เลือกตั้งและการเมือง

ปฏิกิริยาหลายพรรคก่อน 'บิ๊กตู่' เปิดตัวเข้า รทสช. 'พิธา' ชี้ แค่เหล้าเก่าในขวดใหม่

โดย panwilai_c

7 ม.ค. 2566

113 views

ความเคลื่อนไหวทางการเมือง ก่อน พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี จะสมัครสมาชิกพรรครวมไทยสร้างชาติในวันที่ 9 มกราคมนี้ ก็มีการตระเตรียมความพร้อมไว้รับการเข้าเป็นสมาชิกจากแกนนำพรรคแล้ว โดยวันนี้ได้เผยแพร่กำหนดการจัดงานออกมาแล้วพร้อมกิจกรรมเปิดตัว และก็มีท่าทีมาจากนักการเมืองพรรคฝ่ายค้านด้วย



นี่เป็นกำหนดงานรับสมัคร พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เข้าเป็นสมาชิกพรรครวมไทยสร้างชาติ ที่จะมีขึ้นในวันที่ 9 มกราคมนี้ ที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ภายใต้ชื่องาน "รวมใจ รวมไทยสร้างชาติ"โดยจะมีการเสวนาภาษาไตรงรงค์ โดยนายไตรรงค์ สุวรรณคีรี ที่เข้ามาสมัครเป็นสมาชิกพรรคก่อนหน้านี้



ส่วนช่วงเย็น จะเริ่มเข้าสู่ช่วงไฮไลท์ของงาน ก่อนถึงคิวพล.อ.ประยุทธ์ ขึ้นเวทีในเวลา 18.00 น. เพื่อกล่าวถึง ภารกิจ และทิศทางก้าวต่อไป ในหัวข้อ Kick off Moment รวมใจ รวมไทยสร้างชาติ โดยผู้บริหารพรรค



ด้าน นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณี ที่ พล.อ.ประยุทธ์ เข้ามาเล่นการเมืองเต็มตัว กับพรรครวมไทยสร้างชาติ ว่า พลเอกประยุทธ์ เข้ามาเล่นการเมือง เป็นเพียงเหล้าเก่าในขวดใหม่ ทุกคนรู้อยู่แล้วว่าจะมาในรูปแบบนี้ พร้อมเตือนให้ระวังจะตกหลุมรัฐธรรมนูญที่เขียนขึ้นมาเอง ที่ต้องมี ส.ส. ให้ครบ 25 คน พรรคจึงจะมีสิทธิ์เสนอชื่อ แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีได้



ด้านนายจุรินทร์​ ลักษณวิศิษฐ์​ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึง พลเอกประยุทธ์ ที่เตรียมเปิดตัวกับพรรครวมไทยสร้างชาติ และเป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรค ว่า ถ้ายุบสภาฯส.ส.จะต้อง ลาออกภายในวันที่ 7 กุมภาพันธ์​ ซึ่งพรรคประชาธิปัตย์มีการเตรียมความพร้อมไว้เรียบร้อยแล้ว ทั้งในเรื่องตัวผู้สมัครนโยบายหาเสียง โดยเมื่อวานนี้มีการประชุมภาคอีสาน ได้ตัวผู้สมัครอีก 90 เขต โดยจะเปิด เป็นล็อตใหญ่ เช่นเดียวกับภาคเหนือ



ส่วนที่พลเอกประยุทธ์​ เล่นการเมืองเต็มตัว และจะเป็นผู้นำการหาเสียงและปราศรัย ของพรรครวมไทยสร้างชาติเอง จะทำให้ได้กลับมาเป็นนายกรัฐมนตรีหรือไม่



นายจุรินทร์กล่าวว่า ตนตอบไม่ได้ ว่าพลเอกประยุทธ์จะได้กลับมาเป็นนายกรัฐมนตรีหรือไม่ เนื่องจากไกลเกินกว่าที่ตนจะวิเคราะห์ได้ แต่การสังกัดพรรคการเมืองชัดเจนสถานภาพก็เปลี่ยนแปลงไปจากเดิม ที่เคยพูดต่อไปนี้เป็นสมาชิกพรรคการเมือง พรรคร่วมรัฐบาล ที่เป็นแกนนำพรรคในปัจจุบันถือว่าเป็นคนละพรรค แต่ไม่ได้หมายความว่าจะเป็นศัตรู หรือเป็นปัญหาในการทำงานร่วมกันของรัฐบาล อันนั้นต้องเดินหน้าต่อไป เพราะเป็นไปตามกลไกระบบรัฐสภา แต่ก็ต้องถือว่า พลเอกประยุทธ์มีพรรคสังกัด จะเป็นอย่างไรตนตอบแทนไม่ได้ทั้งหมดแต่ขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของประชาชน

คุณอาจสนใจ

Related News