สังคม

แฉขบวนการเร่ขายบัตร 'ไทยแลนด์อีลิท คาร์ด' ในกลุ่มชาวจีน เพิ่มราคาเท่าตัว แลกไม่ตรวจประวัติอาชญากร

โดย parichat_p

24 ม.ค. 2566

192 views

การเข้าประเทศไทยในฐานะนักท่องเที่ยววีไอพี แต่ขณะนี้มีปัญหาที่เกิดขึ้นมาหลายปีคือกลุ่มจีนเทาและอาชญากรข้ามชาติอีกหลายประเทศได้ใช้เงินซื้อบัตรอีลิทการ์ดของไทย เพื่อต้องการให้สิทธิพิเศษต่างๆ โดยเฉพาะการให้วีซ่าอยู่ในประเทศไทยได้ถึง 20 ปี ได้มีนายหน้าในประเทศจีนนำบัตรอีลิทการ์ดไปเร่ขาย โดยระบุว่าสามารถเข้าประเทศไทยได้โดยไม่ต้องตรวจประวัติอาชญากร


ไทยแลนด์อีลิท คาร์ด เป็นหนึ่งในโครงการที่ประเทศไทยดำเนินการ เพื่อมอบสิทธิพิเศษให้ชาวต่างชาติที่ต้องการอยู่ในประเทศไทยในระยะยาว ทั้งเพื่อท่องเที่ยวและทำธุรกิจในประเทศ ซึ่งจะได้รับสิทธิพิเศษตามแพ็คเก็จที่ซื้อ ซึ่งบริการนี้ดำเนินการโดยบริษัท ที่ถือเป็นรัฐวิสาหกิจภายใต้การกำกับดูแลของการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย


ไทยแลนด์อีลิท คาร์ด (Thailand Elite Card) เกิดขึ้นเมื่อเดือนกรกฎาคม ปี 2546 ซึ่งดำเนินการโดยบริษัทไทยแลนด์ พริวิเลจ คาร์ด จำกัด ถือเป็นรัฐวิสาหกิจที่อยู่ภายใต้ การกำกับดูแลของการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย หรือ ททท. ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นเพียงหนึ่งเดียวของบริษัทนี้


เป้าหมายของโครงการ คือขายบัตรนี้ให้ต่างชาติที่จะเข้าประเทศไทย โดยเฉพาะผู้มีรายได้สูง ที่เข้ามาแบบนักลงทุน นักธุรกิจ และเข้ามาเที่ยวพักผ่อนในระยะยาว ตั้งแต่ราคาใบละ 5 แสน ถึง 2 ล้านบาท เมื่อซื้อบัตรแล้วก็จะได้สิทธิพิเศษ ตามแพ็คเก็จราคาที่ซื้อไว้


บัตรนี้จะมีอายุและสิทธิ์ประโยชน์แตกต่างกัน ขึ้นอยู่กับราคาค่าธรรมเนียมของบัตร เช่นบัตรที่มีมูลค่า 2 ล้านบาท ได้วีซ่าอยู่ในประเทศไทย 20 ปี สิทธิพิเศษก็จะมีตั้งแต่ด้านการเข้าเมือง มีการต้อนรับดูแลแบบ VIP มีผู้ช่วยส่วนตัว รวมถึงช่วยเรื่องดำเนินการด้านตรวจนเข้าเมือง แบบ Fast-track ได้สิทธิ์ใช้บริการเลานจ์ และรถลีมูซีน จากสนามบินไปยังโรงแรมที่พัก


นอกจากนี้ ยังมีการอำนวยความสะดวกเรื่องการทำใบขับขี่ หรือการรายงานตัวอยู่ในราชอาณาจักรเกิน 90 วัน และการเปิดบัญชีธนาคารหรือทำธุรกิจในประเทศไทยได้ เป็นต้นครับ


ตอนนี้เป้าหมายของไทยแลนด์อีลิท คาร์ด คือกลุ่มลูกค้าจากประเทศจีน ที่นิยมเข้ามาเที่ยวประเทศไทยมากขึ้น รวมถึงอังกฤษ ญี่ปุ่น สหรัฐ และฝรั่งเศส ส่วนกลุ่มตลาดใหม่ของโครงการนี้ ก็คืออินเดีย บังคลาเทศ และออสเตรเลีย

คุณอาจสนใจ