สังคม

แปลกแต่จริง! พิจิตรฉายหนังกลางแปลงในสุสาน ชวนบรรษบุรุษดูหนังรับตรุษจีน

โดย sujira_s

12 ก.พ. 2564

193 views

ในเทศกาลตรุษจีนแต่ละปี จังหวัดพิจิตรจัดฉายหนังกลางแปลง ให้ผีบรรพบุรุษในสุสาน กว่า 300 หลุมได้รับชม จัดต่อเนื่องมากว่า 50 ปี ความเชื่อวันชิวอิก หรือ วันเที่ยวของเทศกาลตรุษจีน พร้อมทั้งนำเอาหน้ากากอนามัยกระดาษเผาให้กับบรรพบุรุษ เชิญชวนชาวบ้านรับชมหนังร่วมกับบรรพบุรุษในสุสาน


ทีมงาน บุญเชิดภาพยนตร์ ต่างช่วยกันจัดเตรียมประกอบติดตั้งหนังการฉายหนังกลางแปลง บริเวณ ในสุสานมูลนิธิพิจิตรสามัคคี ซึ่งตั้งอยู่บริเวณใกล้วัดมูลเหล็ก ตำบลคลองคะเชนทร์ อำเภอเมืองพิจิตร หลังจากมูลนิธิพิจิตรสามัคคี ร่วมกับชาวไทยเชื่อสานจีน ร่วมกันจัดฉายหนังกลางแปลง ในวันชิวอิก หรือวันเที่ยว รวมถึงยังมีความเชื่อที่เล่าสืบทอดต่อกันมาว่า ประตูนรก-สวรรค์ จะเปิดเพื่อปล่อยให้ดวงวิญญาณของผู้ที่ล่างลับไปแล้ว ได้มารับส่วนกุศลหรือส่วนบุญที่ลูกหลานประกอบพิธีเซ่นไหว้ กรรมการของมูลนิธิพิจิตรสามัคคีฯ ที่ได้จัดการฉายหนังกลางแปลงให้ผีดูอย่างต่อเนื่องซึ่งปีนี้เป็นปีที่ 56


นายอนุศิษฐ์ รองประธานมูลนิธิพิจิตรสามัคคีฯ ฝ่ายสุสาน ระบุว่า "การฉายหนังกลางแปลงมอบความบันเทิงให้ดวงวิญญาณของบรรพบุรุษชาวจีน รวมถึงชาวไทยเชื้อสายจีนที่ล่วงลับไปแล้ว และฝังอยู่ที่สุสานแห่งนี้จำนวน 300 กว่าหลุม โดยฉายหนังกลางแปลงแบบนี้มาตั้งแต่ปี พ.ศ.2508 นับถึงปีนี้รวม 56 ปีเต็ม โดยปีนี้จะฉาย ภาพยนตร์ ในคืนนี้ 3 เรื่อง คือ เรื่องที่ 1 โป่งเซียง ซึ่งเป็นภาพยนตร์สำหรับไหว้เจ้าที่และวิญญาณบรรพบุรุษ เรื่องที่ 2 คือหนังฝรั่ง เรื่องโครตคนล่าขุมทรัพย์ ป่านรก และเรื่องที่3 คือ เรื่อง ฟัดหน้าใหญ่ต่อใหญ่ แต่ปีนี้ทำแปลกกว่าทุกปีจะมีการทำแมสก์กระดาษ เผาไปให้ กับบรรพบุรุษ ผู้วายชน เพื่อเป็นการปลูกฝังให้ประชาชนตะหนักของการสวมใส่หน้ากากอนามัย และยังฝากเชิญชวนประชาชนที่อยู่ใกล้เคียงร่วมมาชมหนังกลางแปลง ให้เตรียมเครื่องรางของขลัง ดูหนังกลางแปลงอยู่กับทีมงานจนจบการฉายหนังในปีนี้


สำหรับการฉายหนังกลางแปลงให้ผีดู จะเริ่มฉายเวลา 19.00 น หลังจากพระอาทิตย์ลับขอบฟ้าทันที ฉาย 3 เรื่อง กว่าจะจบ ก็เกือบเที่ยงคืน ซึ่งบรรยากาศเมื่อปีที่ผ่าน เป็นไปอย่างวังเวง จะมีผู้ชมก็แค่เพียงกรรมการของมูลนิธิพิจิตรสามัคคีฯ และคนฉายหนัง ประมาณ 8-9 คน เท่านั้น ที่ใจกล้า ใจถึง นั่งดูอยู่เป็นเพื่อนกัน ซึ่งถือเป็นเรื่องแปลก แต่จริงที่เกิดขึ้นที่สุสานแห่งนี้

คุณอาจสนใจ

Related News