สังคม

สอบ. ขอ กสทช. ชะลอคำสั่งควบรวม 'ทรู-ดีแทค' ชี้มติผิดกฎหมาย ขัดต่อคำวินิจฉัยศาลปกครองกลาง

โดย panisa_p

25 ต.ค. 2565

100 views

ขณะที่การควบรวมกิจการกันระหว่างทรูกับดีแทคยังไม่ได้เรียบร้อยดี ล่าสุด ทางกลุ่มเทเลนอร์ จากประเทศนอร์เวย์ ได้ประกาศจัดตั้ง "เทเลนอร์เอเชีย" โดยมีสำนักงานใหญ่ในสิงคโปร์ เพื่อดูแลธุรกิจในประเทศไทย บังกลาเทศ มาเลเซีย และปากีสถาน ด้านสภาองค์กรของผู้บริโภคเดินหน้าส่งหนังสือให้ กสทช. ทบทวนมตินี้อีกครั้ง เพื่อชะลอคำสั่งควบรวม 2 ธุรกิจเข้าด้วยกัน


นายเยอเก้น โรสทริป , รองประธานฝ่ายบริหาร และ Head of Telenor Asia เทเลนอร์ กรุ๊ป กล่าวว่า เทเลนอร์เอเชีย จะเป็นองค์กรธุรกิจที่มีอิสระในการบริหารงานในระดับภูมิภาคเพิ่มขึ้น และจะมีอำนาจเต็มในการดำเนินงานของธุรกิจในประเทศไทย บังกลาเทศ มาเลเซีย และปากีสถาน โดยแต่ละประเทศจะมีทีมงานบริหารการลงทุนเข้าไปดูแล ในฐานะกรรมการของแต่ละประเทศ


โดยในปี 2564 ที่ผ่านมา เทเลนอร์ เอเชีย ได้ลงนามในข้อตกลงควบรวมกิจการในประเทศมาเลเซียและไทย ทำให้เป็นการควบรวมกิจการที่ใหญ่ที่สุดและใหญ่เป็นอันดับ 2 ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้


ซึ่งเมื่อการควบรวมกิจการของทั้งสองแห่งเสร็จสิ้น เทเลนอร์เอเชีย จะมีบริษัทโทรคมนาคมขนาดใหญ่ในเอเชียถึง 3 แห่ง และตอบโจทย์เป้าหมายกระแสเงินสด 1.2 พันล้านดอลลาร์สหรัฐภายในปี พ.ศ. 2568


ขณะที่วันนี้ นางสาวสุภิญญา กลางณรงค์ ประธานอนุกรรมการด้านการสื่อสาร โทรคมนาคม และเทคโนโลยีสารสนเทศ สภาองค์กรของผู้บริโภค และ อดีตกรรมการ กสทช. ได้เป็นตัวแทนเข้ายื่นหนังสือด่วน ให้กสทช.ทบทวนมติ การควบรวมกิจการระหว่างทรูดีแทคอีกครั้งก่อนแจ้งไปยังทั้ง 2 บริษัท โดยระบุว่ามติดังกล่าวเป็นมติที่ผิดกฎหมาย เนื่องจากผิดระเบียบข้อบังคับการประชุม และขัดต่อคำวินิจฉัยของศาลปกครองกลาง


ล่าสุดทางดีแทคยืนยันได้รับหยังสือแจ้งอย่างเป็นทางการถึงมติรับทราบการควบรวมระหว่างทรูกับดีแทคจาก กสทช. แล้วในวันนี้ โดยดีแทคจะประเมินเงื่อนไขอย่างละเอียดและรายงานความคืบหน้าต่อตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ซึ่งในตอนนี้ทั้ง 2 บริษัทจะยังคงแยกกันดำเนินธุรกิจขององค์กรต่อไปตามปกติ

คุณอาจสนใจ

Related News