สังคม

ศูนย์เรียนรู้อวกาศเวียงป่าเป้า จ.เชียงราย หนุนใช้ประโยชน์จากอวกาศเพื่อการพัฒนา

โดย panwilai_c

1 ม.ค. 2566

296 views

ความคืบหน้าหลังคณะรัฐมนตรีเห็นชอบร่างแผนแม่บทอวกาศแห่งชาติ ล่าสุดคณะกรรมาธิการการสื่อสาร โทรคมนาคม และดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ร่วมกับ จิสด้า สร้างห้องปฏิบัติการเทคโนโลยีอวกาศ หรือ Space Technology Laboratory ที่วิทยาลัยเวียงป่าเป้าในจังหวัดเชียงราย ซึ่งที่นี่เป็นจุดยุทธศาสตร์สำคัญของพื้นที่ภาคเหนือ เนื่องจากประชาชนในพื้นที่คุ้นเคยกับการใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีภูมิสารสนเทศติดตามสถานการณ์ด้านทรัพยากรในพื้นที่เป็นประจำ



ห้องเรียนห้องนี้ภายในวิทยาลัยเทคนิคเวียงป่าเป้า จังหวัดเชียงราย ถูกดัดแปลงใหม่ให้เป็น ห้องปฏิบัติการเทคโนโลยีอวกาศ หรือ Space Technology Laboratory สร้างศูนย์เรียนรู้ต้นแบบ Interactive เน้นการลงมือปฏิบัติในรูปแบบ Onsite และ Online ด้านอวกาศภายใต้ Roadmap การพัฒนาคนของประเทศ



โดยนวัตกรรมและสิ่งประดิษฐ์ที่จัดแสดงอยู่ภายในงานนี้ คือ องค์ความรู้ส่วนหนึ่งที่จะถูกบรรจุเข้าไปในฐานข้อมูลของห้องปฏิบัติการเพื่อใช้เป็นศูนย์ข้อมูลเพื่อการปฏิบัติการและการศึกษาให้กับคนในพื้นที่



นายตติยะ ชื่นตระกูล รองผู้อำนวยการ GISTDA ระบุว่า ศูนย์การเรียนรู้นี้เป็นศูนย์การเรียนรู้ด้านเทคโนโลยีอวกาศ ดาวเทียมสำรวจโลก ภูมิสารสนเทศและการประยุกต์ใช้ที่ทันสมัยแห่งแรกของภาค



ซึ่งเป็นสิ่งใกล้ตัวคนในพื้นที่เนื่องจากที่ผ่านมาพวกเขาใช้ประโยชน์จากข้อมูลเทคโนโลยีสารสนเทศติดตามสถานการณ์ทรัพยากรมาโดยตลอด ทั้งไฟป่า หมอกควันและน้ำท่วม เยาวชน จะได้ตระหนักและเข้าถึงการเรียนรู้ด้านเทคโนโลยีที่ช่วยพัฒนาคนรุ่นใหม่ให้เกิดแรงบันดาลใจในการอยากเรียนรู้และอาจนำไปสู่การสร้างอาชีพด้านกิจการอวกาศในอนาคต



ห้องปฏิบัติการนี้เป็นความร่วมมือระหว่าง คณะกรรมาธิการการสื่อสาร โทรคมนาคม และดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) ร่วมกับ สำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (องค์การมหาชน) หรือ GISTDA

สอดรับกับแผนแม่บทอวกาศแห่งชาติ ที่เพิ่งผ่านความเห็นชอบจาก ครม. ไปเมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา ซึ่งประเทศไทยระบุไว้อย่างชัดเจนในด้านให้ความสำคัญและส่งเสริมการให้เกิดการใช้ประโยชน์จากอวกาศเพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืน



ความสนใจที่เราสังเกตได้จากแววตาของเด็กๆ ในวันนี้เป็นการเริ่มต้นที่ดีของการสร้างระบบนิเวศอวกาศ ก่อนที่ไทยจะก้าวเท้าเข้าสู่อุตสาหกรรมอวกาศโลกอย่างเต็มตัวในปีหน้านี้ ซึ่งหลายฝ่ายคาดการณ์ว่าจะทำให้เกิดการเติบโตของเศรษฐกิจอวกาศภายในประเทศอย่างก้าวกระโดดใน 5 ปี ต่อจากนี้

แท็กที่เกี่ยวข้อง  

คุณอาจสนใจ