สังคม

สมบูรณ์สุดๆ วาฬบรูด้า 4 แม่ลูก ออกว่ายหากินบนหมู่เกาะอ่างทองสุราษฎร์

โดย nicharee_m

17 มี.ค. 2564

222 views

หมู่เกาะอ่างทองสุราษฎร์ สมบูรณ์สุดๆ วาฬบรูด้าอีก 2 ตัวตามแม่ลูก"แม่วันดี" กับ "เจ้าวันหยุด" มาอยู่ด้วย รวม 4 ตัว ผู้ว่าฯสุราษฎร์ ขอความร่วมมือช่วยกันดูแล นักวิชาการ เผยเป็นปรากฏการณ์ที่ไม่เคยมีมาหลายปี 


เมื่อวันที่ 17 มีนาคม 2564 นายวิชวุทย์ จินโต ผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี เปิดเผยว่า ได้รับรายงานจากนายณัฐวัฒน์  นุ้ยศรีราม หัวหน้าอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะอ่างทอง อ.เกาะสมุย ได้นำเจ้าหน้าที่ฝ่ายวิชาการ และเจ้าหน้าที่สายตรวจออกตรวจลาดตระเวนบันทึกภาพเก็บข้อมูลวาฬบรูด้าไปตรวจสอบ หลังได้รับแจ้งจากนักท่องเที่ยวสามารถบันทึกภาพวาฬบูรด้า จำนวน 4 ตัวออกว่ายกินปลาระหว่างเกาะหนุมาน เกาะท้ายเพลา เกาะหินดับ เกาะวัวกันตัง เกาะสามเส้า ในเขตอุทยาน เบื้องต้นพบเป็น "แม่วันดี" กับ"เจ้าวันหยุด" ส่วนอีก 2 ตัวจะส่งข้อมูลไปตรวจสอบกับกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งว่าเป็นตัวใด 


นายวิชวุทย์ กล่าวว่า ข้อมูลวาฬบูรด้า 2 แม่ลูก "แม่วันดี" กับ "เจ้าวันหยุด" ได้มาหากินบริเวณอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะอ่างทอง ตั้งแต่ปลายเดือนกุมภาพันธ์ 2564 ที่ผ่านมา และวาฬบูรด้าที่พบเพิ่มอีก 2 ตัวได้ตามมาภายหลัง ถือว่าท้องทะเลบริเวณเขตอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะอ่างทองมีความอุดมสมบูรณ์มาก จึงขอความร่วมมือผู้ประกอบการท่องเที่ยว นักท่องเที่ยวและชาวประมงพื้นบ้าน ได้ระมัดระวังในการเดินเรือ หรือกระทำการใดๆที่จะเป็นอันตรายต่อสัตว์ด้วย


ด้าน ผศ.ดร.ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ นักวิชาการด้านทะเลและสิ่งแวดล้อม ได้โพสต์ข้อความแสดงความดีใจที่พบวาฬบรูด้า 4 ตัวหากินอยู่ที่อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะอ่างทอง ซึ่งวาฬบรูด้าเป็นสัตว์สงวน พบในอ่าวไทยประมาณ 50 ตัวขึ้นไปและพบในทะเลอันดามันบ้าง แต่น้อยกว่าในอ่าวไทย โดยวาฬบรูด้าเป็นสัตว์ประจำถิ่น ขนาดใหญ่ที่สุดในไทย ความยาว 13-14 เมตร เป็นสัตว์เลือดอุ่นเลี้ยงลูกด้วยน้ำนมไม่ใช่ปลา อาหารหลักวาฬบรูด้าคือปลาขนาดเล็ก 


“ ช่วงเดือนกันยายนถึงมกราคม วาฬบรูด้าจะเข้ามาหากินในอ่าวไทยตอนใน เนื่องจากเป็นช่วงปลายฝนต้นหนาว น้ำจืดพาธาตุอาหารลงมาในอ่าวมากทำให้อุดมสมบูรณ์และปลาเล็กเข้ามากินแพลงก์ตอน วาฬบรูด้าจึงตามเข้ามากินปลา หลังจากนั้น วาฬจะแยกย้ายออกไปหากินตามแหล่งต่างๆในทะเลนอก เช่น เกาะเต่า ฯลฯ ปีนี้วาฬบรูด้ากลุ่มหนึ่งเข้ามาหากินแถวหมู่เกาะอ่างทองจังหวัดสุราษฎร์ธานี โดยอยู่ติดต่อกันหลายวันเป็นปรากฏการณ์ที่ไม่เคยมีรายงานมาหลายปีถือเป็นความพิเศษที่สร้างรอยยิ้มให้คนรักทะเลไทยได้แน่นอน ” ผศ.ดร.ธรณ์ ระบุ


เครดิต : PR.Surat สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดสุราษฎร์ธานี

คุณอาจสนใจ

Related News