สังคม

ภาคใต้ฝนหนักต่อเนื่อง เขื่อนบางลางลดปริมาณการระบายน้ำ-อุบลฯ น้ำลด ชาวบ้านเฝ้ารอเงินเยียวยาจากรัฐ

โดย panisa_p

12 พ.ย. 2565

175 views

ชาวอุบลราชธานีที่เผชิญน้ำท่วม เฝ้ารอเงินเยียวยาจากรัฐบาล เพื่อจะนำไปซ่อมแซมบ้านเรือนให้กลับไปอยู่อาศัยได้ หลังจากระดับน้ำที่ท่วมลดลงต่อเนื่อง แต่ที่จังหวัดยะลา ยังต้องจับตาใกล้ชิด หลังฝนตกหนักต่อเนื่อง ล่าสุดเขื่อนบางลาง ปรับลดการระบายน้ำจาก 8 ล้านลูกบาศก์เมตรต่อวัน เหลือ 5 ล้านลูกบาศก์เมตรต่อวัน เพื่อให้น้ำในพื้นที่ลุ่มปรับลดลง



ฝนตกหนักในจังหวัดยะลา ทำให้เกิดน้ำท่วมขังที่ลุ่มในบางพื้นที่อำเภอเมือง รามัน และอำเภอยะหา ทำให้เจ้าหน้าที่เข้าไปวางแผนช่วยเหลือ กรณีที่น้ำจะสูงขึ้นกว่านี้ โดยเฉพาะตำบลยะหา และตำบลละแอ ที่อยู่ติดคลองยะหา ตอนนี้กองทัพภาคที่ 4 ส่งกำลังทหารกองร้อยที่ 152 กองพันที่ 2 กองพลพัฒนา เข้าไปประจำการเพื่อช่วยเหลือ



ส่วนในอำเภอรามัน ได้รับคำเตือนให้ชุมชนริมแม่น้ำสายบุรี เฝ้าระวังสถานการณ์น้ำใกล้ชิดประกอบด้วยตำบลกายูบอเกาะ ตำบลอาซ่อง และตำบลท่าธง ซึ่งจะมีน้ำท่วมเป็นประจำ



ข้อมูลจากสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดยะลา แจ้งว่า มีผู้ได้ัรบผลกระทบจากท่วมตอนนี้ 829 ครอบครัว รวม 3,859 คน และมีผู้เสียชีวิต 1 คน เป็นเด็กหญิงวัย 4 ขวบ ที่ อำเภอเมืองยะลา สาเหตุมาจากพลัดตกน้ำ



ขณะที่พลเรือตรีสมเกียรติ ผลประยูร เลขาธิการ ศอ.บต. ประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวมถึงผู้แทนการไฟฟ้าฝ่ายผลิตที่ดูแลเขื่อนบางลาง เพื่อรับมือน้ำท่วมในพื้นที่ ซึ่งข้อมูลณ วันที่ 11 ที่ผ่านมา น้ำในอ่างเก็บน้ำเขื่อนบางลาง มีอยู่ 874 ล้านลูกบาศก์เมตร คิดเป็นร้อยละ 60 ของความจุอ่าง



ขณะเดียวกัน เขื่อนบางลางได้แจ้งปรับลดการระบายน้ำจากเดิมวันละ 8 ล้าน ลูกบาศก์เมตร เหลือวันละ 5 ล้านลูกบาศก์เมตร เพื่อหน่วงเวลาให้น้ำในพื้นที่ลุ่ม ลดระดับลงในช่วงที่มีคำเตือนจะมีฝนตกหนักระหว่าง 10 ถึง 13 พฤศจิกายนนี้



ส่วนที่อุบลราชานี ซึ่งเป็นปลายทางของแม่น้ำสายหลักทั้งน้ำชี และน้ำมูลที่จะไหลลงแม่น้ำโขง และก่อนหน้านี้ก็เผชิญน้ำท่วมมานานถึง 3 เดือน ตอนนี้หลายพื้นที่ระดับน้ำลดลงจนใกล้เข้าสู่ภาวะปกติ ยกเว้นชุมชนท่าบ่งมั่ง เขตเทศบาลเมืองวารินชำราบ ซึ่งอยู่ริมแม่น้ำน้ำมุล ยังมีน้ำท่วมขังอยู่ราว 1 ถึง 1 เมตรครึ่ง หลายครอบครัวยังต้องอาศัยที่ศูนย์อพยพ



แต่สำหรับครอบครัวที่ระดับน้ำลดลงจนเข้าไปฟื้นฟูได้นั้น ตอนนี้ก็มีทหารจากค่ายสรรพสิทธิประสงค์ มาช่วยทำความสะอาดบ้านเรือนและขนย้ายทรัพย์สิน



นายจีระชัย ไกรกังวาร นายกเทศมนตรีเมืองวารินชำราบ ยอมรับว่าคนในชุมชนที่ถูกน้ำท่วม เผชิญความเครียด และกังวลที่ต้องซ่อมแซมบ้านเรือน ขณะเดียวกันก็คาดหวังว่าเมื่อรัฐบาลอนุมัติงบประมาณช่วยเหลือเยียวยามาแล้ว ก็ขอให้เร่งรัดจัดสรรมาให้ถึงประชาชน โดยระบุว่าเทศบาลแจ้งข้อมูลความเสียหายไปให้กรมการปกครอง และกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยแล้ว



น้ำท่วมครั้งนี้ เฉพาะเทศบาลเมืองวารินชำราบ ได้รับผลกระทบ 14 ชุมชน จากทั้งหมด 28 ชุมชน รวมกว่า 2,600 ครอบครัว



ขณะที่ กองอำนวยการน้ำแห่งชาติ ออกประกาศฉบับที่ 53 เตือนน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าหลากในภาคใต้ ระหว่าง 13 ถึง 16 พฤศจิกายนนี้ โดยเฉพาะพื้นที่เสี่ยง จ.พัทลุง สงขลา ยะลา ปัตตานี และนราธิวาส ซึ่งพื้นที่ระวังอยู่ริมแม่น้ำสายหลัก เช่นแม่น้ำสายบุรี แม่น้ำปัตตานี และแม่น้ำโกลก



ส่วนกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยรายงานวันนี้ว่ายังมีพื้นที่ถูกน้ำท่วม 12 จังหวัดคือ นราธิวาส ยะลา ปัตตานี สงขลา มหาสารคาม กาฬสินธุ์ ศรีสะเกษ อุบลราชธานี อ่างทอง พระนครศรีอยุธยา สุพรรณบุรี และนครปฐม รวม 36 อำเภอ มีผู้ได้รับผลกระทบรวม 84,137 ครัวเรือน



ในจำนวนนี้ มี 8 จังหวัด ที่ถูกน้ำท่วมอยู่ก่อน และระดับน้ำเริ่มลดลง แต่ยังเหลือพื้นที่ประสบภัยประกอบด้วยมหาสารคาม 4 อำเภอ กาฬสินธุ์ 1 อำเภอ ศรีสะเกษ 1 อำเภอ อุบลราชธานี 5 อำเภอ อ่างทอง 6 อำเภอ พระนครศรีอยุธยา 5 อำเภอ สุพรรณบุรี 2 อำเภอ และนครปฐม 3 อำเภอ

คุณอาจสนใจ

Related News