สังคม

สั่งย้ายครูฝึก ปม นศท.ไตวายเฉียบพลัน กองทัพรับผิดชอบค่ารักษาจนกว่าจะหาย

โดย panwilai_c

4 ธ.ค. 2565

537 views

ครูฝึกสั่งลงโทษ นักศึกษาวิชาทหาร ที่นราธิวาส จนป่วยไตวายเฉียบพลันกว่า 20 คน ล่าสุดวันนี้ครูฝึกในเหตุการณ์ดังกล่าว ถูกปรับย้ายไม่ให้รับผิดชอบงานฝึกแล้ว และกองทัพจะรับผิดชอบค่าใช้จ่ายทั้งหมดจนกว่าผู้ป่วยจะหายเป็นปกติ ส่วนผู้ปกครอง ขอให้รับผิดชอบที่ต้องขาดรายได้เพื่อมาดูแลบุตรหลานจากเหตุการณ์นี้



พลตรีทวีพูล ริมสาคร รองผู้บัญชาการ หน่วยบัญชาการรักษาดินแดน เปิดเผยระหว่างไปเยี่ยมนักศึกษาวิชาทหาร ชั้นปีที่ 1 ที่โรงพยาบาลนราธิวาสราชนครินทร์ ซึ่งเจ็บป่วยฉุกเฉินระหว่างฝึกนักศึกษาวิชาทหารว่า เบื้องต้นมีการปรับย้ายครูฝึกที่รับผิดชอบเหตุการณ์ดังกล่าว โดยไม่ให้รับผิดชอบภารกิจนี้ แต่ยืนยันได้ว่าครูฝึกไม่ได้มีเจตนาร้ายต่อนักศึกษา แต่มีความตั้งใจฝึกให้ด้วยเจตนาที่ดี เพียงแต่จะเกินกำลังของนักศึกษาชั้นปีที่ 1 ที่ยังไม่ทันได้ปรับตัว



พลตรีทวีพูล ได้กล่าวขอโทษผู้ปกครองและนักศึกษา และระบุว่ากองทัพจะนำกลับไปแก้ไขข้อบกพร่อง ไม่ให้เกิดซ้ำอีก



ขณะเดียวกันก็ระบุว่า นอกจากผู้ป่วยที่ใช้สิทธิ์บัตรทอง และใช้สิทธิ์รักษาที่เป็นลูกข้าราชการแล้ว หน่วยฝึกวิชาทหารมณฑลทหารบกที่ 46 จะรับผิดชอบค่าใช้จ่ายส่วนต่างทั้งหมด จนกว่าจะหายเป็นปกติ



สำหรับนักศึกษาวิชาทหารที่เจ็บป่วยจากการฝึก มีทั้งหมด 23 คน รักษาตัวที่โรงพยาบาลรือเสาะ 5 คน มีอาการกล้ามเนื้อสลาย ส่วนอีก 18 คน รักษาตัวที่โรงพยายาลนราธิวาสราชนครินทร์ ในจำนวนนี้ มีอาการไตวายเฉียบพลันจนต้องฟอกไต จำนวน 8 คน



แต่ตอนนี้ มี 2 คน ที่ค่าไตเป็นปกติจึงไม่ต้องล้างหรือฟอกไต ทำให้เหลือนักศึกษาวิชาทหารที่ต้องฟอกไต 6 คน ซึ่งแพทย์กำหนดให้ฟอกไตทุก 4 ชั่วโมง และแพทย์ได้ชี้แจงญาติว่าอาการโดยรวมของแต่ละคนดีขึ้นตามลำดับ แต่ยังต้องฟอกไต จนกว่าจะเป็นปกติ



ขณะเดียวกัน นายรอเซะ มะเก๊ะ ผู้ปกครองนักศึกษาวิชาทหารคนหนึ่งที่เข้ารับการรักษา เรียกร้องให้รับผิดชอบที่ครอบครัวต้องขาดรายได้จากการทำงาน เพราะต้องเฝ้าอาการของลูกที่เจ็บป่วยจากเหตุดังกล่าว

คุณอาจสนใจ