สังคม

ครอบครัวร่ำไห้ รับร่าง 'หมอแชมป์' ฮีโร่ ร.ล.สุโขทัย ทำพิธี - ทร.ปรับแผนเร่งค้นหา 5 กำลังพลสูญหาย

โดย panwilai_c

1 ม.ค. 2566

212 views

ความคืบหน้าการค้นหากำลังพลอีก 5 นายของเรือหลวงสุโขทัยที่ยังคงสูญหาย ได้ดำเนินไปอย่างต่อเนื่อง โดยวันนี้ทางกองทัพเรือต้องปรับแผนการค้นหาบางส่วนเนื่องจากคลื่นลมกลับมาทวีกำลังขึ้น ขณะที่ช่วงสายที่ผ่านมาทางกองทัพเรือได้นำร่างพันจ่าเอก คุณากร จริยศ หรือ หมอแชมป์ ถึงภูมิลำเนาเพื่อประกอบพิธีอย่างสมเกียรติ



กองเกียรติยศ กองทัพเรือ ได้ลำเลียงร่าง พันจ่าเอก คุณากร จริยศ หรือ หมอแชมป์ ที่เสียชีวิตในเหตุการณ์เรือหลวงสุโขทัยอับปาง ขณะลงไปช่วยเหลือเพื่อนทหารในทะเล จากฌาปนสถานกองทัพเรือ สัตหีบ จ.ชลบุรี มาที่วัดศรีวโนภาสสถิตย์พร ต.แกลง อ.เมือง จ.ระยอง



โดยมีนาวาตรี อาวุธ จริยศ และ นางเอื้อมพร จริยศ พ่อแม่และญาติของหมอแชมป์ เดินทางไปร่วมรับร่าง ซึ่งร่างของหมอแชมป์ถูกบรรจุอยู่ในหีบศพที่มีธงชาติไทยปิดคลุมไว้ และจะมีพิธีสวดอภิธรรมเป็นเวลา 3 วัน ก่อนจะมีพิธีพระราชทานเพลิงศพในวันที่ 4 มกราคมนี้



นางเอื้อมพร มารดาของหมอแชมป์ กล่าวทั้งน้ำตาว่า ต่อไปนี้พ่อกับแม่ไม่เหลือใครอีกแล้ว และเสียใจที่ลูกชายจากไปในวัยเพียง 35 ปีเท่านั้น แต่ก็ภูมิใจที่ลูกได้ปฏิบัติหน้าที่ของทหารจนนาทีสุดท้ายของชีวิต แม้แต่ชีวิตก็ยังสละได้ และดีใจที่พบร่างของลูกชาย



ส่วนการค้นหากำลังพลที่เหลืออีก 5 นายในวันนี้ พลเรือโท พิชัย ล้อชูสกุล ผู้บัญชาการทัพเรือภาคที่ 1 เปิดเผยว่า การค้นหายังคงเดินหน้าต่อเนื่อง ทั้งทางเรือ อากาศยาน และการลาดตระเวนในพื้นที่ ซึ่งตั้งแต่วานนี้ คลื่นลมทวีความแรงมากขึ้น เป็นอุปสรรคต่อการค้นหาของเรือขนาดเล็ก จึงสามารถทำงานได้เพียงครึ่งวัน / ทำให้ต้องปรับแผนเป็นการใช้เรือขนาดใหญ่ และอากาศยานเป็นกำลังหลัก โดยเน้นการค้นหาตามเกาะต่าง ๆ ได้แก่ เกาะแกลบ เกาะยูง เกาะหนู เกาะแมว และเกาะกุลา ของจังหวัดชุมพร จนถึงตอนนี้ยังไม่พบผู้สูญหายเพิ่ม



ข้อมูลล่าสุดกำลังพลที่ลงเรือหลวงสุโขทัย มีทั้งสิ้น 105 นาย รอดชีวิต 76 นาย เสียชีวิต 24 นาย ระบุชื่อได้แล้ว 23 นาย รอพิสูจน์เอกลักษณ์เพื่อยืนยันตัวบุคคล 1 นาย โดยมีหลักฐานบ่งชี้ว่าเป็นกำลังพลกองทัพเรือ คงเหลือผู้สูญหายที่ยังไม่ทราบชะตากรรม อีก 5 นาย



ขณะที่วันนี้วงดุริยางค์ราชนาวี กองดุริยางค์ทหารเรือ ฐานทัพเรือกรุงเทพฯ ได้ประพันธ์เพลง เกียรติยศนาวา เรือหลวงสุโขทัย เพื่อไว้อาลัยให้กับเรือหลวงที่เป็นกำลังหลัก ในการป้องกันประเทศทางทะเล ของกองทัพเรือมาอย่างยาวนานถึง 36 ปี กระทั่งมาประสบอุบัติเหตุ ซึ่งถือเป็นอุบัติเหตุเศร้าสลด จนเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์ของสังคม และเป็นข่าวไปทั่วโลก

คุณอาจสนใจ

Related News