สังคม

"ก้าวไกล" เตรียมร้อง ป.ป.ช. สอบ กสทช. ควัก 600 ล้านซื้อลิขสิทธิ์บอลโลก ชี้ใช้เงินผิดวัตถุประสงค์

โดย panisa_p

9 พ.ย. 2565

58 views

หลังที่ประชุมบอร์ดกสทช. มีมติเสียงข้างมาก อนุมัติงบประมาณ 600 ล้านบาท จ่ายลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสดฟุตบอลโลก 2022 จำนวน 64 นัด ผ่านฟรีทีวี ส่วนค่าลิขสิทธิ์ที่เหลืออีกราว 1 พันล้านบาท อยู่ในส่วนความรับผิดชอบของ "การกีฬาเเห่งประเทศไทย" ที่จะต้องหามาเติมให้ครบ 1,600 ล้านบาท ล่าสุด รองหัวหน้าพรรคก้าวไกล เตรียมยื่นเรื่องให้ ป.ป.ช.ตรวจสอบ เเละตั้งคำถามกับบอร์ด กสทช. ใช้เงินงบประมาณผิดวัตถุประสงค์หรือไม่



นี่เป็นเอกสารคำเเถลง ที่กสทช.เเจกให้สื่อมวลชน ใจความสำคัญช่วงหนึ่งระบุว่า "ที่ประชุม กสทช. โดยกรรมการเสียงข้างมาก มีมติอนุมัติสนับสนุนเงินงบประมาณ แก่การกีฬาแห่งประเทศไทย หรือ กกท. เพื่อการถ่ายทอดสดการแข่งขันฟุตบอลโลกรอบสุดท้าย (FIFA World Cup Final) 2022 ตามจำนวนค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นจริง ภายใต้กรอบวงเงิน 600 ล้านบาท โดยให้คณะกรรมการบริหาร "กองทุนวิจัยและพัฒนากิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม เพื่อประโยชน์สาธารณะ" และสำนักงาน กสทช. ดำเนินการตามระเบียบต่อไป



กสทช.ระบุเพิ่มเติมว่า การสนับสนุนงบประมาณเพื่อถ่ายทอดสดฟุตบอลโลก 2022 ทั้ง 64 นัด ที่จัดขึ้นระหว่างวันที่ 20 พ.ย. - 18 ธ.ค. นี้ ณ กรุงโดฮา ประเทศกาตาร์ ที่ประชุม กสทช. ได้พิจารณาอย่างรอบคอบแล้ว เห็นว่าเป็นการดำเนินการเพื่อให้ประชาชน ได้รับบริการด้านกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม อย่างทั่วถึง



ซึ่ง กสทช. สามารถดำเนินการได้ และสอดคล้องกับวัตถุประสงค์ของกองทุน กทปส.ตามพ.ร.บ. องค์กรจัดสรรคลื่นความถี่ฯ อีกทั้งการแข่งขันฟุตบอลโลกรอบสุดท้าย เป็น 1 ใน 7 รายการที่ กสทช. กำหนดไว้ในประกาศ กสทช. เรื่อง หลักเกณฑ์รายการโทรทัศน์สำคัญ ที่ให้เผยแพร่ได้เฉพาะในบริการโทรทัศน์ที่เป็นการทั่วไป พ.ศ. 2555 หรือที่เรียกว่ากฏ Must Have



นายไตรรัตน์ รักษาการแทนเลขาธิการ กสทช. บอกว่า "กสทช. โดยกรรมการเสียงข้างมาก อนุมัติเงินจากกองทุน กทปส. 600 ล้านบาท เพื่อให้คนไทยทุกคนสามารถรับชม การถ่ายทอดสดฟุตบอลโลก 2022 ทั้ง 64 นัด ผ่านฟรีทีวีทุกแพลตฟอร์ม"



ด้านนายแพทย์ สรณ บุญใบชัยพฤกษ์ ประธานกสทช.หลังออกจากห้องประชุม ไม่ได้ให้สัมภาษณ์สื่อ พูดแค่ว่า "ก็ไม่มีอะไร เรียบร้อยดี ให้กองทุนไปแล้ว"



ส่วนค่าลิขสิทธิ์อีกราว 1 พันล้านบาท ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย หรือ กกท. ซึ่งได้เข้าร่วมประชุมครั้งนี้ด้วย ได้ให้สัมภาษณ์ทางโทรศัพท์ ระบุว่า ตอนนี้ยังตอบไม่ได้ว่าจะหาเงินอีก 1,000 ล้านบาท เพื่อซื้อลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสดฟุตบอลโลกมาจากไหน ขณะนี้กำลังเร่งประชุมหารือ และพูดคุยกับภาคเอกชน



หลังการประชุมเสร็จสิ้น หลายฝ่ายออกมาเคลื่อนไหวทันที หนึ่งในนั้นก็คือ ส.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล รองหัวหน้าพรรคก้าวไกล เปิดเผยหลังทราบมติ กสทช. โดยบอกว่า จะยื่นร้องให้ ป.ป.ช. ตรวจสอบ เพราะถึงแม้จะลดเงินกองทุนสนับสนุน เหลือ 600 ล้านบาท แต่ก็ถือว่าเป็นการใช้เงินผิดวัตถุประสงค์ เเละมองว่าเป็นการบิดเบือนกฎหมายหรือไม่



ส.ส.ศิริกัญญา บอกด้วยว่า กสทช. กำลังใช้โมเดลเดียวกับการถ่ายทอดกีฬาโอลิมปิก คือ สมทบเงินกับ กองทุนพัฒนากีฬามาจ่ายค่าลิขสิทธิ์ โดยอ้างว่าเป็นกรณีเดียวกัน แต่ส่วนตัวมองว่าเป็นคนละกรณี เพราะเมื่อครั้งกีฬาโอลิมปิก มีความจำเป็น เพราะมีคนไทยเข้าร่วมแข่งขัน ต่างจากบอลโลกที่ทีมชาติไทยไม่ได้เข้าร่วม



จึงต้องตามต่อว่า ค่าลิขสิทธิ์อีก 1 พันล้านบาท รัฐจะหาเงินมาจากที่ไหน เเละที่ผ่านมา กสทช. ก็ไม่ได้มีการพูดถึงการทบทวน กฎ Must Have และ Must Carry ที่ส่วนตัวมองว่า เป็นต้นตอของปัญหา จากนี้จะมีการตั้งกระทู้ถามในสภา เพื่อตรวจสอบเรื่องนี้ต่อไป

คุณอาจสนใจ

Related News