได้เพียงรอให้หมูตายแล้วฝังกลบ เพื่อยับยั้งการระบาด ซึ่งขณะนี้พื้นที่ตำบลคลองรี อำเภอสทิงพระ พบการระบาดมากกว่า 1 เดือน มากที่สุดใน 2 หมู่บ้าน มีเกษตรกรเลี้ยงหมูเดือดร้อนกว่า 20 ราย และหมูตายแล้วกว่า 1,000 ตัว

คุณอาจสนใจ