สังคม

สุดสะเทือนใจ คนไข้แม่ลูกอ่อน ร้องไห้ขอรับยาวันหลัง เหตุโควิดทำตกงานไร้เงินจ่าย แม้มีสิทธิบัตรทอง

โดย sujira_s

28 เม.ย. 2564

3.6K views

วันที่ 28 เม.ย. 64 เพจเฟซบุ๊ก 'เรื่องเล่าหมอชายแดน' โพสต์เล่าเรื่องราวเกี่ยวกับผู้ป่วยหญิงรายหนึ่งเป็นแม่ลูกอ่อน หลังจากเข้าทำการตรวจเสร็จ แล้วได้ถามกับหมอว่า สามารถรับยาวันหลังได้หรือไม่ แม้มีสิทธิบัตรทอง 30 บาทรักษาทุกโรคก็ตาม เนื่องจากไม่มีเงินแม้แต่บาทเดียว ทำเอาหมอรู้สึกสะเทือนใจเป็นอย่างมาก 


โดยทางเพจได้ทำการเล่าว่า "วันนี้ตรวจคนไข้ผู้หญิงแม่ลูกอ่อนมารับยาต้านไวรัส ตรวจเสร็จแล้ว คนไข้รับยาที่คุณเภสัชได้เลยจ้า.. 


หมอคะหนูมารับยาวันหลังได้ไหมคะ ??? ตาหมอก็เหลือบไปดูสิทธิบัตรของคนไข้..เขาใช้สิทธิ์บัตรทองในเขต หนูมีปัญหาอะไรเหรอไหนๆ ก็มาแล้วเอายาไปเลยมั้ย..หนูไม่มีเงินจ่าย 30 บาทค่ะ พูดแล้วก็ร้องไห้หนักมาก ทำเอาหมอสะเทือนใจ ..หนูมีปัญหาอะไรหนูต้องบอกหมอนะ โดยเฉพาะเรื่องการรักษา


ลูกหนูขวบกว่าร้องไห้อยากกินนมบ่อยๆ หนูก็ไม่มีเงินซื้อ หนูกับสามีตกงานเพราะร้านปิด เถ้าแก่ก็ให้พักที่ร้านไม่คิดเงิน ไม่รู้จะหางานที่ไหนทำค่ะ คิดว่าถ้าดีขึ้นร้านเปิดได้หนูจะได้มีเงินบ้างค่ะ


หมอเลยเอาเงินกองทุนคนรักพ่อมอบให้ 3,000 บาทเอาไว้ซื้อนมให้ลูกกิน และจ่ายค่าบริการ 30 บาทวันนี้


เมื่อ 20 ปีก่อน เรามีประกันสุขภาพถ้วนหน้าขึ้นมาให้คนไทยมีสุขภาพดีขึ้น เข้าถึงบริการได้มากขึ้น แม้ว่าบุคลากรทางการแพทย์จะต้องแบกภาระงานกันหลังแอ่น แต่พวกเราก็อดทนเพื่อให้รากฐานทางสาธารณสุขบ้านเรามันดี ให้ประชาชนหายจากโรคภัยและไม่ต้องควักเนื้อตัวเอง เป็นสวัสดิการของรัฐ โดยมีการร่วมจ่าย 30 บาทเพื่อแสดงความรับผิดชอบร่วมกัน ..


แต่มาวันนี้ แม้ว่ารัฐจะมีสวัสดิการทางสาธารณสุขให้ประชาชน แต่ประชาชนไม่มีเงินจ่ายแม้เพียง 30 บาทเสียแล้ว ช่วงโควิด ประชาชนเครียด เศร้า ท้อแท้ ไร้ความสุข


ใครมีศักยภาพช่วยได้ก็ต้องช่วยกันไป.. ภาวะฉุกเฉินคือให้ผ่านพ้นไปแต่ละวันก่อน มีอาหารกิน มีที่อยู่อาศัย หรืออย่างน้อยหยิบยื่นถ้อยคำดีๆให้แก่กัน โลกยุคโควิด-19 ก็คงน่าอยู่ขึ้นมาเยอะเลย"


ขอบคุณข้อมูล : เรื่องเล่าหมอชายแดน

คุณอาจสนใจ

Related News