ต่างประเทศ

วิกฤตหนัก! หลายชาติในเอเชียเผชิญอากาศหนาว-หิมะตกหนัก จีนอุณหภูมิต่ำสุด -53 องศาฯ

โดย chiwatthanai_t

25 ม.ค. 2566

147 views

ภูมิภาคเอเชียกำลังเผชิญกับวิกฤตอากาศหนาวและหิมะตกหนัก กระทบต่อการดำรงชีวิตของประชาชน ส่วนประเทศไทยภาคเหนืออุณหภูมิลดลง ภาคใต้ฝั่งอ่าวไทยระวังฝนตกหนักคลื่นลมแรง


ที่ประเทศจีนทางการประกาศเตือนภัยสภาพอากาศหนาวจัดในหลายพื้นที่ทั่วประเทศ หลังจากถูกปกคลุมด้วยแนวปะทะอากาศเย็น ตั้งแต่สุดสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยเฉพาะที่เมืองโม่เหอ มณฑลเฮยหลงเจียง ทางตะวันออกเฉียงเหนือของจีน บันทึกอุณหภูมิต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ ที่ -53 องศาเซลเซียส เช่นเดียวกับเมืองซุนเค่อในมณฑลเดียวกัน อุณหภูมิต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ที่ -49 องศาเซลเซียส บ้านเรือนประชาชนและถนนหนทางถูกปกคลุมด้วยหิมะ


ที่เมืองหยานไถ มณฑลซานตง ทางตะวันออกของประเทศ พนักงานรถไฟต้องออกมาปัดกวาดหิมะออกจากรางรถไฟท่ามกลางหิมะที่ตกลงมาอย่างหนัก ส่วนที่นครเซี่ยงไฮ้ ทางการได้ประกาศเตือนภัยอากาศหนาวระดับสีเหลือง ซึ่งมีความรุนแรงเป็นอันดับ 3 จากทั้งหมด 4 อันดับ


ที่ญี่ปุ่น หลายพื้นที่เผชิญกับอากาศหนาวเย็นฉับพลันอย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน โดยเฉพาะพื้นที่ทางตะวันตกติดทะเลญี่ปุ่น ที่เมืองมานิวะ ในจังหวัดโอกะยะมะ (Okayama) ช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา หิมะตกหนักสุดเป็นประวัติการณ์ มีผู้เสียชีวิตแล้ว 1 คน


การเดินทางทั้งรถไฟ รถยนต์และเครื่องบินประสบภาวะชะงักงัน มีรายงานว่า หิมะที่ตกลงมาอย่างหนักทำให้ รถยนต์ และรถบรรทุกบนถนนหลวงในพื้นที่ภาคกลางรถติดยาวนับ 10 กิโลเมตร โดยเมื่อวานนี้ ประชาชนราว 3,000 คน ติดค้างตามสถานีรถไฟในกรุงเกียวโต หลังกระแสลมแรงทำให้ต้องระงับการให้บริการ


มีรายงานว่าวันนี้สายการบินต้องยกเลิกเที่ยวบินกว่า 300 เที่ยว คาดว่าหิมะจะตกหนักต่อเนื่องไปจนถึงพรุ่งนี้ บางพื้นที่อาจเผชิญกับอากาศหนาวเย็นที่สุดในรอบ 10 ปี


ส่วนเกาหลีใต้ วันนี้ ทางการออกคำเตือนคลื่นความหนาวเย็นที่กำลังปกคลุมพื้นที่ส่วนใหญ่ของประเทศ โดยเฉพาะที่กรุงโซล มีอุณหภูมิตอนเช้าลดลงถึง -19.3 องศาเซลเซียส ขณะที่จังหวัดคังวอน และคย็องกี มีอุณหภูมิต่ำสุด -25.1 องศาเซลเซียส


ทั้งนี้ กรมอุตุนิยมวิทยาของเกาหลีใต้ คาดว่าหิมะจะตกมากขึ้นตลอดทั้งวัน โดยที่จังหวัดคย็องกี อาจสะสมสูงกว่า 10 เซนติเมตร และประมาณ 5-10 เซนติเมตรในพื้นที่ภูเขาบนเกาะเจจู


อย่างไรก็ตาม เที่ยวบินทั้งขาเข้าและออกของเกาะเจจู เริ่มกลับมาให้บริการอีกครั้งในช่วงเช้าวันนี้ หลังจากเมื่อวานนี้ มีเที่ยวบินถูกยกเลิกไปหลายร้อยเที่ยว เนื่องจากลมแรงและหิมะตกหนัก


ขณะที่ ดาวเทียมเซนติเนล-ทู (Sentinel-2) ของสหภาพยุโรปบันทึกภาพภูเขาน้ำแข็งขนาดใกล้เคียงกับกรุงลอนดอน โดยสถาบันวิจัยด้านการสำรวจขั้วโลกใต้ของสหราชอาณาจักร หรือ BAS ระบุว่า หิ้งน้ำแข็งบรันต์หนาประมาณ 150 เมตร ที่มีรอยแตกร้าวตามธรรมชาติมาแล้วหลายปี จนกระทั่งรอยไปสุดที่ขอบอีกด้านจนทำให้แผ่นน้ำแข็งหลุดออกมาและเกิดเป็นภูเขาน้ำแข็งลูกใหม่

คุณอาจสนใจ

Related News