สังคม

กรมโรงงานฯ จ่อของบแก้ปัญหา 'รง.แวกซ์ กาเบ็จ' หลังน้ำเสีย-สารเคมีรั่วซึม นาน 20 ปี

โดย chiwatthanai_t

24 พ.ย. 2565

126 views

กรมโรงงานอุตสาหกรรม เตรียมเสนอของบประมาณกลางอย่างน้อย 70 ล้านบาท เพื่อแก้ปัญหาโรงงานขยะแวกซ์ กาเบ็จ รีไซเคิล เซนเตอร์ในระยะเบื้องต้น หลังจากมีผลกระทบยืดเยื้อมา 20 ปี ภายใต้มาตรการ 'ราชบุรีโมเดล' โดยหวังว่าจะเริ่มได้เร็วที่สุดภายใน 5 เดือนนับจากนี้ ส่วนเจ้าของกิจการ จะถูกฟ้องทั้งคดีแพ่งและอาญา เพื่อรับผิดชอบค่าใช้จ่ายจริง รวมถึงยังต้องจ่ายค่าเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบ ตามที่ศาลปกครองพิพากษาก่อนหน้านี้ด้วย


การเจาะทุบถังขนาด 200 ลิตร จนน้ำเสียสารเคมีทะลักและปนเปื้อนแหล่งดินและรั่วซึมลงแหล่งน้ำ ซึ่งเกิดขึ้นหลังเพลิงไหม้อาคารโรงงานแวกซ์ กาเบ็จ รีไซเคิล เซนเตอร์ จ.ราชบุรี เมื่อกลางเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ซึ่งถูกตั้งข้อสังเกตุว่าแทนที่จะเคลื่อนย้ายถังสารเคมีไปกำจัดอย่างถูกวิธี กลับเป็นเพียงการทุบทิ้ง คาดว่าเพื่อนำถังไปขาย ครั้งนั้นข่าว 3 มิติ ได้รับคำชี้แจงว่า เป็นขั้นตอนการปรับเกลี่ยเพื่อดับไฟที่ปะทุ


กระทั่งการลักลอบนำแบ็คโฮไปทำเช่นเดิมอีกเมื่อ 16 พฤศจิกายน ที่ผ่านมา ทั้งที่มีคำสั่งห้ามเคลื่อนย้ายเด็ดขาด คราวนี้ได้รับคำตอบชัดเจนว่า ผู้ก่อเหตุต้องการนำถังเหล่านั้นไปขายจริง โดยไม่ได้คำนึงสารเคมีที่รั่วไหลลงดิน


นี่เป็นเพียงหนึ่งในหลายเหตุการณ์ที่ชายตำบลน้ำพุ และแม้แต่ภาครัฐที่เกี่ยวข้องก็เห็นว่าโรงงานแวกซ์กาเบจ รีไซเคิลเซนเตอร์ นอกจากไม่ได้ปฎิบัติตามคำสั่งของคณะกรรมการจังหวัดหรือกรมโรงงานอุตสาหกรรมแล้ว พฤติกรรมดังกล่าวไม่ต่างกับการจงใจฝ่าฝือหรือไม่เกรงกลัวคำสั่ง


ข่าว 3 มิติ ได้รับคำยืนยันจากอธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรมวันนี้ว่า ตอนนี้กำลังปรับแผนการทำงานเอาเชิงรุกต่อกรณีนี้ที่ยืดเยื้อมา 20 ปี จนทำให้น้ำเสียปนเปื้อนใต้ดินรัศมีอย่างน้อย 1 กิโลเมตรครึ่ง ซึ่งต้องแก้ไข โดยหัวใจหลักตอนนี้คือแก้ที่ต้นเหตุคือโรงงานที่เป็นต้นตอของน้ำเสียสารเคมี จากนั้นจะเป็นการสำรวจ ฟื้นฟู ระบบน้ำบาดาล ซึ่งกรมโรงงานอุตสาหกรรมเรียกมาตการนี้ว่า 'ราชบุรีโมเดล'


ราชบุรีโมเดล จะใช้งบประมาณเบื้องต้น 70 ล้านบาท โดยกรมโรงงานอุตสหกรรมจะขอจากงบกลาง พร้อมแนบรายละเอียดทั้งหมดไปเสนอของบมาแก้ปัญหา


แยกเป็น-กลุ่มแรก คือของเสียจากเหตุเพลิงไหม้ในพื้นที่โรงงาน จะขยายเวลาให้โรงงานย้ายเอง 60 วันและเตือนอีก 1 ครั้ง หากไม่ดำเนินการกรมฯจะเคลื่อนย้ายสารเคมีเอง คาว่าใช้งบประมาณ 5.5 ล้านบาท พร้อมฟ้องแพ่งและอาญาต่อผู้ประกอบการ


กลุ่มที่สอง ของเสียที่ไม่ถูกเพลิงไหม้ในโรงงาน ซึ่งยังตกค้างอยู่ หากไม่เคลื่อนย้าย กรมจะเคลื่อนย้ายเองคาดว่าใช้งบประมณาณ 3 ล้านบาท และฟ้องแพ่งเรียกคืนจากผู้ประกอบการ


กลุ่มที่สาม ของเสียที่ไม่ถูกเพลิงไหม้ ในพื้นที่นอกโรงงาน คือเก็บไว้นอกอาคารโรงานที่มีใบอนุญาต กรณีนี้กรมแจ้งความ ตามพรบ.วัตถุอันตรายไว้แล้ว หากโรงงานไม่เคลื่อนย้าย กรมจะดำเนินการเองคาดว่าใช้งบราว 30 ล้านบาท และฟ้องแพ่งเช่นกัน


และกลุ่มที่สี่ คือของเสียใต้ดินที่กระจายสู่สิ่งแวดล้อม ซึ่งประสานหน่วยงานอื่นเช่นกรมทรัพยากรน้ำบาดาล เพื่อสำรวจ ทดลองและฟื้นฟูแหล่งน้ำใต้ดิน งบประมาณราว 30 ล้านบาท รวมงบประมาณที่ใช้ 2 ส่วนราว 70 ล้านบาท


อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรมระบุว่าค่าใช้จ่ายจริงทั้งระยะแรกและระยะถัดไปอาจจะมากกว่านี้ ซึ่งถือว่าท้าทายหลายประเด็น โดยเฉพาะการของบกลาง แต่จำเป็นต้องทำเพื่อแก้ปัญหาดังกล่าว ขณะเดียวกันก็จะฟ้องเรียกค่าเสียหายทั้งหมดจากโรงงานด้วย



อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรมยังระบุว่าเหตุผลที่ยังไม่เพิกถอนใบอนุญาตโรงงานดังกล่าวในตอนนี้ เพราะต้องการให้อำนาจตามกฎหมายเพื่อบังคับให้โรงงานปฎิบัติตามยังมีอยู่ ป้องกันโรงงานทิ้งไปเพื่อหวังเพียงให้ถูกฟ้องล้มละลาย - ส่วนกรณีของบกลาง ได้ประสานเบื้องต้นแล้วอยู่ระหว่างเสนอแผน หากได้รับงบประมาณ คาดว่าจะเริ่มแผนราชบุรีโมเดลได้ภายใน 5 เดือนนับจากนี้

คุณอาจสนใจ

Related News