สังคม

ยึดทรัพย์กว่า 50 ล้านบาท เครือข่ายค้าไอซ์ข้ามชาติ ซุกของกลางในแผ่นซิลิโคนเตรียมส่งไต้หวัน

โดย panwilai_c

28 ต.ค. 2565

342 views

มาตรการ ยึด-อายัดทรัพย์ของเครือข่ายยาเสพติด เป็นหนึ่งในเครื่องมือที่เจ้าหน้าที่รัฐพยายามนำมาปฏิบัติใช้ เพื่อหวังจะตัดทอนอิทธิพลทางการเงินของเครือข่ายนี้ ล่าสุด ป.ป.ส. อายัดทรัพย์กว่า 50 ล้านบาท ของเครือข่ายยาเสพติดระดับสั่งการ ที่อยู่เบื้องหลังการส่งไอซ์ เกือบ 1 ตัน ซุกซ่อนในแผ่นซิลิโคน เตรียมส่งไปที่ไต้หวัน ซึ่งการขยายผลหลังจากนั้น ยังพบโกดังที่ใช้ซุกซ่อนไอซ์อีกจำนวนมากที่เตรียมส่งไปต่างประเทศ



บ้านเดี่ยวหลังนี้ เป็นหนึ่งในทรัพย์สินล่าสุด ที่ป.ป.ส. ยึดไว้ หลังตรวสอบพบว่าเป็นสมบัติชุดล่าสุด ที่นายสมปราชญ์ แซ่อึ้ง ผู้ต้องหายาเสพติดระดับสั่งการ ซื้อไว้เมื่อ 6 เดือนก่อน



ชายคนนี้คือลูกของนายสมปราชญ์ ถูกเชิญไปที่บ้านเพื่อนำตรวจ ซึ่งพบว่านับตั้งแต่ซื้อด้วยเงินสด 21 ล้านบาท เมื่อ 6 เดือนก่อน บ้านนี้ยังไม่ได้เข้าอยู่อาศัย



เลขาธิการ ป.ป.ส. ระบุว่า นายสมปราชญ์ ซึ่งหลบหนีหมายจับคดียาเสพติดไปอยู่ต่างประเทศ ซื้อบ้านหลังนี้โดยใช้ชื่อลูกชาย เป็นคนครอบครอง ตอนนี้อยู่ระหว่างสอบปากคำลูกหายหาความเชื่อมโยงซึ่งอาจรู้ หรือไม่รู้ธุรกิจของพ่อก็เป็นได้ แต่ทรัพย์สินต้องยึดไว้ตรวจสอบ



เมื่อรวมบ้านหลังนี้และบัญชีเงินฝากที่ยึดอายัดไว้จะมีมากกว่า 50 ล้านบาท และเชื่อว่ายังมีทรัพย์สินอีกมากอำพรางอยู่ในรูปแบบการฟอกเงิน



นอกจากบ้านหลังนี้แล้ว เมื่อเช้าเจ้าหน้าที่บุกค้นพร้อมกันอีก 2 จุด คือคอนโดมีเนียมเขตวังทองหลาง และที่นนทบุรี 1 จุด ที่เครือข่ายนายสมปราชญ์ เช่าอาศัย แต่ทั้งสองจุด ไม่พบสิ่งผิดกฎหมาย



เครือข่ายนายสมปราชญ์ ถูกเปิดโปงขึ้นเมื่อวันที่ 4 ธันวาคม ปีที่แล้ว หลังจากศูนย์เอกซเรย์และเทคโนโลยีศุลกากร สำนักงานศุลกากรท่าเรือกรุงเทพ ตรวจพบว่าซิลิโคนปูพื้น 161 แผ่น ที่ซุกซ่อนในลังกระดาษ 24 กล่อง มีไอซ์ซุกซ่อนอยู่ด้วยรวม 945 กิโลกรัม หรือเกือบ 1 ตัน ซิลิโคนซุกซ่อนไอซ์นี้ ส่งโดยใช้ชื่อนิติบุคคลในนามบริษัทแห่งหนึ่ง ปลายทางที่ไต้หวัน หากไปถึงที่นั่น จะมีมูลค่ามากกว่า 3 พันล้านบาท



เมื่อสืบสวนขยายผล ก็พบว่าชื่อนิติบุคคลที่ใช้ส่งสินค้า จดทะเบียนเป็นบริษัทนำเข้า-ส่งออก มีนายสมชาติ สวีร์โชติสกุล และนางสาวพรทิพา วงษ์จินดา ร่วมเปิดบริษัท



เจ้าหน้าที่จึงบุกค้นโกดังบริษัทนี้ ที่อำเภอลาดหลุมแก้ว ปทุมธานี เมื่อ 14 สิงหาคมที่ผ่านมา จับทั้งสองคนได้พร้อมไอซ์อีก 76 กิโลกรัมและเงินสด 4 ล้านบาท ทั้งคู่ซัดทอดว่าคนที่อยู่เบื้องหลังเปิดบริษัทและส่งไอซ์ คือนายสมปราชญ์ แซ่อึ้ง ซึ่งหลบหนีไปต่างประเทศแล้ว



ข้อมูลจากเลขาธิการ ป.ป.ส. พบว่ายิ่งผู้ต้องหาที่หลบหนี มีหมายจับกลับยิ่งได้รับความไว้ใจจากขบวนการ และได้เครดิตให้นำยาเสพติดไปขายได้ก่อน จึงเป็นสาเหตุให้การส่งผ่าน ยังแพร่หลาย



เครือข่ายสมปราชญ์ เป็นเพียงหนึ่งในหลายสิบเครือข่ายใหญ่ที่ส่งยาเสพติดไปต่างประเทศ มีทั้งปะปนไปกับสินค้าที่ถูกกฎหมายและมีทั้งที่เปิดกิจการส่งออกบังหน้าเพื่อส่งยาเสพติดไปต่างประเทศ โดยเฉพาะประเภทหลักที่ถูกส่งออก คือไอซ์และเฮโรอีน

คุณอาจสนใจ

Related News