สังคม

'ธนกร' สั่งช่อง 9 อสมท.ทบทวนสัญญาโฆษณา 'กองสลากพลัส' ย้ำทุกอย่างต้องเป็นไปตามกฎหมาย

โดย panisa_p

17 ม.ค. 2566

80 views

ปกติบริษัทกองสลากพลัส ผู้ค้าสลากกินแบ่งออนไลน์ ได้ใช้งบซื้อโฆษณา ในเกือบทุกแพลตฟอร์ม ซึ่งส่วนใหญ่ จะเกี่ยวกับสื่อของเอกชน จนมาถึงการถ่ายทอดฟุตบอลชิงแชมป์อาเซียน ที่เพิ่งจบไปเมื่อวานนี้ โดยช่อง 9 เอ็มคอต ซึ่งเป็นทีวีที่รัฐถือหุ้นใหญ่ เป็นผู้ถ่ายทอด โดยกองสลากพลัส เป็นผู้จ่ายค่าลิขสิทธิ์การถ่ายทอดสด คำถามจากสังคมจึงเกิดขึ้นว่า



ด้านหนึ่งของรัฐ ได้ไล่ตรวจสอบว่า กองสลากพลัสเกี่ยวข้องกับการฟอกเงินหรือไม่ แต่อีกด้านหนึ่ง กลับไปทำธุรกิจเกี่ยวข้องกันกับรัฐ วันนี้ รัฐมนตรีที่ดูแลช่อง 9 เอ็มคอต ได้สั่งให้ตรวจสอบสัญญาดังกล่าวแล้ว



นายธนกร วังบุญคงชนะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะผู้กำกับดูแล อสมท. บอกว่า เมื่อวานดูฟุตบอลทางช่อง 9 มีโฆษณาของกองสลากพลัสขึ้นมาอยู่ เรื่องนี้ตนได้หารือกับ ผู้บริหาร ของ อสมท. แล้ว ขอให้ อสมท. ไปทบทวนสัญญาการโฆษณา เว็บดังกล่าวว่าถูกต้องหรือไม่



และให้ฝ่ายกฎหมาย ประสานงานกับ กสทช. ว่าสามารถโฆษณาเว็บดังกล่าวได้ไหม เนื่องจาก เว็บดังกล่าว อยู่ระหว่างการดำเนินคดี ประกอบกับปัญหาขายสลากเกินราคา เป็นปัญหาที่นายกรัฐมนตรีให้ความสำคัญ ส่วนตัวได้กำชับไปแล้วว่าทุกอย่างต้องเป็นไปตามกฎหมาย



ขณะที่ความคืบหน้าการดำเนินคดีฟอกเงิน ที่เชื่อมโยงกับกองสลากพลัส จนถึงตอนนี้แม้จะยังไม่มีการแจ้งข้อหากับนายพันธ์ธวัช นาควิสุทธ์ หรือ นอท กองสลาก แต่ดีเอสไอยืนยันมีหลักฐานชัดเจน และเตรียมตรวจสอบเส้นทางการเงินกว่า 1,100 ล้านบาท จากเดิมที่พบเงินต้องสงสัยประมาณ 50 ล้านบาท ขณะนี้ยังรอให้นายพันธ์ธวัช รวบรวมเอกสารรายการเดินบัญชีมามอบให้กับพนักงานสอบสวน โดยเจ้าตัวขอเลื่อนการส่งมอบหลักฐานเป็นสิ้นเดือนมกราคมนี้

คุณอาจสนใจ

Related News