สังคม

อ่วมนานหลายเดือน! ชาวบ้าน ต.หัวเวียง อ.เสนาเดือดร้อนหนัก ร้องรัฐเร่งช่วยเหลือ เยียวยาผลกระทบ

โดย panisa_p

19 ต.ค. 2565

140 views

สถานการณ์น้ำลุ่มเจ้าพระยา หลายจุดยังวิกฤต โดยเฉพาะชุมชนลุ่มต่ำ ริมเเม่น้ำน้อย ในต.หัวเวียง อ.เสนา จ.พระนครศรีอยุธยา กำลังเดือดร้อนหนักจากระดับน้ำที่เพิ่มสูงกว่า 2 เดือนเเล้วที่ต้องใช้ชีวิตอยู่กับน้ำ จึงเรียกร้องขอให้รัฐบาล ช่วยระบายน้ำออกทุ่ง รวมทั้งจัดหาสวัสดิการ งบประมาณ ฟื้นฟู เยียวยาประชาชนในพื้นที่รับน้ำ


ท่วมก่อน ท่วมหนัก เเละท่วมนาน ประโยคสั้น ๆ ที่บอกเล่าความทุกข์ระทมของชาว ต.หัวเวียง อ.เสนา จ.พระนครศรีอยุธยา ที่ต้องทนกับปัญหาน้ำท่วมซ้ำซากทุกปี ต.หัวเวียง มี 13 หมู่บ้าน 100% เวลานี้ถูกน้ำท่วมสูง เเม่น้ำน้อยซึ่งเป็นลำน้ำสาขาของลุ่มเจ้าพระยาเอ่อท่วมก่อนใคร ตั้งเเต่ฝนเเรกในช่วงเดือนสิงหาคม กว่า 2 เดือนเเล้ว ที่ชาวบ้านต้องอาศัยกิน นอนอยู่กับน้ำ


ระดับน้ำโดยเฉลี่ยที่นี่ ลึกสุดอยู่ระหว่าง 3-5 เมตร ภาพที่เราเห็นว่ายังมีคนพักอาศัย นั่นคือบ้านที่ดีดยกสูงขึ้นไปไม่น้อยกว่า 8 ศอก เเต่ก็ยังท่วมสูงถึงชั้น 2 หลายครอบครัวต้องงัดเอาไม้กระดาน ยกพื้นในบ้าน ยกเเล้วยกอีก จนตอนนี้ จุดที่พอจะใช้นอนได้ ก็เเทบจะชิดหลังคาเเล้ว


ข่าว 3 มิติ ล่องเข้าไปจนถึง ม.5 ที่นี่ท่วมก่อนเเละบางจุดน้ำลึกมากกว่า 4 เมตร ที่นี่คือคันถนนที่กั้นเขต เบื้องหน้าที่เห็นนี่คือทุ่งบางบาล ซึ่งระดับน้ำก็ยังต่ำกว่าฝั่งต.หัวเวียง ชัดเจน จึงขอภาครัฐ ช่วยบริหารจัดการ หรือหาทางปล่อยน้ำที่ค้างอยู่ในเขตเทศบาลตำบลหัวเวียง ระบายออกทุ่งรับน้ำต่าง ๆ เพื่อบรรเทาผลกระทบ


ไม่เฉพาะวัด หรือที่พักอาศัย เเละถนนหลักที่ตัดผ่านหน่วยบริการประชาชน เช่น อนามัย หรือเเม้เเต่ที่ตั้งสำนักงานเทศบาลตำบลหัวเวียง น้ำท่วมสูงเช่นกัน ที่พอจะทำได้เวลานี้ก็คือ การใช้ดิน หินคลุกมาทำเป็นพนังชั่วคราว กว่า 1,800 ครัวเรือน คือจำนวนครอบครัวที่ได้รับผลกระทบ ดูจากสถานการณ์ หากยังไม่เร่งดำเนินการ ประเมินว่าชาวบ้านที่นี่ อาจต้องอยู่กับน้ำท่วมสูงเเบบนี้ไปจนถึงช่วงปลายเดือนพฤศจิกายน

คุณอาจสนใจ

Related News