สังคม

ชวนสัมผัสไม้เมืองหนาว ในเทศกาลสีสันแห่งดอยตุง จ.เชียงราย หนุนเที่ยวเป็นมิตรสิ่งแวดล้อม

โดย panwilai_c

29 ธ.ค. 2565

144 views

ช่วงฤดูหนาวกับวันหยุดส่งท้ายปีแบบนี้เรามีสถานที่ท่องเที่ยวรับลมหนาวทางภาคเหนือของไทยมาแนะนำ กับงานเทศกาลสีสันแห่งดอยตุง ครั้งที่ 9 ให้นักท่องเที่ยวสัมผัสกับไม้ดอก ไม้ประดับเมืองหนาว กับบรรยกาศในสวนแม่ฟ้าหลวง จังหวัดเชียงราย ในแนวคิด Future Forest หรือ ป่าแห่งอนาคต เชิญชวนให้ทุกคนร่วมกันลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกให้เป็นศูนย์ โดยให้นักท่องเที่ยวมีส่วนร่วมด้วยตั้งแต่ก่อนออกเดินทางจนกระทั่งมาถึงที่งาน



ดอกไม้หลากสีสัน กว่า 100 ชนิด ถูกจัดไว้เป็นสัดส่วน เพื่อต้อนรับนักท่องเที่ยวในช่วงฤดูหนาว สำหรับงานสีสันแห่งดอยตุง ครั้งที่ 9 ภายในสวนแม่ฟ้าหลวง โครงการพัฒนาดอยตุง พื้นที่ทรงงาน อันเนื่องมาจากพระราชดำริ ของมูลนิธิแม่ฟ้าหลวงในพระบรมราชูปถัมภ์



ปีนี้เป็นปีแรกที่ใบหน้าของ "โต" ประติมากรรมผสานธรรมชาติ หนึ่งในแลนด์มาร์กของสวนแม่ฟ้าหลวง แปลกตาไปกว่าที่เคย จากฟอร์มร่วมสมัยกลายเป็นใบหน้าที่เป็นศิลปะล้านนาอย่างแท้จริง



แม้ในอดีตพื้นที่แห่งนี้จะเคยเป็นเส้นทางสายหลักของการลำเลียงยาเสพติด โดยป่าไม่ถูกทำลายเหลือเพียง 28% ของพื้นที่เท่านั้น แต่เมื่อพื้นที่ได้รับการพัฒนาป่าก็ฟื้นฟูกลับมาได้กว่า 80% ของพื้นที่ทั้งหมดในตอนนี้



ขณะเดียวกันชาวบ้านทั้ง 6 เผ่าในท้องถิ่นก็ได้รับการส่งเสริมศักยภาพ สร้างรายได้และอาชีพ ซึ่งนักท่องเที่ยวจะได้สัมผัสกับกิจกรรมการแสดง และสินค้าชนเผ่าต่างๆ ที่เป็นการอนุรักษ์วัฒนธรรมดั้งเดิมของชาวเขา



มูลนิธิแม่ฟ้าหลวงฯ ได้สานต่อแนวพระราชดำริ "ปลูกป่า ปลูกคน" ของ สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี งานสีสันแห่งดอยตุงครั้งนี้จึงใช้แนวคิดการจัดงาน Future Forest หรือ ป่าของวันพรุ่งนี้ ให้ผู้มาเยือนได้ตระหนักถึงความสัมพันธ์ระหว่างคนกับป่า



อีกทั้งการจัดงานในช่วง 6 ปีที่ผ่านมา ตั้งแต่ปี 2560 ก็ได้พยายามดำเนินงานภายใต้หลักการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกให้เป็นศูนย์ เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ไม่ใช้ถุงพลาสติก เน้นใช้บรรจุภัณฑ์ที่ย่อยสลายได้ และวัสดุจากธรรมชาติ ขยะที่เกิดขึ้นภายในพื้นที่ดอยตุงจะถูกคัดแยก ก่อนนำไปทำลาย ทำให้ปริมาณขยะสู่บ่อฝังกลบเป็นศูนย์สำเร็จในปี 2561



เช่นเดียวกับการชักชวนให้ผู้คนรู้จักกับทุกคนรู้จัก Carbon Footprint เพื่อคำนวณการปล่อยก๊าซเรือนกระจกจากกิจวัตรประจำวันว่าส่งผลกระทบต่อโลกมาน้อยแค่ไหน ซึ่งทุกคนสามารถร่วมกันลดการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ได้ง่ายๆ ด้วยตัวเอง



สำหรับบรรยากาศที่เราอยู่กันในสัปดาห์นี้กำลังเย็นสบาย กับอุณหภูมิที่เฉลี่ย 18-25 องศาเซลเซียสเท่านั้น และคาดว่าจะลดต่ำลงอย่างต่อเนื่อง ซึ่งรายละเอียดเพิ่มเติมสามารถติดตามได้ผ่านเฟซบุ๊ก DoiTungClub

คุณอาจสนใจ

Related News