สังคม

ตร.สันนิษฐานโกดังขยะสารเคมี 'แวกซ์ กาเบ็จ' ถูกวางเพลิง เร่งสอบสวนหาผู้เกี่ยวข้อง

โดย parichat_p

25 ม.ค. 2566

82 views

ความคืบหน้าการตรวจหาสาเหตุเพลิงไหม้โรงงานแวกซ์ กาเบ็จ รีไซเคิลเซนเตอร์ จังหวัดราชบุรี ซึ่งเกิดเพลิงไหม้เมื่อเดือนมิถุนายนปีที่แล้ว โดยขณะนั้นมีข้อสังเกตุจาก ประชาชนในพื้นที่ว่าเป็นการวางเพลิงหรือไม่ เพราะโรงงานนี้ถูกศาลปกครองสั่งให้หยุดประกอบกิจการชั่วคราว หลังชาวบ้านฟ้องร้องว่าก่อมลพิษทั้งกลิ่นและน้ำเสียลงลำห้วยน้ำพุ จนกรมโรงงานอุตสาหกรรมและจังหวัดราชบุรีสั่งให้ย้ายกากขยะออกไปกำจัด และหลังจากนั้นก็เกิดเพลิงไหม้อย่างน้อย 6 ครั้ง โดยครั้งล่าสุดเพลิงไหม้เกิดขึ้น ก่อนถึงกำหนดจะขน ย้ายกากขยะไม่ถึงสัปดาห์ ล่าสุดตำรวจเปิดเผยในการประชุมวันนี้ว่า เพลิงไหม้ ไม่ได้เกิดจากเหตุธรรมชาติหรือไฟฟ้าลัดวงจร แต่มีผู้ทำให้เกิดเพลิงไหม้ขึ้น


รองผู้กำกับการสอบสวนสถานีตำรวจภูธรจอมบึง จังหวัดราชบุรี เปิดเผยเมื่อบ่ายวันนี้ ในการประชุมติดตามความคืบหน้าการแก้ปัญหาผลกระทบจากมลพิษ โรงงานแวกซ์ กาเบ็จ รีไซเคิล เซ็นเตอร์ เมื่อวันที่ 16 มิถุนายน ปีที่แล้ว


โดยอ้างอิงผลการตรวสอบของตำรวจพิสูจน์หลักฐานว่า อาคารหลังดังกล่าวไม่มีระบบไฟฟ้านานแล้ว เพราะถูกศาล ปกครองสั่งหยุดประกอบกิจการชั่วคราว และในอาคารนี้รวมถึงใกล้เคียงก็ไม่มีการประกอบกิจการ อีกทั้งเพลิงไหม้เกิดขึ้นราว 05.00 น. เมื่อประมวลกับผลการตรวจสอบแล้ว สันนิษฐานว่ามีผู้ทำให้เกิดประกายเพลิงไหม้ จากนี้จะเป็นการสอบสวนเพิ่มเติมว่ามีใครอยู่ในข่ายที่อาจจะเป็นผู้วางเพลิงหรือไม่


ก่อนหน้านี้บริษัทแวกซ์ กาเบ็จฯ ซึ่งมีอาคารหลายหลังที่เก็บกากขยะสารเคมีไว้ ได้เกิดเพลิงไหม้ใหญ่มาแล้ว 7 ครั้ง ซึ่งถูกสันนิษฐานว่าเป็นการวางเพลิงเพื่อทำลายกากขยะเคมี ซึ่งเป็นเชื้อเพลิงอย่างดีหรือไม่ แต่การตรวสอบหรือสอบสวนก่อนหน้านี้ไม่มีบทสรุป


กระทั่งครั้งล่าสุดนี้ ทีเกิดเหตุเพลิงไหม้วันที่ 16 มิถุนายน ปีที่แล้ว ซึ่งเกิดขึ้นก่อนวันที่โรงงานจะดำเนินการตามแผนเคลื่อนย้ายกากขยะสารเคมีออกจากโรงงาน ตามคำสั่งของ กรมโรงงานอุตสาหกรรมและคณะกรรมการแก้ปัญหาระดับ จังหวัด


อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม เปิดเผยว่าเมื่อผลการตรวสอบของตำรวจออกมาเช่นนี้ ก็ต้องตรวจหาผู้เกี่ยวข้องต่อไป


ในการประชุมวันนี้ รองผู้กำกับการสอบสวน สภ.จอมบึง ยังระบุว่ามีคดีที่กรมโรงงานอุตสาหกรรม แจ้งความเอาผิดโรงงานนี้หลายฐานความผิด เช่นครอบครองวัตถุอันตราย


รวมถึงการสอบสวน เรื่องบุกรุกที่สาธารณะ คือถนนคอนกรีตที่ผ่าใจกลางโรงงงาน ซึ่งตำรวจระบุว่าอยู่ระหว่างสอบสวนเพิ่มเติม คาดว่าภายใน 1 เดือน จะสรุปสำนวนคคดีได้

คุณอาจสนใจ

Related News