สังคม

ปฏิบัติการ 'หักซิมม้า' ขยายผลตัดตอนวงจร แก๊งคอลเซ็นเตอร์โทรลวงเหยื่อ

โดย panwilai_c

13 พ.ย. 2565

204 views

ข่าว 3 มิติ ยังคงติดตามความเคลื่อนไหวของการติดตามจับกุมแก๊งคอลเซ็นเตอร์มาดำเนินคดี โดยล่าสุดมีกรณีที่ตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี เปิดยุทธการหักซิมม้า เข้าจับกุม 1 ในจุดเชื่อมโยงของขบวนการได้ ซึ่งเป็นการตรวจยึดซิมมือถือจากตัวแทนจำหน่ายได้มากกว่า 3 หมื่นซิม และซิมบ็อกซ์ที่มีประวัติการโทรออกมากถึงกว่า 6 แสนครั้งต่อวัน ขณะนี้ตำรวจ สอท. ได้เร่งขยายผลสู่การวางมาตรการป้องกันเพื่อตัดตอนขบวนการเหล่านี้ ซึ่งจะทราบแนวทางที่แน่ชัดถึงหน้าที่ของแต่ละหน่วยงานที่มาบูรณาการมากขึ้นภายในสัปดาห์หน้านี้



ตำรวจกองบัญชาการสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี หรือ บช.สอท. เปิดเผยขบวนการหลอกลวงข้อมูลจากประชาชน หลังพบเบาะแสจากการปลอมเว็บไซต์รับแจ้งความออนไลน์ขึ้นมา ในชื่อ thaipnline.xyz ที่มีหน้าตาเหมือนเว็บไซต์ทางการของ thaipoliceonline.com



เมื่อขยายผลการสืบสวนสอบสวนไปยังเป้าหมายใน 4 จุด พบหลักฐานเป็นซิมการ์ดโทรศัพท์รวมกันมากกว่า 3 หมื่นใบ เครื่องซิมบ็อกซ์และเราต์เตอร์ไวไฟ 38 เครื่อง พบประวัติการโทรออกมากถึง 608,000 ครั้งต่อวัน หรือ กว่า18.2 ล้านครั้งต่อเดือน



พลตำรวจตรีนิเวศน์ อาภาวศิน รองผู้บัญชาการกองบัญชาการตำรวจ สอท. การตรวจค้นครั้งนี้ถือเป็นกุญแจสําคัญที่จะ ขยายผลในการตรวจสอบหมายเลขโทรศัพท์ที่ได้ลงทะเบียน และจําหน่ายไปแล้วว่ามีหมายเลขใดบ้างที่ใช้ในการกระทําความผิดที่ เกี่ยวข้องกับแก๊งคอลเซ็นเตอร์



จากจุดเริ่มต้นของซิมกว่า 30,000 ใบ ทำให้เจ้าหน้าที่สืบสวนสอบสวนต่อจนพบกับต้นตอ คือ ตัวแทนจำหน่ายที่ครอบครองซิมจำนวนนี้ ที่รับซื้อมาจากตัวแทนในจังหวัดชุมพรและภูเก็ต ซึ่งจากการเข้าตรวจค้นและจับกุมพบว่าตัวแทนทั้ง 2 รายได้ครอบครองซิมทั้งที่ลงทะเบียนแล้ว และยังไม่ได้ลงทะเบียนรวมกันอีกกว่า 280,000 เลขหมาย



จึงเป็นอีก 1 จุดในต้นตอของปัญหา ที่แก๊งคอลเซ็นเตอร์ใช้ช่องว่างของการลงทะเบียนเลขหมาย มากว้านซื้อซิมไปใช้เป็นเครื่องมือก่ออาชญากรรม



ล่าสุดที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเห็นชอบในมาตรการเร่งด่วนตัดตอนขบวนการแก๊งคอลเซ็นเตอร์ โดยมีรายละเอียดคือการจำกัดสัญญาณเครือข่ายบริเวณพรมแดน และ เพิ่มสัญลักษณ์หน้าเลขหมาย รวมไปถึงการจำกัดการทำธุรกรรมทางการเงิน ซึ่งตอนนี้อยู่ระหว่างการให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น ธนาคารแห่งประเทศไทย กสทช.และผู้ให้บริการเครือข่ายโทรศัพท์ สรุปกรอบอำนาจหน้าที่ เพื่อหารือร่วมกันอีกครั้งในช่วงสัปดาห์หน้านี้



8 เดือนที่ผ่านมาของเว็บไซต์ไทยโพลิสออนไลน์ พบสถิติการแจ้งความกว่า 128,000 เรื่อง กว่า 114,786 เรื่อง เป็นคดีออนไลน์ ที่มีความเสียหายรวมกันกว่า 2 หมื่น 2 พันล้านบาท



โดยคดีที่มีความเสียหายมากที่สุดก็หนีไม่พ้น คดีการหลอกให้กลัวแล้วโอนเงิน หรือ แก๊งคอลเซ็นเตอร์ และ หลอกเงินลงทุน ซึ่งในทุกๆ วันยังมีเหยื่อเกิดขึ้นต่อเนื่องในมูลค่าความเสียหายกว่า 50-70 ล้านบาทต่อวัน

คุณอาจสนใจ

Related News