สังคม

เผยผลตรวจ บ่อขยะ จ.อ่างทอง ไม่ถูกกฎสุขอนามัย แจ้ง มท.สั่งปิด หาที่ทิ้งแห่งใหม่

โดย panwilai_c

21 ต.ค. 2565

178 views

ในขณะที่หลายพื้นที่ของจังหวัดอ่างทอง เผชิญน้ำท่วม ก็มีประเด็นเรื่องภูเขาขยะของเทศบาลเมือง ซึ่งตั้งอยู่ท้องที่อำเภอไชโย ที่ชาวบ้านกังวลใจผลกระทบ เพราะรอบๆบ่อถูกน้ำท่วมเสียหายทั้งหมด และหลังจากข่าว 3 มิติ ก็พบว่าบ่อขยะนี้ กรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ได้มีมติให้ผู้เกี่ยวข้องทั้งเร่งแก้ไข โดยเฉพาะแจ้งให้กระทรวงมหาดไทย ลงมือแก้ปัญหาด้วยการปิดบ่อขยะนี้และจัดหาที่ทิ้งขยะใหม่ เพราะปัญหานี้เกินศักยภาพของเทศบาลเมืองอ่างทอง ที่จะแก้ปัญหาแล้ว



เอกสารรวม 17 แผ่น ได้ลงรายละเอียผลการตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชน กรณีมีผู้ต้องเรียนต่อคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ว่าศูนย์กำจัดมูลฝอยรวม ก่อให้เกิดความเดือดร้อนรำคาญ ทำให้กรรมการสิทธิมนุษยชน ลงพื้นที่ตรวจสอบ



ศูนย์กำจัดมูลฝอยรวมที่ถูกร้องเรียน ก็คือบ่อขยะรวมของเทศบาลเมืองอ่างทอง ซึ่งตั้งอยู่ที่ตำบลเทวราช อำเภอไชโย ที่ข่าว 3 มิติ ลงพื้นที่เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว จากการที่บ่อนี้ถูกน้ำท่วมล้อมรอบจนชาวบ้านกังวลผลกระทบ



ขณะเดียวกันกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ก็เปิดเผยกับข่าว 3 มิติ ว่า ได้ตรวจสอบจากทุกฝ่ายตามที่มีการร้องเรียนเรื่องผลกระทบแล้ว จนพบข้อเท็จจริงหลายประเด็น แต่นัยยะสำคัญคือจุดทิ้งขยะนี้อยู่ใกล้คลองลาว และคลองท่าแดง ในระยะไม่เกิน 300 เมตร ซึ่งถือว่าผิดไปจากระเบียบสุขาภิบาล ตั้งแต่ต้น



เนื้อหาในเอกสารผลตรวจสอบของกรรมการสิทธิ ยังอ้างอิงถึงกรณีที่จังหวัดอ่างทอง ขับเคลื่อนนโยบายการจัดการขยะมูลฝอยและของเสียอันตราย ภายใต้โรดแมพ ของ คสช. ให้จัดการขยะค้างเก่าที่ไม่ถูกต้องให้หมดไป และขยะใหม่ต้องจัดการให้ถูกหลักสุขาภิบาล จึงให้ปิดสถานที่กำจัดขยะที่ไม่ต้องถูก 11 แห่ง แล้วให้องค์กรปกครองท้องถิ่น ในอ่างทอง 64 แห่ง นำขยะมารวมกันที่จุดทิ้งขยะของเทศบาลเมือง ที่ตำบลเทวราช ระยะแรก คิดค่าบริการ 400 บาทต่อตัน ภายหลังปรับลดลงเหลือ 350 บาทต่อตัน



จะเห็นได้ว่าเทศบาลเมืองได้ค่านำขยะมากำจัดที่นี่ก็จริง แต่ต่อมาก็พบปัญหาว่ามีขยะมากเกินกว่าจะกำจัดได้ และการกำจัดก็เป็นแต่เพียงการเทกอง หรือ open dump เพื่อรอส่งขายให้โรงงานเอกชนเท่านั้น



คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนทั้ง 7 คน มีมติเมื่อ 19 กันยายน ที่ผ่านมา ว่าเทศบาลเมืองที่ถูกต้อง และนายก อบต.เทวราช กระทำ และละเลยการกระทำที่เป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชน และแจ้งให้กระทรวงมหาดไทย ดำเนินการเร่งด่วน เพราะปัญหานี้เกินกว่าที่องค์กรท้องถิ่นจะแก้ปัญหาได้



ก่อนหน้านี้ข่าว 3 มิติ ได้รับการเปิดเผยจากนายกเทศมนตรีเมืองอ่างทองว่า ได้แก้ปัญหาความเดือดร้อนรำคาญไปแล้วส่วนหนึ่งและแผนระยะยาวคือสร้างโรงไฟฟ้าจากพลังงานขยะ ซึ่งอยู่ระหว่างรอดำเนินการ



ส่วนนายก อบต.เทวราช ก็เปิดเผยว่า ก่อนหน้านี้เคยส่งหนังสือ ถึงองค์กรท้องถิ่นอื่นๆ ให้หยุดนำขยะมาทิ้งที่นี่ แต่ถูกจังหวัดสั่งระงับหนังสือดังกล่าว จนกลายเป็นประเด็นที่ อบต.เทวราช ได้ยื่นต่อปปช.ให้พิจารณาว่าหนังสือ ของอบต.เทวราชฉบับนั้น ชอบด้วยระเบียบกฎหมายหรือไม่ หากชอบด้วยกฎหมาย ก็จะเดินหน้าเอาผิด ผู้ที่ยังผลักดันให้นำขยะมาทิ้งในบ่อดังกล่าวด้วย

คุณอาจสนใจ