สังคม

ชาวบ้านริมน้ำมูลอุบลฯ ยังเข้าบ้านไม่ได้ หลังถูกน้ำท่วมกว่า 2 เดือน หลายครอบครัวอยู่ในภาวะเครียด ซึมเศร้า

โดย parichat_p

6 พ.ย. 2565

80 views

กองอำนวยการน้ำแห่งชาติ จับตาสถานการณ์ฝนตกหนักในภาคใต้ หลังจากเริ่มมีบางจังหวัดถูกน้ำป่าหลากท่วม จนเส้นทางคมนาคมเสียหาย ส่วนน้ำท่วมที่อุบลราชธานี หลายร้อยครอบครัวยังอพยพอยู่ริมถนนและศูนย์อพยพ เพราะระดับน้ำในแม่น้ำมูลยังสูงกว่าตลิ่ง รวมถึงหลายครอบครัวอยู่ในภาวะเครียดซึมเศร้าที่ต้องทนเห็น สภาพบ้านเรือนและทรัพย์สินเสียหายหนักถึง 2 ครั้งในรอบเพียง 3 ปี


ประชาชนจาก 15 ชุมชนทั้งในเขตเทศบาลเมืองวารินชำราบ และเทศบาลนครอุบลราชธานีหลายร้อยครอบครัว ยังต้องอาศัยในศูนย์อพยพริมถนนวารินชำราบ-เมืองอุบลฯ และที่ถนนด้านหน้าสถานีรถไฟวารินชำราบ เพราะยังกลับเข้าไปอาศัยในบ้านไม่ได้ หลังจากถูกน้ำท่วมสูงนานถึง 2 เดือน และแม้ว่าระดับน้ำจะลดลง แต่ก็ยังไม่ มากที่จะเข้าไปสำรวจความเสียหายได้


พื้นที่ซึ่งยังท่วมหนักสุดในตอนนี้ คือชุมชนหาดสวนสุข ซึ่งต้องอพยพหนีน้ำท่วมถึง 3 ครั้ง จึงได้ที่พักที่ปลอดภัย ส่วนในชุมชนน้ำยังท่วมสูง คาดว่ากว่าจะกลับ เข้าไปฟื้นฟูได้ ก็น่าจะเดือนธันวาคม // ส่วนบางคนที่อยู่ในชุมชนเดียวกัน ก็สะท้อนความทุกข์ใจว่า ยิ่งเห็นน้ำลด ก็ยิ่งเห็นความเสียหายของบ้านที่ทรุดโทรม หลังจากน้ำท่วมสูงติดต่อกัน 2 เดือน นอกจากนี้ บ้านที่เสียเงินซ่อมแซมไปจากน้ำทว่มเมื่อปี 2562 ตอนนี้ใช้ประโยชน์เพียง 3 ปี ก็ถูกน้ำท่วมหนักอีก จึงเครียดกับที่ต้องหาเงินมาซ่อมแซมอีก


สำหรับบางชุมชน ที่ระดับน้ำเริ่มลดลงจนเข้าไปสำรวจความเสียหายและทำความสะอาดบ้านเรือนได้นั้น ตอนนี้ชาวบ้านฝากถึงการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค ขอให้เข้าไปสำรวจ สภาพหม้อแปลงไฟฟ้า และสายไฟฟ้าที่ชำรุดจากน้ำท่วม ก่อนที่จะจ่ายกระแสไฟฟ้าเข้าชุมชน โดยชาวบ้านบอกว่ามีบางจุดที่สายไฟขาดชำรุด จึงกลัวว่าจะเกิดไฟฟ้ารั่วจนเป็น อันตรายกับชุมชนได้


สำหรับระดับน้ำในแม่น้ำมูล ที่สถานีวัดระดับน้ำตลาดสดเทศบาลนคร อยู่ที่ระดับ 8 เมตร 74 เซนติเมตร สูงกว่าระดับเตือนภัย 1 เมตร 74 เซนติเมตร ระดับน้ำไหลผ่านอัตรา 3,346 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที เจ้าหน้าที่คาดว่าระดับน้ำจะกลับสู่ภาวะปกติกลางเดือนนี้


ขณะที่หลายจังหวัดภาคใต้ ได้รับคำเตือนให้เฝ้าระวังฝนตกหนักต่อเนื่อง เช่นที่จังหวัดสตูล น้ำป่าจากเทือกเขาบรรทัด ไหลเข้าท่วม 3 หมู่บ้านในตำบลปาล์มพัฒนา อำเภอมะนัง แม้ระดับน้ำที่หลากท่วมจะลดลงแต่มีพื้นที่คมนาคมเสียหาย เช่นเส้นทางคมนาคม ตำบลควนกาหลง อำเภอควนกาหลง ที่สะพานถูกน้ำป่าหลากกัดเซาะจนชำรุด เจ้าหน้าที่ ต้องประกาศปิดเส้นทางเพื่อซ่อมแซม


เช่นเดียวกับที่อำเภอจะแนะ จังหวัดนราธิวาส หลังจากมีฝนตกหนักจนน้ำป่าหลากท่วมตำบลช้างเผือก ตอนนี้เจ้าหน้าที่ประกาศเป็นเขตภัยพิบัติ จากอุทกภัยเพื่อให้การช่วยเหลือด่วน


กองอำนวยการน้ำแห่งชาติ แจ้งปริมาณฝนตกหนักในรอบ 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา ฝนตกหนักสุดที่สงขลา 200 มิลลิเมตร/ รองมาคือ สตูล และสุราษฎรณ์ธานี 146 มิลลิลิเมตร โดยเตือนให้เฝ้าระวังต่อเนื่อง

คุณอาจสนใจ

Related News