สังคม

หลายฝ่ายห่วงอนาคตเด็กในสถานสงเคราะห์ หลัง 'ครูยุ่น' ถูกแจ้งข้อหา-ไม่ต่อใบอนุญาต

โดย panwilai_c

4 พ.ย. 2565

118 views

ความคืบหน้า หลังจากมีคลิปเด็กในสถานสงเคราะห์ เอกชนสมุทรสงคราม ที่อยู่ในความดูแลของมูลนิธิคุ้มครองเด็ก ถูกทำร้ายร่างกาย จนนำไปสู่การแจ้งความดำเนินคดีกับนายมนตรี สินทวิชัย เลขาธิการมูลนิธิคุ้มครองเด็ก ผู้ได้รับอนุญาต ล่าสุดทางกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์เตรียมนำเด็กที่เหลืออยู่ในสถานสงเคราะห์อีก 24 คนออกมา ขณะที่ผู้บริหารโรงเรียนที่เด็กในสถานสงเคราะห์กำลังเรียนอยู่ก็ออกมาแสดงความเป็นห่วง หลังเกิดปัญหา และเด็กไม่ได้ไปเรียน เกรงว่าจะไม่จบในปีการศึกษานี้



นาย อนุกูล ปีดแก้ว ปลัดกระทรวงพัฒนาสังคม และความมั่นคงของมนุษย์ เปิดเผยว่า ทางคณะกรรมการคุ้มครองเด็ก จังหวัดสมุทรสงคราม มีมติให้พนักงาน เจ้าหน้าที่ เข้าดำเนินการคุ้มครองเด็กที่เหลือในมูลนิธิ โดยการนำเด็กทั้งหมดออกมา ซึ่งขณะนี้เหลืออยู่อีก 24 คน จาก 55 คน เนื่องจากเป็นสถานที่ไม่ปลอดภัยสำหรับเด็ก เพราะมีการใช้ความรุนแรงทั้งทางกาย และทางใจ โดยไม่ใช้วิธีการจู่โจม หรือ บุกค้นนำตัวออกมา



จากการประชุมคณะกรรมการคุ้มครองเด็กระดับจังหวัด ตรวจสอบพบว่า ใบอนุญาตสถานสงเคราะห์เอกชนแห่งนี้ จะหมดในเดือนมกราคม 2566 ซึ่งตามปกติจะต้องขอนุญาตต่อปีต่อปี ส่วนจะมีการปิดสถานสงเคราะห์แห่งนี้ หรือไม่ ต้องมีการพิจารณาระดับจังหวัด เพราะการขอใบอนุญาตสถานสงเคราะห์เอกชน เจ้าหน้าที่จะดูหลายส่วนประกอบกัน ทั้ง ด้านกายภาพ อาคารสถานที่ สาธารณสุข การจัดการศึกษาให้เด็ก พื้นที่มีความเหมาะสม



ขณะที่นายพรพิพัฒน์ ปานรัตน์ ผู้อำนวยการโรงเรียนถาวรวิทยา ได้ ออกมาแสดงความห่วงใยเด็กในสถานสงเคราะห์ ดังกล่าว เนื่องจาก มีจำนวน 45 คน ที่เรียนอยู่ในโรงเรียนถาวรวิทยา แต่เจ้าหน้าที่นำเด็กออกไปแล้ว 31 คน ทำให้เด็กไม่ได้มาเรียน สร้างความห่วงใยให้กับผู้ปกครองและครู ซึ่งบางคนเหลือเพียงเทอมเดียวก็จะจบการศึกษาแล้ว จึงอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องคำนึงถึงผลกระทบด้านการศึกษาของเด็กเหล่านี้ด้วย



ด้านนายศิริศักดิ์ ศิริมังคะลา รองผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสงคราม รักษาราชการแทนผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสงคราม ยืนยันตัวเลขเด็กที่เหลืออยู่ 24 คนเป็นเด็กโต 10 คนและเด็กเล็ก 14 คน ส่วนเด็กที่นำออกไป 31 คนนั้น ทาง พม จ.สมุทรสงคราม ได้นำไปไว้เพื่อสอบถามเกี่ยวกับข้อมูลต่างๆ ซึ่งไม่สามารถบอกรายละเอียดได้

แท็กที่เกี่ยวข้อง  

คุณอาจสนใจ