สังคม

ปชช.แห่ร่วมไว้อาลัย พิธีพระราชทานเพลิงศพ ผู้เสียชีวิตเหตุกราดยิง -จนท.เร่งฟื้นฟูสภาพจิตใจคนในชุมชน

โดย parichat_p

11 ต.ค. 2565

133 views

พิธีพระราชทานเพลิงศพผู้เสียชีวิตจากเหตุรุนแรง ที่อำเภอนากลาง จังหวัดหนองบัวลำภู ทั้ง 36 คน ซึ่งประกอบพิธีในวันนี้ ท่ามกลางความเศร้าสลดของประชาชนที่ไปร่วมไว้อาลัยจำนวนมาก


ลานเอนกประสงค์วัดราษฎร์สามัคคี ต.อุทัยสวรรค์ ถูกใช้เป็นสถานที่ประกอบพิธีพระราชทานเพลิงศพผู้เสียชีวิต 13 คน จากจำนวนทั้งหมด 36 คน ที่ถูกชายคลั่งทำร้ายเสียชีวิตเมื่อวันที่ 6 ที่ผ่านมา // ร่างผู้เสียชีวิตเฉพาะ 19 คน ที่จะมาทำพิธีวัดนี้ เป็นครูหญิง 1 คน ที่เหลืออีก 18 คน ล้วนแต่เป็นเด็กอายุระหว่าง 2 - 5 ขวบเท่านั้น  เชิงตะกอนเหล่านี้จึงถูกสร้างขึ้นตามความเหมาะสมของร่าง และประดับประดาด้วยผ้า และดอกไม้ ที่ผู้มีจิตศรัทธาสนับสนุนด้วยความอาลัย


ขณะที่ประชาชน ญาติ และเพื่อนบ้านใกล้เคียงต่างมาร่วมไว้อาลัยให้การสูญเสียครั้งใหญ่นี้ กระทั่งเวลาประมาณ 15.00 น. ผ้าไตรพระราชทาน 4 ไตร ที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวพระราชทาน ไปทอดถวยพระสงฆ์บังสุกุล ไปถึงวัด ๓แห่ง ที่กระจายทำพิธี


จากนั้นเวลา 15.45 น. พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เดินทางถึงวัดราษฎร์สามัคคี เพื่อประกอบพิธีถวายผ้าบังสุกุล และวางดอกไม้จันทร์ ก่อนจะเดินทางกลับ ที่วัดราฎร์สามัคคี มีร่างผุ้เสียชีวิตถึง 19 คน จึงมีการจัดระเบียบให้เหมาะสม โดยเปิดให้ประชาชนที่มีจำนวนมาก ทะยอยไปวางดอกไม้จันทร์บนศาลาการเปรียญที่ตั้งศพ เพื่อไว้อาลัยเป็นครั้งสุดท้าย ท่ามกลางการภาวนาและอ้อนวอนของหลายคน ที่ขอให้ผู้เสียชีวิตไปสู่สุคติ


หลังจากนั้น จึงเริ่มเคลื่อนย้ายร่างทั้ง 19 คนลงมาโดยเริ่มจากร่างผุ้ครูผู้หญิงที่เสียชีวิตในระหว่างดูแลเด็ก ในศูนย์ดังกล่าว ซึ่งเคลื่อนไปก่อนเป็นร่างแรก // จากนั้น จึงทะยอยเคลื่อนร่างเด็กคนอื่นๆที่เหลือ รวม 18 คน ตามลงไป โดยมีทั้งเจ้าหน้าที่และประชาชนทั่วไป ไปคอนเป็นกำลังใจและปลอบใจต่อผุ้ครอบครัวผู้สูญเสียตลอดทาง


ขณะที่พิธีพระราชทานเพลิง ฌาปนกิจ เป็นไปตามขั้นตอนที่พระสงฆ์สวดมาติกา ก่อนจะประชุมเพลิงทั้ง 19 ร่าง พร้อมกันในเวลาประมาร 19.30 น. ท่ามกลางความสลดใจของญาติ และผู้ร่วมพิธี // และหลังจากเพลิงเริ่มไหม้ เจ้าหน้าที่ได้ใช้ผ้าแสลน ปิดล้อมรอบพื้นที่ เพื่อไม่ให้ภาพไม่เหมาะสมถูกเผยแพร่ออกไป


นอกจาก 19 ร่าง ที่ทำพิธีฌาปนกิจวัดราษฎร์สามัคคีแล้ว ร่างผู้เสียชีวิตที่เหลือกระจายไปวัดอื่นๆ คือส่วนที่วัดศรีอุทัย จำนวน 11 คน มีการทำเผาร่างวันนี้ 9 คน และญาตินำกลับไปทำพิธีเอง 2 คน // ซึ่งที่วัดนี้มีนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานในพิธี ส่วนที่วัดเทพมงคลพิชัย มีการประกอบพิธี 6 คน แต่ฌาปนกิจเผาร่าง 3 คน ญาตินำกลับไป 3 คน


ผู้ว่าราชการจังหวัดหนองบัวลำภู ระบุว่าแม้ว่าพิธีฌาปนกิจตามประเพณีจะเหลือขั้นตอนไม่มากก็จะเสร็จสิ้น แต่เจ้าหน้าที่ในจังหวัดและกรมสุขภาพจิต ยังมีภารกิจต่อเนื่อง คือการฟื้นฟูเยียวยาสภาพจิตใจคนในชุมชน ทั้งระยะสั้น ระยะกลาง และระยะยาวที่ต้องการอาศัยการลงพื้นที่เพื่อประเมินอย่างใกล้ชิด เพื่อให้ผลกระทบทางจิตใจบางเบาลง ซึ่งยอมรับว่าต้องใช้เวลาอีกระยะก็ตาม

คุณอาจสนใจ

Related News